Những lưu ý để tránh "tiền mất tật mang" khi mua ôtô ký gửi

Google News

Dù tin tưởng nhân viên tư vấn hay salon, khách hàng mua ôtô cũ vẫn phải tự mình kiểm tra kỹ lưỡng mọi vấn đề liên quan đến chiếc xe như: chất lượng, vận hành, giấy tờ pháp lý liên quan...

Video: 8 sai lầm thường gặp khi mua chiếc ôtô đầu tiên.
Người dùng ôtô cũ "tá hỏa" vì mua xe không đủ điều kiện đăng kiểm
Tháng 2/2024, một nữ khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán chiếc xe cũ tại cửa hàng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng thuộc khu vực Hà Nội. Vì mối quan hệ quen biết từ trước với nhân viên salon nên chị tin tưởng "chốt xe" mà không kiểm tra kỹ giấy tờ liên quan.
Đến tháng 4, chị phát hiện giấy tờ đăng kiểm xe online mà bên bán từng cung cấp cho chị xem không đúng với thực tế chiếc xe đã mua (đuôi biển số gắn trên xe khác với trên giấy tờ). Điều đáng nói, chiếc xe chị đang sử dụng là xe chưa đăng kiểm và thủ tục đăng kiểm cũng khó khăn vì là xe độ. Trong khi thời điểm tư vấn cho chị, nhân viên cam kết chiếc xe đã đăng kiểm online, giấy tờ pháp lý đầy đủ và hoàn toàn có thể sử dụng bình thường, "không vấn đề gì".
Nhung luu y de tranh
Dù tin tưởng nhân viên tư vấn hay salon, khách hàng mua ôtô cũ vẫn phải tự mình kiểm tra kỹ lưỡng mọi vấn đề liên quan (Ảnh minh hoạ). 
Khi sự việc xảy ra, nữ khách hàng đã đến salon để trao đổi và đề xuất phương án giải quyết. Song, giữa hai bên mua bán đều có những quan điểm riêng, dẫn đến khó tìm được tiếng nói chung để giải quyết êm xuôi vấn đề.
Những lưu ý khi mua ôtô ký gửi tại cửa hàng
Để tránh xảy ra trường hợp "tiền mất tật mang" khi mua ôtô ký gửi tại cửa hàng như trên, người dùng cần lưu ý một số điểm như sau:
Kiểm tra kỹ thông tin về đại lý
Vì lý do thuận tiện nên nhiều khách hàng thường đến các salon ôtô gần nhà để tìm mua xe. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, thay vì việc lựa chọn một cơ sở gần nhà, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề năng lực giao dịch, độ tin cậy cũng như khả năng sửa chữa, bảo dưỡng... để tìm được một đơn vị bán hàng đáng tin cậy nhất.
Không nên tin tưởng tuyệt đối vào đơn vị ký gửi
Dù là salon quen biết và tin tưởng, người mua xe cũ vẫn nên tự mình kiểm tra kỹ mọi thông tin liên quan đến tính pháp lý (có đang bị cầm cố ngân hàng hay trong diện tranh chấp không?) cũng như chất lượng và khả năng vận hành của xe trước khi ký kết hợp đồng mua bán. Việc làm này sẽ giúp tránh được những sai số đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình "tậu" xe.
Kiểm tra kỹ thông tin trùng khớp với giấy tờ xe
Không chỉ các thông tin trên giấy đăng ký, đăng kiểm ôtô mà cả tên chủ sở hữu xe, hãng xe, kiểu loại, số khung, số máy, năm sản xuất… cũng cần phải được kiểm tra rất cẩn thận để đảm bảo rằng chiếc xe bán trùng khớp với mọi thông tin trên giấy tờ. Trường hợp có bất kỳ thông tin nào trên giấy tờ không trùng khớp với thực tế chiếc xe, bạn nên dừng ngay hoạt động giao dịch.
Đọc kỹ nội dung hợp đồng
Trở lại trường hợp của vị nữ khách hàng nêu trên, khi phát hiện chiếc xe không đăng kiểm được, chị đã yêu cầu trả xe, đồng thời đền bù 20 triệu đồng, song không được bên bán chấp thuận. Trên thực tế, việc mua bán xe cũ chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng, đặc biệt với trường hợp xe cũ đời cao, giá rẻ lại càng có nhiều vấn đề cần cân nhắc.
Nhung luu y de tranh
 Cấn kiểm tra kỹ thông tin trên giấy tờ xem có trùng khớp với chiếc xe mà bạn đang quan tâm.
Do đó, để tốt nhất hai bên nên có một biên bản thỏa thuận đi kèm hợp đồng mua bán. Bản thỏa thuận này ghi đầy đủ thông tin đảm bảo về chất lượng, pháp lý, giấy tờ xe... Trường hợp xảy ra vấn đề không đúng thỏa thuận sẽ xử lý thế nào...
Nhờ thợ kiểm tra xe độc lập
Trong quá trình tìm hểu, khi đã ưng ý với một chiếc ôtô cụ thể, nếu không phải là người có kinh nghiệm về xe cũ, bạn đừng vội vàng "chốt" đơn, ký kết hợp đồng mua bán và chuyển giao tiền cọc. Tốt nhất, hãy nhờ một người có kinh nghiệm mua xe cũ hoặc một bên kiểm định xe cũ độc lập, có uy tín đến kiểm tra thật kỹ chiếc xe thêm một lần nữa. Điều này sẽ giúp người mua ôtô cũ hạn chế được tối đa những rủi ro có thể gặp phải.
Cẩn thận khi mua xe của người đứng tên giấy ủy quyền
Bán ô tô cũ với dạng giấy tờ ủy quyền không phải là hình thức xa lạ trên thị trường ôtô cũ. Về mặt pháp lý, mua ôtô đang được ủy quyền không có gì sai, nhưng các thủ tục sẽ phức tạp hơn so với việc mua xe chính chủ. Để đảm bảo an toàn cũng như thủ tục mua bán nhanh chóng, bạn nên chọn các đơn vị mua bán ôtô có sẵn dịch vụ sang tên, hoặc thuê các công ty chuyên cung cấp dịch vụ sang tên xe.
Không nên thanh toán hết tiền khi chưa nhận xe
Việc thanh toán tiền khi chưa nhận xe không khác gì "nắm dao đằng lưỡi". Do đó, dù rất ưng chiếc xe, bạn cũng chỉ nên đặt cọc một ít để có thêm thời gian kiểm tra kỹ mọi vấn đề liên quan đến xế cưng thật kỹ càng. Bởi, việc thanh toán hết tiền mua xe sẽ khiến bạn khó khăn trong việc thỏa thuận lại nội dung hợp đồng hoặc yêu cầu bên bán giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán.
Thảo Nguyễn