Phu nhân đại sứ quốc tế tham gia Tuần lễ áo dài Việt Nam

Google News

5 Phu nhân đại sứ quốc tế trình diễn tại chương trình “Hương sắc Việt Nam” là điểm nhấn “ngoại giao văn hoá” hưởng ứng phát động “Tuần lễ áo dài Việt Nam 2024”.

Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam
Tuần lễ áo dài năm 2024 từ ngày 1 - 8.3, với lễ phát động được diễn ra ngày 29/2 cùng chương trình nghệ thuật “Hương sắc áo dài Việt”. 
Tham dự chương trình phát động Tuần lễ áo dài có Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế, nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam, Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam…
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-2
 Đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế tham dự phát động Tuần lễ áo dài.
Cùng với sự xuất hiện của gần 200 nghệ sĩ, người mẫu, vũ công tham gia ca múa nhạc kịch, thời trang của Chương trình nghệ thuật "Hương sắc Áo dài Việt" hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam đã gây ấn tượng là một chương trình không chỉ tầm cỡ trong nước mà còn có ý nghĩa “ngoại giao văn hóa”
 
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-3
Nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam nhận hoa kỷ niệm.
Bộ sưu tập “Áo dài di sản 5 nước” do các Phu nhân đại sứ quốc tế tại Việt Nam trình diễn: Phu nhân Đại sứ Armenia: Bà Valia Kazhoyan Di sản “Khachkars Scruptures”, Phu nhân Đại sứ Cộng Hoà Séc: Bà Indira Gumarova - Di sản “Slavic Ceramics”, Phu nhân Đại sứ Maroc: Bà Ouafae Sehhar “Chefchaouen -di sản The Blue City”, Phu nhân Đại sứ Indonesia: Bà Kristien Abdi Di sản “The moon Orchid of Reog”, Phu nhân Đại sứ Hoa Kỳ: Bà Suzuko Knapper - Di sản “Tribal Sovereignty”.
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-4
Các vị phu nhân trong trang phục áo dài.
Đáng chú ý, hoạ tiết trên những chiếc áo dài của các vị phu nhân là hoạ tiết, màu sắc và điểm nhấn văn hoá của chính quê hương các đại sứ. Các vị phu nhân đã có thời gian trao đổi và cùng với Ntk Đỗ Trịnh Hoài Nam lên ý tưởng và thực hiện “tác phẩm nghệ thuật” áo dài mang dấu ấn ngoại giao văn hoá.
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-5
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và các hôi viên.
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam không chỉ đồng hành cùng HLHPN Việt Nam trong hỗ trợ, đào tạo nghề cắt may áo dài, tạo công ăn việc làm cho 10.000 hội viên, phụ nữ cả nước mà còn tích cực trong quá trình quảng bá, tôn vinh giá trị áo dài Việt Nam tại nhiều sự kiện trong nước và tuần lễ thời trang thế giới như: New York Couture Fashion Week, Paris Fashion Week – Haute Couture, Liên Hoan Phim Cannes....
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-6
Bà Indira Gumarova - Phu nhân đại sứ Cộng Hòa Séc. 
Bà Indira Gumarova - Phu nhân đại sứ Cộng Hòa Séc chia sẻ: “Thực ra tôi vốn là người rất chuộng những giá trị truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm về thời trang. Tôi cho rằng thời trang luôn gắn bó với đời sống con người và các trang phục thể hiện những sự chuyển biến trong văn hóa của quốc gia đó. Tôi cảm thấy rất vui khi được mặc trên mình tấm áo dài, bởi lẽ tại Cộng Hòa Séc không có trang phục giống như tà áo dài. Đối với tôi áo dài là sự giao thoa kết hợp vẻ đẹp truyền thống và các yếu tố hiện đại, áo dài không phức tạp như Kimono của Nhật Bản, cũng không quá hiện đại như bộ powersuit của Mỹ, mà lại là sự kết hợp hài hòa. Tôi cho rằng, tương lai của thời trang chính là áo dài, là tiếng gọi của truyền thống trong thời hiện đại.”
Bà cũng cho biết thêm: “Trong buổi lễ ngày hôm nay tôi có cơ hội được kết hợp với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam để trở thành đại sứ áo dài và mặc trên mình sản phẩm của sự giao thoa văn hóa Việt Nam và cộng hòa Séc. Những chi tiết trong thiết kế được lấy từ gốm hoa lam (gốm xanh) được nhập khẩu vào Séc vào thế kỉ thứ 15, sau đó nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình người Séc. Khi nhìn vào những chi tiết này tôi cảm nhận được sự thân thuộc của quê nhà, đồng thời cũng thể hiện cho công chúng Việt những nét tương đồng trong văn hóa Séc và Việt Nam.”
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-7
Phu nhân Đại sứ Maroc - Bà Ouafae Sehhar. 
“Trong sự kiện lần này với vai trò đại sứ áo dài, tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện khi được góp một phần trong quá trình tạo ra chiếc áo dài, sản phẩm của kết hợp với văn hóa Morocco và Việt Nam. Một trong những điểm nhấn trong văn hóa Morcocco là thành phố màu xanh Chefchaouen và NTK đã khéo léo khiến cho mọi người chỉ nhìn vào là nhận được ra thành phố Chefchaouen.” Phu nhân Đại sứ Maroc - Bà Ouafae Sehhar chia sẻ.
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-8
Bà Kristien Abdi - Phu nhân đại sứ Indonesia. 
Bà Kristien Abdi - Phu nhân đại sứ Indonesia bộc lộ tình yêu áo dài Việt Nam: “Thực ra thì Áo dài luôn là một trong những trang phục mà tôi rất yêu thích và lần này thì còn đặc biệt hơn nữa khi trên thiết kế áo dài này mang hoa văn của batik - trang phục truyền thống Indonesia. Theo tôi thì trong sự kiện lần này sự kết hợp của hai nền văn hóa khiến cho chiếc áo dài tôi mặc không chỉ là sản phẩm thời trang mà còn là sản phẩm của văn hóa ngoại giao hai nước. Tôi cảm thấy rất vui khi mình có thể quảng bà văn hóa áo dài tới công chúng Indonesia và đồng thời quảng bá văn Indonesia tới công chúng Việt Nam.”
Phu nhan dai su quoc te tham gia Tuan le ao dai Viet Nam-Hinh-9
57 nhà thiết kế trình diễn thời trang áo dài đại diễn 10 nghìn học viên Bắc Trung Nam tại chương trình “Hương sắc Việt Nam”. 

Chương trình gồm 03 chương: Chương 1: Tự Hào Áo Dài Việt; Chương 2: Tâm Hồn Áo Dài Việt; Chương 3: Tinh Hoa Áo Dài Việt. Với sự tham gia của hơn 50 nhà thiết kế, và gần 200 nghệ sĩ: NSƯT Đàn bầu: Lệ Giang, Ca sĩ Sao Mai 2022: Vân Anh, Ca sĩ: Vũ Ngọc Hà, Á hậu 1 Đào Hiền cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023, Bùi Khánh Linh - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình (Miss Grand) Việt Nam 2023, các diễn viên múa – Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Biên đạo: NSƯT Huy Thông, Tổng biên đạo: NSƯT Thanh Nam, Nhà sản xuất - Đạo diễn: Đỗ Bảo Ngọc, Tổng đạo diễn: Quang Tú,  m nhạc: Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Hùng; Lê Anh Dũng..


PV