Sự liên quan đáng ngại giữa ung thư vú và tiểu đường

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, bệnh tiểu đường và ung thư vú có quan hệ mật thiết với nhau một cách đáng ngại.

Bệnh tiểu đường có liên quan với ung thư vú giai đoạn đã tiến triển nặng, theo một nghiên cứu mới của Viện Khoa học lâm sàng Evaluative (ICES) và Bệnh viện Đại học Phụ nữ. Kết quả này được công bố trên tạp chí Breast Cancer Research and Treament.
Co lien quan dang ngai giua ung thu vu va tieu duong
 Bệnh tiểu đường và ung thư có liên quan chặt chẽ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích và kiểm tra hơn 38.000 phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 105. Những người này mới được chẩn đoán ung thư vú giữa năm 2007 và 2012. Kết quả cho thấy, 16% trong số họ bị đái tháo đường. Phân tích chi tiết hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân đái tháo đường có tỉ lệ bị ung thư vú giai đoạn 2 cao hơn 14%, giai đoạn 3 cao hơn 21% và giai đoạn 4 cao hơn 16% so với bệnh ung thư vú ở giai đoạn 1 - vốn là giai đoạn trị liệu hiệu quả nhất.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ chẩn đoán hình ảnh để tìm ra khối u ung thư vú thường ít hơn ở bệnh nhân đái tháo đường. Điều này phần nào cho thấy nhóm người này phát hiện bệnh ung thư vú muộn hơn. Phụ nữ bị tiểu đường cũng có nguy cơ di căn hạch bạch huyết và các khối u lớn hơn so với phụ nữ không có bệnh này.
Nghiên cứu cũng chứng minh, tỉ lệ kéo dài cuộc sống thêm 5 năm ở bệnh nhân ung thư vú kèm đái tháo đường thấp hơn 15% so với bệnh nhân không bị đái tháo đường.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, họ chỉ phát hiện mối liên quan giữa tiểu đường và ung thư vú giai đoạn nặng chứ không nêu liên hệ nhân quả giữa 2 bệnh nói trên.
Mi Trần (newsmedical)