Xã hội đen "trấn lột" ở chợ Long Biên: Tạm ngừng thu tiền bốc dỡ hàng hóa

Google News

Ông Nguyễn Văn Loan - Phó trưởng Ban Quản lý chợ Long Biên (Hà Nội) cho biết đơn vị đã tạm đình chỉ việc thu tiền bốc dỡ hàng hóa ở chợ này từ ngày 24/9.

Sau những phản ánh của báo chí về tình trạng bảo kê diễn ra phức tạp ở chợ Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội), UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sáng 24/9, trình trạng thu tiền bến bãi tại chợ Long Biên vẫn tiếp tục xảy ra. Dư luận cho rằng, những kẻ này đã bất chấp luật pháp và ngang nghiên coi như không có chuyện gì xảy ra.
Chiều 25/9, trả lời PV VTC News về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Loan – Phó trưởng Ban Quản lý chợ Long Biên cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ việc thu tiền bốc dỡ hàng hóa ở chợ này ngay trong sáng 24/9.
Tuy nhiên, ông Loan cho biết thời điểm PV ghi nhận thành viên tổ bốc xếp thu tiền của tiểu thương vào 6h20 cùng ngày là khi ban quản lý chưa có quyết định đình chỉ.
"Việc ông Nguyễn Mạnh Long vẫn đi thu tiền vào ngày 24/9 là do lúc đó chưa có quyết định đình chỉ thu tiền của ban quản lý", ông Loan giải thích.
Xa hoi den
Chợ Long Biên - nơi diễn ra hoạt động bảo kê trắng trợn nhưng ban quản lý chợ vẫn làm ngơ như không biết trước khi báo chí vào cuộc. (Ảnh: CTV) 
Theo ông Loan, việc tạm đình chỉ thu tiền bốc dỡ hàng hoá ở chợ là do một số nhân viên bốc xếp xử sự và thu tiền của tiểu thương không đúng theo quy định, nội quy của chợ. Số tiền này được thu theo thỏa thuận giữa tổ bốc dỡ và các tiểu thương.
Ông Loan cũng cho biết thêm, cũng trong ngày 24/9, ban quản lý chợ đã chính thức đình chỉ đối với 2 nhân viên trong tổ bốc xếp là Lê Thanh Hải (Hải "Gió") và Nguyễn Mạnh Long (Long "Cao"). Ban quản lý chợ cũng thông báo tới cơ quan công an vào cuộc để điều tra, làm rõ.
Trước đó, phóng sự chấn động của VTV và khảo sát sau đó của phóng viên đã cho thấy rõ Hưng "Kính" mang bóng dáng tên trùm xã hội đen khét tiếng "Khánh Trắng" nhiều năm trước đây. Tên này, với thái độ ngông ngênh đe nẹt, quát nạt tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên nếu cự nự luật ngầm của hắn tại đây.
Ngoài tiền vào cổng thu theo quy định của ban quản lý chợ, nhiều tiểu thương còn phải nộp tiền bãi, thứ tiền không hề có trong quy định từ 200.000 - 350.000 đồng/lượt tùy theo trọng tải. Như vậy, theo tính toán sơ bộ, hàng trăm tỷ đồng đã vào túi những kẻ côn đồ xã hội đen lộng hành này.
Ngay sau khi VTV phát phóng sự, nhiều báo khác cùng vào cuộc phản ánh, PV trở lại chợ và tình trạng côn đồ đi thu tiền vẫn diễn ra ngang nhiên như không hề có chuyện gì xảy ra.
Vấn đề đặt ra tại sao nhóm côn đồ có tổ chức tồn tại bao nhiêu năm ở đây, thậm chí công luận đã lên tiếng gay gắt, những tiếng nói căm phẫn vang lên, nhưng BQL chợ làm ngơ như không biết, chính quyền sở tại không biết, công an không biết?
Dư luận đặt câu hỏi, chính quyền và công an đang bảo kê, dung túng cho những tên côn đồ, xã hội đen này lộng hành.
Trước đó, tối 20/9, phóng sự Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên được Đài truyền hình VTV phát sóng. Theo phóng sự này, để có thể tồn tại buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên sẽ phải đóng tiền bảo kê. Nếu tiểu thương không đóng sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng.
Ngay sau khi phát sóng, phóng sự gây chấn động và khiến nhiều người tỏ ra căm phẫn trước những hình ảnh được ghi lại.
Ngày 21/9, sau khi tận dụng các mối quan hệ, phóng viên đã liên lạc được với Hưng "Kính". Trong điện thoại, gã này dò hỏi kỹ rồi mời phóng viên tới nhà riêng để nói chuyện.
"Lúc đấy anh chỉ nhắc nhở vì người ta đỗ xe dưới lòng đường vì quy định là không được đỗ dưới lòng đường. Thế rồi nó cãi bảo đăng ký với bên ban quản lý nên anh bảo 'có ai thì gọi xuống đây, từ mai cấm không được đỗ ở đường đi để tránh tắc đường và cho mọi người còn buôn bán' và không phải là hình thức đe dọa", gã nói.
Sau đó, hắn đưa cho phóng viên một số giấy tờ trong đó có đơn kiến nghị gửi các bên liên quan sau phóng sự của VTV. Trong đơn, ông Hưng viết rằng mình là một công dân tốt, luôn chấp hành pháp luật.
Hưng cũng khẳng định mình là: "Đối tượng đặc tình của Công an thành phố Hà Nội. Trong thời gian từ 1991 đến 1996, tôi đã từng báo cáo để phá vụ án Khánh 'Trắng".
Theo Tùng Lâm/VTC News