Những ký tự “bí ẩn” trên biển số xe ôtô quân đội?

Google News

Nhiều người thắc mắc về các chữ cái, ký tự đặc biển trên những chiếc xe mang biển kiểm soát màu đỏ (biển kiểm soát dành riêng cho quân đội) như: KA, QH, TM,... Thực tế, mỗi ký tự đặc biệt trên biển số này được dùng để xác định đây là phương tiện thuộc đơn vị quân đội nào quản lý.

Tất cả các biển số này sẽ được cấp và quản lý bởi Cục Xe - Máy (Bộ Quốc phòng). Theo Thông tư 102/2016 của Bộ Quốc phòng về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới, biển số xe quân đội của các cơ quan trực thuộc được quy định rất rõ ràng.
Nhung ky tu

Nhung ky tu

Nhung ky tu

Nhung ky tu

Bên cạnh đó, Thông tư 102/2016 của Bộ Quốc phòng về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới, biển số xe của các cơ quan trực thuộc cũng quy định về biểu mẫu số đăng ký, hệ thống số phụ xe quân sự. Các xe ô tô, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc đã được đăng ký, trước khi đưa ra sử dụng đơn vị phải bổ sung hệ thống số phụ theo quy định.
Nhóm chữ, số trong hệ thống số phụ do phòng (ban) xe - máy các cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng đề xuất, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phê duyệt và quản lý theo chế độ mật (phải thống nhất, khoa học, tránh trùng lặp). Sau khi được phê duyệt cơ quan, đơn vị báo cáo Cục Xe - Máy để thống nhất quản lý.
Nhung ky tu
Các ký hiệu biển số xe quân đội.
Nhóm chữ và số của hệ thống số phụ gồm từ 1 đến 2 nhóm chữ hoặc 1 đến 2 nhóm số, có thể kết hợp cả nhóm chữ và số; giữa 2 nhóm chữ hoặc số nối nhau bằng nét gạch ngang. Nhóm chữ (số) đầu thể hiện đơn vị dưới đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng một cấp; nhóm thứ 2 thể hiện đơn vị dưới đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng 2 cấp.
Theo Xegiaothong