Xô xát giữa Công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc liên quan số tiền 98 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Tân Việt Bắc đòi Công ty Vietmindo thanh toán số tiền 98 tỷ đồng do đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng, nhưng Vietmindo không đồng ý, 2 bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến tụ tập đông người xô xát.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu giải quyết trong tháng 3/2019
Thông tin mới nhất về vụ việc tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc dẫn đến xô xát tại khai trường than Uông Thượng (TP Uông Bí) UBND tỉnh Quảng Ninh đã có thông cáo báo chí về việc này.
UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc tranh chấp giữa hai công ty (Công ty PT.Vietmindo Energitama và Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc) đã gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư cũng như hình ảnh của tỉnh Quảng Ninh.
"Việc tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và các nhà thầu của công ty là tranh chấp kinh doanh thương mại và các bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải hoặc giải quyết tại trọng tài theo hợp đồng đã ký kết" - thông cáo nêu.
Xo xat giua Cong ty Vietmindo va Tan Viet Bac lien quan so tien 98 ty dong
Hình ảnh hàng trăm công nhân hai doanh nghiệp xảy ra xô xát. 
Do vậy, UBND tỉnh đề nghị các bên liên quan giải quyết tranh chấp theo hợp đồng đã ký kết giữa các bên và quy định của pháp luật Việt Nam; chính quyền tỉnh Quảng Ninh không can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính nhà nước vào quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng của hai công ty.
UBND tỉnh đề nghị Công ty Vietmindo và các bên liên quan giải quyết dứt điểm tranh chấp trong tháng 3/2019, để sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm cho người lao động, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Quảng Ninh đã tích cực, trách nhiệm vào cuộc, chỉ đạo UBND TP Uông Bí cũng như các cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ 2 bên giải quyết tranh chấp.
Ngoài ra, tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải có cam kết bằng văn bản với chính quyền địa phương về việc tuân thủ pháp luật, không có các biểu hiện và hành vi gây rối, gây mất an ninh trật tự trong và ngoài ranh giới khu vực khai trường Công ty Vietmindo, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản của các bên liên quan.
Mâu thuẫn xung quanh số tiền 98 tỷ đồng
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/2/2015, Công ty PT. Vietmindo Energitama (gọi tắt là Công ty Vietmindo) của Indonesia đã ký hợp đồng kinh tế số 015/II/2015/PT.VE-TANVIETBAC CO với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (gọi tắt là Công ty Tân Việt Bắc). Theo bản hợp đồng này, Công ty Tân Việt Bắc sẽ thực hiện các hoạt động khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Công ty Vietmindo.
Tuy nhiên đến đầu năm 2018, với lý do nhà thầu (Công ty Tân Việt Bắc) không đảm bảo sản lượng theo Hợp đồng đã ký kết nên Công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng với Công ty Tân Việt Bắc (không ký thêm phụ lục Hợp đồng).
Trong khi Công ty Tân Việt Bắc kiên quyết đòi bồi thường thiệt hại lên tới gần 98 tỷ đồng bởi những thiệt hại do bị cắt hợp đồng trái luật, Vietmindo chỉ đồng ý trả 14,5 tỷ đồng tiền công nợ và hỗ trợ thêm 5,5 tỷ đồng cho Tân Việt Bắc.
Không tìm được tiếng nói chung dẫn đến căng thẳng giữa hai bên liên tục leo thang, với việc công nhân hai doanh nghiệp thường xuyên xảy ra xô xát tại khai trường than Uông Thượng.
Xo xat giua Cong ty Vietmindo va Tan Viet Bac lien quan so tien 98 ty dong-Hinh-2
Tình hình tranh chấp giữa hai doanh nghiệp đã có dấu hiệu mất an ninh trật tự. 
Mới đây, trong 2 ngày 4-5/3, tại khai trường Uông Thượng (thuộc Công ty PT.Vietmindo Energitama, phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khi hàng trăm công nhân tụ tập, mang theo băng rôn phản đối và lao vào nhau xô xát, căng thẳng giữa nhóm công nhân 2 công ty diễn biến phức tạp.
UBND TP Uông Bí khẳng định, việc tranh chấp giữa hai doanh nghiệp gây thiệt hại đến thu ngân sách nhà nước, lợi ích kinh tế của doanh nghiệp và đời sống người lao động.
Trong quá trình tìm hiểu diễn biến việc tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc, PV Kiến Thức đã nhận được phản ánh về việc Chủ tịch UBND TP Uông Bí – ông Nguyễn Mạnh Hà đã ra thông báo số 24 ngày 17/1/2019 không phù hợp, trái pháp luật khi can thiệp vào việc tranh chấp mà theo quy định của pháp luật chỉ tòa án mới có quyền phán xử. PV đã làm việc với đại diện Công ty Tân Việt Bắc và Chủ tịch UBND TP Uông Bí và sẽ thông tin đến bạn đọc trong bài viết sau.
>>> Xem thêm video: Tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc liên quan số tiền 98 tỷ đồng (nguồn: Dân Sinh)

Nhóm PV