Bắt bệnh chết máy cho xe scooter

Google News

(Kiến Thức) - Scooter (xe ga) hay bị chết máy có thể do bộ điện, chế hòa khí. Nguyên nhân về điện có thể do hệ thống đánh lửa chưa ổn định.

Hỏi: Xe máy tay ga đang chạy trên đường lại bị chết máy đột ngột, sau khi khởi động lại thì xe vẫn hoạt động bình thường. Hiện tượng này xảy ra nhiều lần là do đâu và cách khắc phục như thế nào? - Nguyễn Tiến Trung  (Hà Nội).
Bat benh chet may cho xe scooter
 
Ông Lê Văn Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội tư vấn: Xe ga hay bị chết máy có thể do bộ điện hoặc bộ chế hòa khí có vấn đề. Nguyên nhân về điện có thể do hệ thống đánh lửa chưa ổn định (phần nhiều do bugi kém). Trong trường hợp này, bạn có thể tự tháo bugi ra vệ sinh sạch sẽ và xem đầu tổ bugi có được lắp giáp chắc chắn không. 
Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng bugi bằng cách cắm bugi vào tổ bugi ở đầu dây cao áp rồi cho bugi tiếp mát thật chắc chắn và khởi động máy. Nếu có một chùm tia lửa xuất hiện chụm gọn ở khe hở đánh lửa là bugi còn dùng tốt, nếu tia lửa phân tán ra xung quanh là bugi kém phải thay.
Nguyên nhân ở bộ chế hòa khí có thể là do hỗn hợp khí cung cấp cho động cơ không ổn định. Trong trường hợp này bạn có thể mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng, yêu cầu kiểm tra các vấn đề sau: Chỉnh lại guarantee cho chuẩn vì nếu để quá nhỏ dễ làm xe chết máy; kiểm tra trong bộ chế hòa khí có tạp chất bẩn làm nghẹt mạch xăng phun lên hay không, vệ sinh sạch sẽ và thông mạch tia xăng phun (gic-lơ); kiểm tra khóa xăng, lọc xăng từ bình chứa xuống bộ chế hòa khí xem có thông thoáng không vì mức xăng trong bình chứa cung cấp không đều làm xăng cho bộ chế thiếu cũng dẫn đến trường hợp chết máy. 
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lỗ thông hơi cân bằng áp suất ở nắp bình chứa xăng lớn vì nếu lỗ thông hơi này bị bít kín cũng làm cho việc cung cấp xăng tới bộ chế hòa khí không đều. 
A.H (ghi)