Le Point: Trung Quốc “chống lại phần còn lại của thế giới”

Google News

(Kiến Thức) - Tuần báo Pháp Le Point nhận định Trung Quốc “giờ đây chỉ còn tuân theo các quy tắc của riêng mình” và “sẵn sàng chống lại phần còn lại của thế giới".

Bài xã luận của Le Point tuần thứ hai tháng 8/2016 liệt kê một loạt dấu hiệu cho thấy Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình đang ngày càng trở nên thù địch với thể chế pháp quyền. Gần đây nhất, Trung Quốc đã “phản ứng một cách hung hăng” chống lại phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài ở La Haye, với đe dọa đơn phương thiết lập Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) và tuyên bố tập trận với Nga vào tháng tới trên Biển Đông.
Le Point: Trung Quoc “chong lai phan con lai cua the gioi”
 Trung Quốc phô trương sức mạnh tại lễ diễu binh năm 2015 ở Bắc Kinh mừng chiến thắng Chiến tranh Thế giới thứ II . Ảnh SCMP
Trong lĩnh vực kinh tế, chủ trương của Bắc Kinh là dành riêng thị trường nội địa Trung Quốc cho các doanh nghiệp địa phương, bằng cách ngăn cản các đối thủ nước ngoài. Chính quyền Trung Quốc đồng thời lợi dụng cuộc khủng hoảng tài chính của phương Tây để giành được nhiều cổ phần béo bở . Còn trên trường quốc tế, “Trung Quốc liên tiếp mở rộng phạm vi ảnh hưởng ra toàn thế giới, từ dự án ‘Con đường tơ lụa’ đến triển khai hải quân ở các vùng biển xa” cũng như phát triển một lực lượng “chiến tranh mạng” hùng hậu trong quân đội nước này.
Le Point phê phán chính phủ Pháp “vô trách nhiệm”, khi để cho sân bay Toulouse - trụ sở Airbus và nhiều cơ sở nghiên cứu của Airbus – rơi vào tay các nhà đầu tư Trung Quốc, trong khi Mỹ đã “từ chối một cách hệ thống việc nhượng lại các cơ sở hạ tầng quan trọng cho Trung Quốc”. Mới đây, Vương quốc Anh đã xét lại hợp đồng đầu tư 21,3 tỷ USD của Trung Quốc vào một dự án điện hạt nhân của nước này. Liên minh Châu Âu cũng phải “thức tỉnh” để quyết định không công nhận kinh tế Trung Quốc đủ tiêu chuẩn “quy chế thị trường”, trong bối cảnh ngành công nghiệp thép hay pin mặt trời của Châu Âu bị hàng trợ giá của Trung Quốc đè bẹp.
Theo Le Point, “chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh… đã kích động một cuộc chạy đua vũ trang tại Châu Á”. Một loạt các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc đang gia tăng đầu tư cho quân sự để đối phó với Trung Quốc. Australia tăng cường sức mạnh hải quân, trong khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.
Tuần báo Le Point dự đoán: “Trung Quốc vẫn tiếp tục là quốc gia xuất khẩu số một thế giới… Nhưng trong thời gian tới, quốc gia này sẽ không phải là một nhà nước pháp quyền, cũng không phải một nền kinh tế thị trường”.
Lợi ích của chế độ phải được coi là tối thượng, bất chấp việc kinh tế Trung Quốc bị ngăn cản trên con đường “chuyển hướng sang một nền kinh tế dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, với nhiều đổi mới”.
Tuần báo Le Point kết luận: Trung Quốc đã chọn “chính sách chỉ dựa vào sức mạnh”. Bắc Kinh sẽ cứng rắn với những quốc gia nào có ý định chống lại và hành xử mạnh tay không thương tiếc với những nước yếu hơn, trong số đó có Pháp và Châu Âu.
Minh Châu (TH)