Lực lượng Nga chiếm vị trí chiến lược Ukraine sau giao tranh dữ dội

Google News

Tại mặt trận phía tây Avdiivka, Quân đội Nga đang tăng cường đẩy mạnh tấn công.

Ngày 3/4, hình ảnh Quân đội Nga tấn công vào vị trí của Ukraine ở tiền tuyến phía tây Avdiivka đã được công khai. Nhóm lính xung kích này của Nga là đại đội có biệt danh “Edelweiss”. Đại đội “Edelweiss” đã giao tranh dữ dội với lực lượng Ukraine và sau nhiều nỗ lực, đại đội đã chiến được vị trí chiến lược này.  

Trên tiền tuyến, Quân đội Nga đẩy mạnh không kích tại nhiều mặt trận, trong đó chiến sự diễn ra dữ dội tại mặt trận phía tây Avdiivka, nơi có các vị trí quân sự quan trọng của Ukraine.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tấn công ở tiền tuyến, quân đội Nga cũng đã tăng cường không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ngày 2/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, Quân đội Nga đang tiếp tục làm giảm “tiềm năng chiến đấu” của Ukraine. Kể từ tháng 1, hơn 14.000 thiết bị quân sự của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy, bao gồm 1.200 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác.

Luc luong Nga chiem vi tri chien luoc Ukraine sau giao tranh du doi

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (Ảnh: Telegram/Bộ Quốc phòng Nga)

Ông Sergey Shoigu cũng cho biết thêm, chỉ riêng trong tháng 3, Quân đội Nga đã thực hiện 190 cuộc tấn công nhóm và 2 cuộc tấn công lớn vào Ukraine bằng cách sử dụng vũ khí chính xác, máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng của nước này.

Máy bay không người lái thường xuyên được Nga sử dụng trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo thông tin được Losarmour.info công khai, từ ngày 23 đến 29/3, Quân đội Nga đã phá hủy 29 phương tiện và vũ khí hạng nặng bằng máy bay không người lái Lancet. Tám xe tăng chiến đấu chủ lực; 8 khẩu pháo tự hành, trong đó có 2 khẩu Krab do Ba Lan sản xuất và 2 khẩu M109 do Mỹ sản xuất; 7 khẩu pháo kéo, trong đó có 5 khẩu M777 do Mỹ sản xuất; 3 xe bọc thép chở quân; 2 khẩu phòng không, trong đó có khẩu Oerlikon GDF do Đức sản xuất; một xe chiến đấu bộ binh và một xe cơ động cao của Ukraine bị vô hiệu hóa.

Luc luong Nga chiem vi tri chien luoc Ukraine sau giao tranh du doi-Hinh-2

Lancet là loại máy bay không người lái được phát triển bởi Tập đoàn ZALA Aero, một công ty con của Tập đoàn quốc phòng khổng lồ Kalashnikov Concern (Nga). Công ty sản xuất hai phiên bản máy bay không người lái, phiên bản Izdeliye-52 có thời gian hoạt động 30 phút, đầu đạn nặng 1 kg và phiên bản lớn hơn Izdeliye-51 có thời gian hoạt động 40 phút, được trang bị đầu đạn nặng 3 kg.

Máy bay không người lái Lancet bay về phía khu vực được chỉ định bằng hệ thống dẫn đường quán tính với sự hỗ trợ của GLONASS. Sau khi đến khu vực, người điều khiển sẽ sử dụng hệ thống quang điện thông qua liên kết dữ liệu hai chiều để phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu. Sau đó, một hệ thống đo khoảng cách bằng laser sẽ điều khiển quá trình phát nổ của đầu đạn.

Những nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn máy bay không người lái Lancet bằng hỏa lực phòng không, tác chiến điện tử… hầu hết đều không thành công. Quân đội Nga ngày càng sử dụng nhiều loại máy bay không người lái Lancet để tấn công các phương tiện và vũ khí hạng nặng của Ukraine ở phía sau chiến tuyến.

Theo Hòa An/Người đưa tin