Xe “vua” Đồng Nai liên quan con PGĐ Công an tỉnh: Đại tá Thuận có sao?

Google News

(Kiến Thức) - Một trong hai doanh nghiệp sở hữu đoàn xe “vua” ở Đồng Nai là của em ruột của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dừng nghỉ, cung cấp nhiên liệu cho đoàn xe này là của con Đại tá Thuận.

Liên quan đến vụ Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra, tạm giữ đoàn xe “vua” gồm 27 xe đầu kéo và xe tải hạng nặng của Công ty TNHH TM Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh rạng sáng ngày 15/4, điều tra ban đầu, đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc điều hành, vận chuyển của doanh nghiệp quản lý đoàn xe này.
Trạm dừng chân 69, cây xăng Ngọc Minh Anh là nơi dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu của đoàn xe chở than trên thuộc Cty TNHH xây dựng Ngọc Minh Anh do ông Phạm Đức Anh (SN 1996) làm Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc.
Ông Phạm Đức Anh là con ruột của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
Xe “vua” Dong Nai lien quan con PGD Cong an tinh: Dai ta Thuan co sao?
Đoàn xe "vua" chở than ở Đồng Nai.
Cùng với đó, công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh (một trong 2 doanh nghiệp có xe vi phạm) có địa chỉ tại Khu Phước Hải (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) do ông Trần Quý Trung làm giám đốc. Ông Trần Quý Trung là em ruột của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
Việc đoàn xe vi phạm là người nhà của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai khiến dư luận đặt câu hỏi về việc Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai liệu có liên quan?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nạn "xe vua" hoành hành nhiều địa phương trong những năm qua gây ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người dân lo lắng, bất bình.
Do đó, thời gian qua, từ trung ương tới địa phương đều có những chỉ đạo phải xem xét xử lý nghiêm minh các doanh nghiệp có những đoàn xe quá tải như vậy. Nhiều vụ án đã được khởi tố, điều tra và xử lý với những đối tượng vi phạm, trong đó có cả những cán bộ bảo kê cho đoàn xe tải, biến chúng trở thành những đoàn "xe vua" mặc nhiên hoành hành trên những cung đường như những hung thần.
Trong vụ việc liên quan đến đoàn xe “vua” tại Đồng Nai, cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ sai phạm của các doanh nghiệp này trong hoạt động vận tải, việc sử dụng những phương tiện vận tải chở hàng quá trọng tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây tai nạn cho người dân.
“Sai phạm nào thì áp dụng chế tài đó, sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó, không có vùng cấm, bất kể người đứng đầu có thân thế như thế nào. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những thiệt hại đến hạ tầng giao thông, đến tính mạng sức khỏe con người và đến an ninh trật tự như thế nào để xem xét áp dụng chế tài hành chính hay hình sự đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật” – luật sư Cường cho biết.
Theo luật sư Cường, thông thường với những đoàn xe quá tải chạy rầm rầm như những hung thần ngoài quốc lộ, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... gắn logo riêng coi thường trật tự, an toàn giao thông thì đằng sau sẽ có những người "bao che, chống lưng".
“Nếu không có người có chức vụ can thiệp, hậu thuẫn thì lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở đâu khi những đoàn xe như vậy hoạt động gây bức xúc cho nhân dân. Không ít những vụ việc đã được phanh phui, xử lý trong thời gian vừa qua cho thấy sở dĩ một số tổ chức, cá nhân coi thường pháp luật là bởi có sự bao che, dung túng của một số cán bộ thoái hóa, biến chất” - luật sư Cường nhận định.
Xe “vua” Dong Nai lien quan con PGD Cong an tinh: Dai ta Thuan co sao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Đồng thời, ông Cường cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ mối quan hệ, thân thế của người đứng đầu doanh nghiệp này có phải là yếu tố tác động khiến doanh nghiệp này có những hành vi vi phạm hay không ?
“Việc đoàn xe vi phạm nhiều lần mà tại sao không bị xử lý? Cần phải truy trách nhiệm của cơ quan chức năng và tìm nguyên nhân của ghi án "xe vua" này. Nếu có sai phạm, nếu kết quả xác minh cho thấy đoàn xe này đúng là "xe vua", vi phạm nhiều tháng, nhiều năm, có tính chất hệ thống, gây ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân, gây bức xúc dư luận cần phải xử lý nghiêm minh cả doanh nghiệp và những cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc tiếp tay cho sai phạm để đảm bảo công bằng, nghiêm minh” – luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Kiểm tra bước đầu, Công an Đồng Nai đã xác định khi đoàn xe “vua” gồm 27 xe chở than từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, toàn bộ số xe trên đều vi phạm lỗi chở hàng vượt chiều cao thùng xe; môt số lái xe sử dụng ma túy, dùng bằng giả, xe không có đăng ký.
Cty TNHH TM Âu Châu ký hợp đồng vận chuyển than với Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà máy nhiệt điện của doanh nghiệp này tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Số than này được nhập khẩu từ nước ngoài về cảng Phú Mỹ, mỗi tháng có 2 chuyến tàu biển với khối lượng lên đến 120.000 tấn/tháng.
Cty TNHH Âu Châu ký hợp đồng vận chuyển than đá với Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh để cùng nhau vận chuyển than đá. Để vận chuyển lượng than của Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, đoàn xe của công ty Âu Châu và Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh phải liên tục cả ngày lẫn đêm trong vòng 10-15 ngày với hơn 7.000 lượt đi và về trên quảng đường 30km mới có thể chở hết lượng than từ cảng về nhà máy. Vì vậy đoàn xe của 2 công ty này luôn xuất hiện dày đặc trên QL51 cả ngày lẫn đêm dẫn đến mật độ xe tải dày đặc trên tuyến quốc lộ này, đặc biệt là trên đoạn đường 25B dài khoảng 2,5 km từ quốc lộ 51 vào KCN Nhơn Trạch.
Hoạt động của đoàn xe này nhiều năm qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận do thường xuyên chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, gây ra nhiều vụ tai nạn va chạm và chết người. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về tình trạng gây mất an toàn của đoàn xe của các doanh nghiệp này và cho rằng đây là đoàn xe “vua” có người “chống lưng”.
Thống kê của công an cho thấy tai nạn trên địa bàn huyện Nhơn Trạch liên quan đến hoạt động của đoàn xe công ty TNHH Âu Châu từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 3/2020 xảy ra 22 vụ (có 2 vụ nghiêm trọng). Từ tháng 5/2017 đến tháng 12/2018 đoàn xe của công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (có 1 vụ nghiêm trọng).
Ngay sau khi phát hiện một loạt sai phạm từ đoàn xe này, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Phòng CSGT, Công an các huyện Nhơn Trạch và Long Thành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân; làm rõ người có liên quan đến các doanh nghiệp có đoàn xe này. Đồng thời làm rõ vì sao có tình trạng đoàn xe “vua” này lộng hành với hàng loạt sai phạm trong nhiều năm khiến dư luận, người dân địa phương hết sức bát bình nhưng không được phát hiện, xử lý.
>>> Mời độc giả xem video giám đốc Công an Đồng Nai chỉ đạo vây bắt đoàn “xe vua” phá đường lúc nửa đêm:

Nguồn: VTC 14

Tâm Đức