Những cái lợi khi ăn nội tạng động vật

Google News

(Kiến Thức) - Nội tạng động vật thường được nhắc đến như một loại thức ăn có hại cho sức khỏe. Vậy những mặt tốt của nó thì sao?

Hỏi: Mọi người trong nhà tôi thường thích ăn nội tạng động vật và nghe nói có hại cho sức khoẻ mà chưa biết đến tác dụng có lợi của nó. Mong tòa soạn chỉ dẫn những chất dinh dưỡng chứa trong nội tạng động vậtLê Minh Khanh (Hà Nội).
Nhũng cái lọi khi an nọi tạng dọng vạt
 
ThS Đào Tố Quyên, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Nội tạng là các bộ phận bên trong của động vật như gan, thận, tim, dạ dày... có hàm lượng calo tương tự như thịt nạc (từ 100 - 150 calo mỗi 100g), hàm lượng protein (khoảng 16 - 22% trọng lượng, trừ não và tủy) và hàm lượng chất béo tương tự (trung bình từ 5 - 7%, chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao), muối vô cơ hay vitamin đều rất phong phú. Các vitamin tan trong chất béo chỉ có ở trong gan, thận. 
Một điểm chung ở gan, thận, tim, não có nhiều cholesterol và phốt pho. Gan có nhiều vitamin A và D, quan trọng nhất là hàm lượng sắt rất cao, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất sắt. Nó cũng chứa selen, kẽm, phốt pho, niacin và riboflavin. Óc giàu niacin, phốt pho, B12 và vitamin C. Huyết động vật cũng có nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt và các loại vitamin. Dạ dày bò chứa vitamin B12 và một lượng đáng kể protein... 
nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt nên tránh ăn nhiều vì sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch, đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp cao, gút...
TN (ghi)