Vụ cướp BOT Long Thành - Dầu Giây: 2 tên cướp lĩnh án bao nhiêu năm tù?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ cướp BOT Long Thành - Dầu Giây, bị cáo Nguyễn Vũ Hoài Nam bị tòa tuyên 20 năm tù giam và Trần Tuấn Anh bị phạt 19 năm tù giam về tội cướp tài sản.

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo nói trên được xét xử lưu động vào sáng 27/6 tại trụ sở UBND xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).
Đây là 2 bị cáo tham gia vụ cướp số tiền hơn 2,2 tỷ đồng tại Trạm thu phí đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD, thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ, kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam).
Vu cuop BOT Long Thanh - Dau Giay: 2 ten cuop linh an bao nhieu nam tu?
Hai bị cáo Nam và Tuấn Anh tại phiên tòa sáng 27/6. Ảnh báo Đồng Nai. 
Theo đó, 2 bị cáo Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê tỉnh Nam Định) và Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) cùng bị đưa ra xét xử về tội cướp tài sản được quy định tại khoản 4, Điều 168 Bộ Luật hình sự.
Hoàng Nam và Tuấn Anh là nhân viên của Trạm thu phí đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng đã nghỉ việc được một thời gian.
Mời quý vị độc giả xem video: 

Nguồn VTC now

Cuối tháng 1/2019, cả 2 hẹn gặp nhạu tại một quán cà phê ở TP HCM và Nam có rủ Tuấn Anh đến trạm thu phí trên đường cao tốc, đoạn gần Dầu Giây (thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) để cướp. 
Để thực hiện kế hoạch này, ngày 4/2, cả hai đến khu vực cầu vượt An Sương (TP HCM) mua một xe máy cũ, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 bịch đạn bi để làm phương tiện gây án.
Vu cuop BOT Long Thanh - Dau Giay: 2 ten cuop linh an bao nhieu nam tu?-Hinh-2
Camera ghi lại thời khắc 2 đối tượng xông vào  phòng kế toán gây án.
Các đối tượng còn chuẩn bị một số dụng cụ như: kìm, dao, búa, cây ba trắc, tua vít để làm dụng cụ khi đi cướp.
Ngoài ra, để có thể “ngụy trang” trong quá trình đi gây án, Hoàng Nam và Tuấn Anh còn tìm mua ba lô, mũ, áo thun, áo khoác, khẩu trang, quần và giày.
Sau khi đã chuẩn bị xong các vật dụng trên, rạng sáng ngày 7/2 (đêm mùng 3 tết Kỷ Hợi), cả 2 chở nhau xuống khu vực lô cao su ở xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (nơi tiếp giáp với trạm thu phí) để tìm cách tiếp cận địa điểm.
Khi vào trong lô cao su, Nam và Tuấn Anh thay toàn bộ đồ quần áo đã mua sẵn để bắt đầu thực hiện kế hoạch.
Sau đó, cả hai đột nhập vào căn phòng xem ti vi của các nhân viên trạm thu phí để phục chờ cơ hội ra tay. Đến khoảng 7h cùng ngày, sau khi chuẩn bị 2 chai “bom xăng” và quan sát thấy phòng kế toán – vé thẻ có ít người, ngay lập tức cả hai mang theo hung khí đã chuẩn bị tiến vào.
Tại đây, Nam dùng tua vít và súng khống chế chị Lê Thị Thơm và chị Hồ Thị Anh Thư (đều là nhân viên của trạm thu phí); còn Tuấn Anh dùng dao khống chế anh Trần Đông Nam (cũng là nhân viên của trạm) để cướp tiền.
Vu cuop BOT Long Thanh - Dau Giay: 2 ten cuop linh an bao nhieu nam tu?-Hinh-3
Công an tỉnh Đồng Nai khám nghiệm hiện trường vụ án. 
Nam và Anh đã lấy nhiều cọc tiền bỏ vào hai chiếc ba lô mang theo. Tuấn Anh dùng dao đánh vào đầu anh Đông Nam (nhưng không gây thương tích) rồi rời khỏi hiện trường. Sau đó, một số nhân viên của trạm có đuổi theo hai đối tượng để khống chế nhưng không được.
Sau khi cướp được số tiên lớn và thoát được khỏi sự truy đuổi của các nhân viên trạm thu phí, Hoàng Nam và Tuấn Anh chở nhau bằng xe máy cũ trốn vào rừng cao su gần đó. Khi đến đoạn đường ray xe lửa (thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất), Nam để Tuấn Anh lại và tìm đến khu vực cất giấu đồ trước lúc gây án rồi gom toàn bộ những vật dụng liên quan vụ cướp dùng xăng đốt để phi tang.
Sau đó, Nam phóng xe máy đến gửi tại nhà xe Bệnh viện đa khoa TP.Long Khánh. Riêng số tiền cướp được Nam mang đến khu vực TP.HCM gửi cho anh Trần Thanh Nghĩa 700 triệu đồng, anh Trần Văn Biên 350 triệu đồng, anh Phan Thanh Sơn 500 triệu đồng.
Ngoài ra, Nam còn dùng hơn 350 triệu đồng mua hơn 10 lượng vàng. Đến khoảng 21h cùng ngày, cả hai gặp nhau tại TP.HCM thuê nhà nghỉ tại khu vực gần Bến xe Miền Đồng để nghỉ thì bị công an phát hiện bắt giữ.
Quá trình bắt giữ, Hoàng Nam khai trong lúc bỏ trốn do ba lô bung khóa nên có làm rơi một số tiền. Ngoài ra, đối tượng này còn cho những người ăn xin và tiêu xài cá nhân hết hơn 100 triệu đồng. Qua điều tra cơ quan công an cũng đã thu hồi số tiền hơn 1,7 tỷ đồng trả lại cho nhân viên trạm thu phí.
Sau khi xem xét các tình huống trong vụ án, HĐXX đã tuyên 2 bị cáo với các mức án nói trên.
Văn Viết