Chất độc “song hành” trong vòng đeo tay trẻ em

Google News

(Kiến Thức) - Các thử nghiệm của nước ngoài cho thấy, sản phẩm vòng đeo tay bằng các loại dây chun bện lại chứa chất độc hại. 

Vòng đeo tay bằng các loại dây chun bện lại đang là mốt của trẻ em hiện nay. Thậm chí, trên tay nhiều em còn đeo từ 2 - 7 vòng để thể hiện các ngày trong tuần. Tuy nhiên, các thử nghiệm của nước ngoài cho thấy, sản phẩm này chứa chất độc hại. Còn các chuyên gia trong nước lo ngại chất độc hại còn hơn những con số đưa ra. 
Gây ung thư buồng trứng bé gái
Theo các thông tin, Phòng Khảo thí chất độc Birmingham (Anh) gần đây đã tiến hành thử nghiệm chất phthalates trên hàng loạt các sản phẩm bao gồm vòng tay dây đeo tay (bằng chun - dây nịt) cho trẻ em. Kết quả đưa ra thật đáng lo ngại, các loại vòng tay dây nịt trên thị trường chứa tới hơn 50% hàm lượng phthalates, quá cao so với mức cho phép 0.1%.
Hiện nay, dây đeo tay đang là mốt của trẻ em lẫn lứa tuổi thanh thiếu niên. Vòng đeo tay gồm có nhiều màu từ đậm đến nhạt, được tết với nhau từ hàng chục chiếc dây chun dạng nhỏ. Tùy vào kích cỡ của tay trẻ, các bà mẹ có thể tự mua để tết cho phù hợp hoặc mua sẵn. 
Chị Nguyễn Mai Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, thấy trẻ con rộ lên mốt đeo vòng tay dạng này nên chị đã mua cho hai đứa con gái 14 vòng. Mỗi bé được chia 7 vòng, số vòng tương ứng với các thứ trong tuần. Nếu thích, trẻ có thể đeo mỗi ngày một màu khác nhau... Vòng này chị mua tại các hàng văn phòng phẩm với giá 12.000đ/vòng.
Theo quan sát, hầu hết các hàng đều không có bao bì ghi rõ nơi xuất xứ. Nếu có cũng chỉ toàn chữ Trung Quốc như thách đố mẹ và bé. Khi dùng, có những sản phẩm còn lưu lại mùi hôi khó chịu của nhựa. Tuy nhiên, những cảnh báo của TS Craig Slattery và TS Tara McMorrow, giảng dạy chuyên khoa dược học và độc tố tại trường Đại học Dublin (UCD, Ireland) đã khiến chị lo lắng. Theo đó, phthalates chứa trong vòng tay dây nịt có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khoẻ con người, nhất là trẻ em như tình trạng rối loạn nội tiết tố, giảm số lượng tinh trùng, gây viêm vú, tuyến tiền liệt, dị ứng, nghiêm trọng hơn là ung thư buồng trứng và thậm chí gây vô sinh.
Phthalates chứa trong vòng tay dây nịt có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khoẻ con người. 
Tiềm ẩn những chất độc khác
Đó là khẳng định của các chuyên gia hóa học về những sản phẩm dạng này trên trường Việt Nam. Bởi hàng hóa xuất ra châu Âu bao giờ cũng được chú trọng hơn về chất lượng. Trong khi đó, những mặt hàng này được đưa vào nước ta chủ yếu là hàng gia công, kém chất lượng thông qua tiểu ngạch. Vì thế, nguy cơ tiềm ẩn các chất độc khác bên cạnh hóa chất phthalate là rất cao. 
Để làm ra sản phẩm dây chun dạng này, nhà sản xuất phải dùng nhựa, chất hóa dẻo, chất xúc tác, bột màu, bột tan... Hầu hết các chất đó đều là hóa chất và phẩm màu công nghiệp. Điều này dẫn chắc chắn sản phẩm sẽ có chứa các chất không được phép hoặc cao quá mức cho phép ảnh hưởng đến sức khỏe như phthalates, kim loại nặng. 
"Sản phẩm vòng dây chun tựa như bong bóng, thú nhún... có xuất xứ từ Trung Quốc. Các nhà chức năng nước ta đã phát hiện ra các sản phẩm này có các chất độc hại cao gấp nhiều lần cho phép. Vì thế, cần kiểm soát mạnh hơn nữa để tránh tác hại đến trẻ nhỏ", ThS Nguyễn Hải Hà, nguyên cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho hay. 
Còn ở góc độ quản lý các sản phẩm này, KS Vũ Tân Cảnh, cũng thuộc viện nghiên cứu này cho rằng, cách nói hàng lạ, không nguồn gốc là cách nói tránh. Tất cả đều là hàng lậu, nên cần phải kiểm tra, thu hồi theo sự quản lý của Nhà nước. Tất nhiên, những sản phẩm này chất lượng đến đâu, nguy cơ độc hại thế nào thì người dân không thể biết chính xác. Vì thế, cần sự vào cuộc, xét nghiệm của các cơ quan chức năng. 
"Các chất độc này ảnh hưởng trực tiếp nếu trẻ tiếp xúc từ da cho đến đường tiêu hóa. Sau đó ngấm vào máu, đọng lại trên mô mỡ, gan, thận gây nên các bệnh về lâu dài. Bệnh không phải phát triển một vài ngày sau khi dùng mà tích lũy trong thời gian dài".
ThS Nguyễn Hải Hà
Hiền Dung