Hàng loạt cổ vật tại chùa Nền biến mất đầy bí ẩn

Google News

(Kiến Thức) - Các cổ vật tại chùa Nền biến mất gồm: một lư hương cổ bằng đồng có trạm rồng nổi, 4 pho tượng đồng, một văn bia, 4 đạo sắc phong.

Mới đây, Báo điện tử Kiến Thức đã nhận được phản ánh của người dân về việc hàng loạt cổ vật tại chùa Nền (Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội) có giá trị rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử và cả giá trị vật chất như: bát hương cổ, các cổ vật từ sắc phong, tượng Phật đã biến mất một cách bí ẩn khiến người dân vô cùng bức xúc.
Các cổ vật tại chùa Nền biến mất gồm: một lư hương cổ bằng đồng có trạm rồng nổi quấn xung quanh (thời Lý), 4 pho tượng đồng trong tòa Cửu Long, một văn bia, 4 đạo sắc phong của các triều nhà Nguyễn.
Hang loat co vat tai chua Nen bien mat day bi an
Chiếc lư hương cổ bằng đồng có trạm rồng nổi quấn xung quanh bị biến mất. 
Theo ông Phạm Đình Tùng (một bô lão của phường Láng Thượng, quận Đống Đa), sự việc xảy ra từ năm 2003, khi ni sư Thích Đàm Phương (lúc đó là trụ trì chính chùa Phúc Lâm, quận Ba Đình, Hà Nội) về kiêm nhiệm trụ trì chùa Nền. Trong thời gian trụ trì tại chùa Nền, ni sư Thích Đàm Phương đã tự ý đảo lộn, sắp xếp lại các ban thờ, tượng Phật so với vị trí cũ. Sự việc này đã được đại diện của UBND phường Láng Thượng xác nhận bằng văn bản trong một cuộc kiểm kê của các phật tử vào năm 2013.
"Tại cuộc kiểm kê đó, chúng tôi mới phát hiện những cổ vật quý bị mất. Việc này cũng đã được ghi trong biên bản kiểm kê hôm đó và có sự chứng kiến của những cơ quan hữu quan. Riêng bốn đạo sắc phong cổ của chùa, trước đó có một bản bị hỏng, được một số cụ mang đi phục chế và giao tận tay cho ni sư Phương nhưng không hiểu vì sao cả bốn đạo sắc phong này lại biến mất bí ẩn như vậy."- ông Tùng kể lại.
Ngay sau khi phát hiện cổ vật trong chùa bị mất từ năm 2013, các bô lão của phường đã làm đơn tố giác lên UBND phường Láng Thượng, phòng Văn hóa quận Đống Đa và sở Văn hóa thành phố Hà Nội. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ các cơ quan chức năng.
Hang loat co vat tai chua Nen bien mat day bi an-Hinh-2
Chùa Nền - nơi có nhiều cổ vật đã biến mất bí ẩn.
"Theo các cụ nói lại, 4 loại cổ vật này đã trường tồn cùng với 25 thế hệ, tức là trên khoảng 800 năm. Hiện nay, nhân dân 3 thôn, 9 xóm của Láng Thượng, Láng Trung, Láng Hạ rất mong các cơ quan Nhà nước, Chính quyền địa phương truy tìm cổ vật đấy để mà hoàn trả lại cho Chùa Nền." - ông Tùng bày tỏ.
Cũng trong chiều nay (24/11), một nguồn tin của báo Kiến Thức cho biết, Công an quận Đống Đa đã mời sư trụ trì và đại diện ban trị sự của chùa Nền lên để trao đổi về sự việc trên.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...
Ngày 24/5/1992, chùa Nền được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử văn hóa. Chùa Nền là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời Vua Lý Thần Tông thờ Phật và hai vị Từ Vinh và Tằng Thị Loan - thân sinh ra thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa có tên chữ là Đản Cơ Tự, có nghĩa là nền sinh ra Thánh. Đây chính là nền nhà của quan đô sát Từ Vinh, nơi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Vì thế dân gian gọi là Chùa Nền. Ngôi chùa này có một số đồ thờ là cốt lõi linh khí mang yếu tố tâm linh tối thượng (thuộc hạng mục được Luật Di sản bảo vệ) như: Lư hương cổ chạm nổi hình rồng, văn bia, bốn đạo sắc phong của các triều nhà Nguyễn và các pho tượng đồng cổ trong tòa Cửu Long.
Hồng Liên