Đàm phán TPP chưa thể đạt thỏa thuận cuối cùng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thương mại của 12 quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn chưa thể đưa ra một thỏa thuận cuối cùng.

Đó là kết quả được đưa ra trong buổi họp báo sáng nay (1/8) sau cuộc họp đàm phán TPP kéo dài nhiều giờ.
“Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc họp hồi tuần trước. Chúng tôi cần làm nhiều hơn để đi tới cùng”, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman phát biểu.
Dam phan TPP chua the dat thoa thuan cuoi cung
Đại diện các nước tham gia TPP họp đàm phán ở Lahaina, Maui, Hawaii hôm 28/8/2015. 
Ở lần họp cấp bộ trưởng này, các nước tham gia đàm phán TPP chưa thể đi đến thỏa thuận cuối cùng là do những bất đồng chủ yếu trong lĩnh vực ô tô, ngành sữa.
Sự thất bại trong lần đàm phán này được nhìn nhận như trở ngại đối với đương kim Tổng thống Obama, người chủ trương coi hiệp định TPP là một khía cạnh kinh tế trong chính sách xoay trục châu Á của chính quyền Mỹ và là cơ hội để cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Được khởi động từ tháng 3/2010, 12 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam đã tham gia các vòng đàm phán về TPP. Các vấn đề nêu ra trong hiệp định này có quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, chính sách thu mua.
Thanh Nga (theo Reuters)