Vệ sinh răng miệng kém gây đau tim, mất trí nhớ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh phát hiện, vệ sinh răng miệng kém có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ bệnh mất trí nhớ và tim mạch.

Thử nghiệm được thực hiện bởi Giáo sư Chapple, tại Đại học Nha khoa Birmingham, cho thấy rằng vệ sinh răng miệng kém sạch sẽ trong 2 tuần có thể làm hư hại hệ thống miễn dịch hoàn toàn. Các xét nghiệm cũng phát hiện các tế bào bạch cầu, những người lính bảo vệ của hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả hơn khi phải chiến đấu với các yếu tố truyền nhiễm xâm lược cơ thể.
Kết quả này chỉ ra rằng toàn bộ cơ thể có thể bị viêm nhiễm do hệ miễn dịch làm việc kém, hệ quả của nhiễm trùng viêm nướu răng.
Nghiên cứu trước đó cũng phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe răng miệng kém và việc gia tăng nguy cơ mất trí nhớ. Một cuộc nghiên cứu trên 118 nữ tu trong độ tuổi từ 75 đến 98 đã phát hiện ra rằng những người có ít răng, ít làm vệ sinh răng miệng thì có trí nhớ kém hơn.
Ve sinh rang mieng kem co the dau tim, mat tri nho
Vệ sinh răng miệng kém có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ bệnh mất trí nhớ và tim mạch. 
Các chuyên gia cho rằng vi khuẩn đường miệng có thể lây lan đến não thông qua các dây thần kinh sọ kết nối với xương hàm thông qua dòng máu. Vệ sinh răng miệng kém đồng nghĩa với việc các động mạch não bị thu hẹp lại và khó khăn trong việc hoàn thành chức năng của chúng. Khi các động mạch của não bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn, nó có thể dẫn đến mất trí nhớ hoặc mất trí nhớ. Điều này có thể liên quan đến chứng Alzheimer (mất trí nhớ).
Mặt khác, nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng những người không bao giờ hoặc hiếm khi đánh răng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 70% so với những người có thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu đại học London đã phân tích dữ liệu của hơn 11.000 người có độ tuổi trung bình 50 tuổi tham gia chương trình Khảo sát Y tế Scotland. Những người tham gia được hỏi về việc họ có thường xuyên tới khám nha sĩ và thường xuyên đánh răng hay không.
Cứ 10 người thì có 6 người (khoảng 62%) tới nha sĩ 1 lần 1 tháng, 71% nói họ đánh răng hai lần mỗi ngày.Theo báo cáo được xuất bản trên tạp chí Y học Anh, trong 8 năm liên tiếp, đã có 555 trường hợp mắc các bệnh nghiêm trọng về tim, trong đó có 170 người tử vong.
Theo những kết quả trước đây, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những người không thường xuyên vệ sinh răng miệng và thường bị chảy máu lợi sẽ tạo điều kiện cho 700 loại vi khuẩn xâm nhập vào máu, tăng nguy cơ đau tim bất kể người đó khỏe mạnh cỡ nào.
Vi khuẩn tấn công vào máu có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm viêm và thu hẹp thành động mạch hoặc làm tăng lượng chất béo tích trữ trong các động mạch.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)