Sinh viên Hồng Kông bãi khóa để phản đối Bắc Kinh

Google News

(Kiến Thức) - Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị cho một cuộc thách thức với Bắc Kinh về cuộc cải cách dân chủ bằng cách tẩy chay các lớp học vào ngày 22/9.

Việc chính quyền Bắc Kinh từ chối trao cho người dân cựu thuộc địa Anh quyền bầu cử ban lãnh đạo đặc khu đã thúc đẩy các nhà hoạt động xã hội đe dọa sẽ đóng cửa Trung tâm Tài chính như là một phần chiến dịch ủng hộ dân chủ của họ.
Trước khi chiến dịch Chiếm lĩnh Trung tâm của các nhà hoạt động xã hội diễn ra vào tháng 10 này, các sinh viên từ 24 trường đại học và cao đẳng lên kế hoạch cho chiến dịch bất tuân dân sự trên toàn thành phố kéo dài 1 tuần, ao gồm bãi khóa, tụ tập quy mô lớn.
Trong khi đó, các học viện hàng đầu ở đặc khu hành chính này lên tiếng ủng hộ vụ tẩy chay trên của sinh viên. Thậm chí, một số học giả còn đề nghị cung cấp các bài giảng đã được ghi lại vào băng và đăng tải chúng lên mạng để các sinh viên nghỉ học sử dụng.
 Các sinh viên đại học Hồng Kông tụ tập ở Khu đặt tượng đài Nữ thần Tự Do để thảo luận về một cuộc biểu tình.

Việc quản lý Hồng Kông đang là một thử thách đối với Bắc Kinh. Các phong trào kêu gọi dân chủ ở nơi này cũng như thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha là Ma Cao có thể lan truyền rộng hơn.
“Thế hệ mới hoàn toàn không hài lòng với điều đó”, Alex Chow, Chủ tịch Hội Liên hiệp Sinh viên Hồng Kông cho hay.
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu sinh viên tham gia cuộc bãi khóa này, mặc dù các cuộc đình công gần đây đã thu hút hàng nghìn người, trong đó có cả vụ biểu tình ngồi xuyên đêm vào ngày 2/7.
Phương tiện truyền thông chính thức Trung Quốc đã chỉ trích lãnh đạo sinh viên Hồng Kông và cảnh báo họ không nên gây rối.
Thanh Nga (theo Reuters)