Trao Giải Sáng tạo kỹ thuật cho 84 công trình xuất sắc

Google News

Tối 23/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).

 Lễ trao giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp tổ chức.
Trao Giai Sang tao ky thuat cho 84 cong trinh xuat sac
 TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ trao giải.
Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, sau 18 năm thực hiện Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật theo 2 cấp (cấp toàn quốc và cấp bộ, tỉnh, thành phố), sức lan tỏa của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã có được những kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ chỉ có hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia, đến nay Giải đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 8.000 giải pháp sáng tạo dự thi.
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023) đã có những bước tiến quan trọng. Ban Tổ chức Hội thi các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành đã lựa chọn 587 giải pháp đoạt giải cao gửi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Năm 2023, Ban Tổ chức Giải thưởng khen thưởng cho 84 công trình bao gồm: 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích.
"Những thành tích trên là nguồn động viên to lớn đối với các nhà khoa học, tập thể và cá nhân đang lao động sáng tạo để góp phần tạo chuyển biến tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước", Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Trao Giai Sang tao ky thuat cho 84 cong trinh xuat sac-Hinh-2
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.
Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất, gồm: Giải pháp "Cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO và tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC qua cảng xuất sản phẩm Jetty và chế biến tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất" của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi;
Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị tập bắn súng TBS-19 dùng cho huấn luyện bắn súng bộ binh" của Thiếu tá, Thạc sỹ Đoàn Văn Dũng, Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng);
Trao Giai Sang tao ky thuat cho 84 cong trinh xuat sac-Hinh-3
Các tác giả và nhóm tác giả đạt giải Nhì của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17. 
Giải pháp "Ứng dụng kỹ thuật cộng hưởng từ khuếch tán DTI khảo sát các bó sợi thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược - Đại học Huế" của PGS.TS Nguyễn Thanh Thảo, Trường Đại học Y - Dược - Đại học Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế;
Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế mô đun điều khiển và truyền thông ứng dụng cho các thiết bị điện thông minh trong hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ Smart Home” của Thạc sỹ Nguyễn Đoàn Anh Kết, Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ kỹ thuật số, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, thành phố Hà Nội;
Trao Giai Sang tao ky thuat cho 84 cong trinh xuat sac-Hinh-4
 Các tác giả và nhóm tác giả đạt giải Ba của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế các bộ phận phục vụ sản xuất xe kéo giỏ hàng có dùng robot hàng tự động, sơn tự động" của Trung úy, Kỹ sư Đỗ Đức Hạnh, Nhà máy 17, Tổng cục Công nghiệp - Quốc phòng (Bộ Quốc phòng); Giải pháp "Điều tra, khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường biển ven các đảo không tiếp cận được thuộc Quần đảo Trường Sa trên cơ sở ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS" của Trung tá, Tiến sỹ Phan Quốc Yên, Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng).
Trong dịp này, Ban Tổ chức cũng ký Quyết định khen thưởng cho 9 đơn vị và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Hội thi. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm có các giải pháp đạt giải Nhất, Nhì, Ba.
Trao Giai Sang tao ky thuat cho 84 cong trinh xuat sac-Hinh-5
 Các tác giả và nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả của các đề tài đạt giải Nhất và Bằng khen cho tác giả của các đề tài đạt giải Nhì và Ba trong độ tuổi 35 trở xuống.
Phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18 (2024 - 2025), Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương tin tưởng, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18 sẽ dành nhiều giải thưởng cho những sáng tạo độc đáo, đem lại hiệu quả cao; đặc biệt ưu tiên xét giải thưởng đối với các công trình được áp dụng ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và các tài năng sáng tạo trẻ.
Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học công nghệ; kế thừa và phát huy thành quả đã đạt được của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17, Ban tổ chức hy vọng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18 sẽ được các nhà khoa học, nhà sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia; qua đó phát hiện và bồi dưỡng được nhiều tài năng sáng tạo mới về khoa học - công nghệ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.


Mai Loan