Vụ Gateway: 'Cô chủ nhiệm biết bé trai vắng nhưng không báo'

Google News

Theo tường trình của Trường Gateway, khi điểm danh lớp, cô Thủy không thấy có cháu L nhưng không có bất cứ thông báo nào.

Liên quan đến thông tin VKSND quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) phê chuẩn quyết định khởi tố cô giáo chủ nhiệm vụ cháu L.H.L (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Gateway) tử vong trên xe đưa đón của Trường Gateway, ngày 17/10, trao đổi với báo Đất Việt, anh Lê Gia Thanh (anh trai của bố cháu L) cho biết, gia đình anh đã nắm được thông tin này và mong muốn vụ án sớm được làm sáng tỏ.
Cô giáo chủ nhiệm lớp cháu L là Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm).
"Cô giáo chủ nhiệm là người mà kiểm soát sĩ số học sinh, hoặc em nào vắng có phép hay không cô phải nắm được. Nếu cô giáo chủ nhiệm thông báo với nhà trường hoặc phía gia đình tôi thì có lẽ vụ việc đau lòng này sẽ không xảy ra.
Có thể cô giáo không liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu L nhưng cô đã thiếu trách nhiệm khi không thấy cháu đến lớp mà không thông báo với gia đình.
Hiện nay cơ quan chức năng còn đang điều tra tiếp, gia đình tôi chưa có kiến nghị gì thêm, chỉ mong sớm có kết luận về vụ việc", anh Thanh nói.
Về việc này, cùng ngày, luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, nếu theo như tường trình của Trường Quốc tế Gateway, cô Thủy khi điểm danh lớp không thấy có cháu L, nhưng không có bất cứ thông báo nào thì tội càng thêm lớn.
"Nếu theo quy định của nhà trường, việc kiểm đếm số học sinh đến lớp, vắng hay đủ thì cô giáo chủ nhiệm chỉ cần báo lên hệ thống quản lý của nhà trường là được. Việc thông báo đến phụ huynh sẽ do bên nhà trường làm.
Ngay sau khi xảy ra sự việc bỏ quên học sinh trên xe ôtô, đại diện Trường Gateway và giáo viên của trường đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Ảnh: Lao động
Cô giáo làm theo trình tự như vậy thì cô ấy đã không có lỗi mà lỗi thuộc về nhà trường nhưng ở đây, cô Thủy biết học sinh vắng mặt mà không thông báo lên hệ thống quản lý của nhà trường hoặc thông báo cho phụ huynh thì tội sẽ càng lớn hơn", luật sư Tám nói.
Theo luật sư Tám, vụ việc không quá phức tạp mà để kéo dài thời gian điều tra như vậy sẽ khiến người dân đồn đoán đủ chuyện, điều này là không nên.
Trước đó, lãnh đạo VKSND quận Cầu Giấy cho biết cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thủy về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị can Thủy được tại ngoại do khai báo thành khẩn, có thái độ hợp tác với cơ quan điều tra.
Theo ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và các chứng cứ, cơ quan công tố nhận định nữ giáo viên chủ nhiệm này đã có hành vi thiếu trách nhiệm.
Ông Tảo cho biết những căn cứ để VKS phê chuẩn việc khởi tố có rất nhiều nội dung, chi tiết.
Nói về việc này, theo thông tin trên báo Lao Động, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, tại trường Gateway có sử dụng phần mềm riêng để giám sát.
Tuy nhiên, phần mềm này năm nay mới đưa vào vận hành. Việc vận hành phần mềm do trường bỏ sót nên đã dẫn đến việc để quên cháu L.
Theo ông Ngọc Anh, về nguyên tắc, nhà trường phải thông báo cho phụ huynh học sinh khi con em họ vắng mặt và cập nhật liên tục. Có trường sẽ gửi thông báo bằng tin nhắn, điện thoại và phần mềm.
Trường hợp này, phần mềm mới được đưa vào sử dụng nên không thông báo kịp thời với phụ huynh. Do vậy, người lớn phải có trách nhiệm trong vấn đề này mà cụ thể ở đây là trách nhiệm của nhà trường và giáo viên.
Cũng theo vị Trưởng phòng này, khi sự việc đau lòng xảy ra, Ban Giám đốc Trường Gateway cũng đã có đơn trình bày với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, báo cáo việc một học sinh của trường tử vong trên xe đưa đón học sinh, trong đó đề cập đến trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm.
Cụ thể, cô Thủy điểm danh lớp thì không thấy có cháu L. Tuy nhiên cô Thủy không có bất cứ thông báo nào, cộng với việc tắc trách của lái xe và nhân viên đưa đón học sinh đã khiến sự việc đau lòng xảy ra.
Như đã đưa tin, vụ việc đau lòng trên xảy ra vào ngày 6/8. Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" xảy ra tại trường Gateway.
Đến ngày 27/8, VKSND quận Cầu Giấy phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Bích Quy (người đưa đón trẻ trường Gateway) về hành vi Vô ý làm chết người.
Cùng tội danh nêu trên, ngày 3/9 Cơ quan CSĐT cũng khởi tố đối với tài xế Doãn Quý Phiến nhưng cho ông này tại ngoại.
Theo Thùy Dung / Đất Việt