Bác sĩ VN: 1 ngày ngày khám tới... 100 bệnh nhân

Google News

(Kiến Thức) - “Vấn đề quá tải đang tạo áp lực rất lớn lên lực lượng y bác sĩ. Thay vì khám 30-50 người, một ngày một bác sĩ có thể phải khám 100 người”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Chiều 27/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2014. Trong Hội nghị này, ngành Y tế đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp chân thành và sâu sắc đặc biệt là ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và “tư lệnh” ngành Nguyễn Thị Kim Tiến.
Tại Hội nghị Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thắn thừa nhận: “Không thể biện minh cuộc sống khó khăn mà đạo đức nghề y giảm. Bác sỹ hãy đặt bệnh nhân là trung tâm, bằng mọi sức lực, tấm lòng làm tốt công việc của mình, nhân dân sẽ ghi nhận”.
 Vấn đề quá tải bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến y đức
Đồng thời, bà Tiến thừa nhận: “Trong năm qua cũng là năm ngành y tế để xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận”. Theo bà Tiến, tới đây, Bộ sẽ thí điểm Đề án đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công và kỳ vọng, các cơ sở sẽ nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc cũng là nội dung mà toàn ngành sẽ phải thực hiện. Vì vậy, trong năm 2014, phải giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiên quyết nói không với tiêu cực.
Giải thích về tình trạng xuống cấp y đức ở ngành y tế trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: “Vấn đề quá tải đang tạo áp lực rất lớn lên lực lượng y bác sĩ. Thay vì khám 30-50 người, một ngày một bác sĩ có thể phải khám 100 người”.
Cũng tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận, thực tế quá tải tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương là có thật song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng cơ sở y tế có trang thiết bị y tế hiện đại nhưng không có bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Như vậy, có thể thấy rằng, nếu cố gắng, hết lòng vì bệnh nhân, y, bác sỹ có thể giúp được bệnh nhân nhiều, tận tình và chu đáo hơn nữa.
Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế cần có chính sách phù hợp để tận dụng tối đa trang thiết bị y tế. Vấn đề là cần xem làm sao sử dụng hiệu quả số giường bệnh, trang thiết bị đã có.
Theo Phó Thủ tướng, ngành Y cần phải bình tĩnh trước phê phán, nhận xét của cộng đồng. Người dân hơn ai hết hiểu rõ những cống hiến của ngành Y. Vậy nên y, bác sỹ trong ngành không ngại chỉ trích mà hãy coi đó là sự góp ý cần thiết để làm tốt hơn.
Lê Phương