Ngư dân chứng kiến không thấy phi công Su-22 bung dù

Google News

Theo ngư dân, hai máy bay Su-22 rơi cách nhau khoảng ba phút, tuy nhiên không thấy phi công bung dù ra khỏi máy bay.

Ngư dân Nguyễn Phùng và con trai Nguyễn Văn Thẩm (ở xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) là hai nhân chứng thấy rõ cảnh hai máy bay Su-22 rơi xuống biển vào trưa ngày 16/4. Theo lời kể của hai nhân chứng, họ chỉ thấy máy bay rơi chứ không thấy phi công bung dù.
Ngư dân Nguyễn Phùng cho biết, vào trưa ngày 16/4, khi ông và con trai đang ngồi trên thuyền câu cá ở khu vực hòn Trứng cách đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, thì bỗng thấy hai máy bay quân sự rơi tỏm xuống biển.
Ngu dan chung kien khong thay phi cong Su-22 bung du
Sau 3 ngày, công tác tìm kiếm càng khẩn trương hơn. 
Đầu tiên, ông Phùng thấy một chiếc rớt xuống trước tầm mắt. Ông mới quay sang bảo với con trai mình rằng có máy bay rơi. Vừa nói xong, hai cha con ông thấy thêm một chiếc khác rơi nữa. Theo ông Phùng, hai chiếc rơi cách nhau khoảng ba phút. Tuy nhiên, ông lại không thấy phi công bung dù ra khỏi máy bay.
Ông Nguyễn Phùng cho biết: “Chúng tôi chỉ thấy tại chỗ máy bay rớt xuống nước, còn ngoài ra không thấy ai. Lúc đó, chúng tôi có trực tiếp tới phía trước mà không thấy ai đâu... Không có ai bung dù. Chỉ máy bay lao thẳng xuống nước đó. Nhìn vào không thấy gì”.
Anh Nguyễn Văn Thẩm, con trai ông Phùng cũng chia sẻ: “Khi thấy máy bay rơi, chúng tôi chạy lại tìm quanh đó, tìm khắp mà không thấy ai. Chỉ thấy mấy bình dầu trôi. Lúc đó, có tàu bay màu vàng ra, họ không cho phép mình ở đó thì mới chạy về chứ đâu có vớt”.
Khi thấy tai nạn xảy ra, hai cha con ông Nguyễn Phùng liền ngừng công việc câu cá, cho thuyền chạy tới khu vực hai máy bay rơi để kịp thời cứu người, nhưng không thấy ai ngoài mấy thùng dầu nổi trên mặt nước.
Khoảng 15 phút sau khi máy bay rơi, hai cha con ngư dân Nguyễn Phùng thấy một chiếc máy bay trực thăng màu vàng bay đến. Cán bộ trên trực thăng quân sự phát loa yêu cầu các ngư dân đánh cá phải rời khỏi khu vực máy bay rơi, vì đó là máy bay quân sự. Thấy vậy, ông Phùng và con trai bỏ mấy thùng dầu lại hiện trường, rời vị trí máy bay rơi, chạy thuyền về nhà.
Trưa 18/4, lực lượng tìm kiếm đã nhờ ông Nguyễn Phùng cùng ra hiện trường để chỉ lại vị trí máy bay rơi. Với kinh nghiệm đi biển lâu năm, dù không dùng định vị, ông vẫn nhớ được vị trí nơi hai máy bay rơi xuống. Nhờ đó, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã thuận lợi hơn trong việc phát hiện một số vật thể nghi là thân máy bay Su-22 trong ngày 18/4.
Theo Việt Quốc/VOV-TP HCM