Cháy bãi rác khổng lồ, khói độc bao trùm thủ đô Ấn Độ

Google News

Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) "nghẹt thở" khi bị bao trùm bởi làn khói độc từ bãi rác Ghazipur khổng lồ bị cháy.

CNN đưa tin ngày 23/4, thủ đô Delhi của Ấn Độ "nghẹt thở" vì khói độc bao trùm sau khi bãi rác Ghazipur bốc cháy hôm 21/4.
Bãi rác Ghazipur bốc cháy khiến nhiệt độ tăng lên và gây ra các làn khói dày đặc cùng khí thải metan nguy hiểm. Đến ngày 23/4, ngọn lửa tại bãi rác lớn nhất thủ đô này phần lớn đã được dập tắt nhưng nhiều người dân sống gần đó vẫn cảm thấy khó chịu ở cổ họng và mắt, theo truyền thông địa phương.
Chay bai rac khong lo, khoi doc bao trum thu do An Do
Đám cháy tại bãi rác Ghazipur ở New Delhi ngày 22/4. Ảnh: Reuters. 
Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, các vụ cháy bãi rác thường là do khí dễ cháy sinh ra từ quá trình phân hủy rác.
Hàng năm, khi nồng độ thủy ngân tăng cao trong mùa hè nắng nóng ở New Delhi, các bãi rác của thành phố thường bốc cháy, cùng với chất thải phân hủy làm tăng thêm hàm lượng khí metan.
Khí metan là loại khí nhà kính phổ biến thứ hai sau carbon dioxide nhưng là tác nhân mạnh mẽ hơn gây ra khủng hoảng khí hậu vì nó giữ nhiệt nhiều hơn. Theo GHGSAT, cơ quan giám sát khí thải qua vệ tinh, khí metan tạo ra từ các bãi rác ở Ấn Độ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Chay bai rac khong lo, khoi doc bao trum thu do An Do-Hinh-2
 Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy tại bãi rác Ghazipur tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/4/2024. Ảnh: Getty. 
Theo báo cáo năm 2023 của Trung tâm Khoa học và Môi trường, một cơ quan nghiên cứu phi lợi nhuận ở New Delhi, núi rác ở Ghazipur chỉ là một trong khoảng 3.000 bãi rác ở Ấn Độ đang quá tải chất thải phân hủy và phát thải khí độc hại. Bãi rác cao 65 m, gần bằng lâu đài Taj Mahal, che khuất nhà dân xung quanh và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cư dân.
Theo Tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến Không khí Sạch Toàn cầu, việc tiếp xúc với khí metan có thể làm nặng thêm các bệnh về phổi, gây hen suyễn và tăng nguy cơ đột quỵ.
Khí thải metan không phải là mối nguy hiểm duy nhất xuất phát từ các bãi rác. Qua nhiều thập kỷ, chất độc hại đã thấm vào lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước cho hàng nghìn người sống gần đó.
Chay bai rac khong lo, khoi doc bao trum thu do An Do-Hinh-3
 Bãi rác Ghazipur ngày 23/4. Ảnh: CNN. 
Theo báo cáo tháng 7 năm 2022 của một ủy ban có nhiệm vụ giảm thiểu hỏa hoạn, hơn 2.300 tấn chất thải rắn được đưa đến bãi rác Ghazipur mỗi ngày.
Các giải pháp cho vấn đề rác thải đã được nêu trong báo cáo năm 2019 của chính phủ Ấn Độ. Mặc dù một số biện pháp đã được thực hiện, chẳng hạn như thu gom rác thải tận nhà và xử lý tốt hơn, nhưng số lượng bãi rác vẫn tiếp tục tăng tại nước này.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hỏa hoạn thiêu rụi 2 nhà xưởng ở TPHCM

Nguồn video: THĐT

An An (Theo CNN)