Nhìn lại 10 điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2015

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay là ngày đầu tiên NXB Giáo dục phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2015". Kiến Thức tổng hợp lại 10 điểm mới nhất của mùa tuyển sinh năm nay. 

Ngày 1/4 là ngày đầu tiên các thí sinh trên cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện thí sinh chưa nộp hồ sơ ngay, các trường cũng khuyến cáo học sinh cần tìm hiểu, suy xét kỹ, không vội nộp hồ sơ, vì hạn nộp tới ngày 30/4.
Hôm nay (ngày 6/4) là ngày đầu tiên Nhà xuất bản Giáo dục phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2015" trên toàn quốc. Nhằm giúp học sinh và phụ huynh dễ dàng nắm được điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia và mùa tuyển sinh năm nay, Kiến Thức tổng hợp lại những điểm mới nhất của kỳ thi theo công bố của Bộ Giáo dục và đưa ra so sánh với các kỳ thi trước.
1. Bạn đỗ tốt nghiệp thế nào?
Từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thí sinh phải thi đủ 3 môn bắt buộc (Toán - Văn – Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn, đồng thời đủ điểm xét tốt nghiệp (20 điểm 4 môn và không môn nào bị 1 điểm trở xuống).
Để đỗ tốt nghiệp, thí sinh phải đạt từ 5 điểm trở lên theo công thức tính điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) dưới đây:
Nhin lai 10 diem moi cua ky thi THPT quoc gia 2015
 
2. Bạn đỗ đại học thế nào?
Trước tiên, bạn phải đỗ tốt nghiệp. Sau đó tùy từng trường sẽ có những yêu cầu về môn riêng mà có những điểm xét tuyển riêng để lựa chọn các thí sinh đã nộp hồ sơ vào trường
3. Chỉ có công nhận tốt nghiệp THPT, không xếp hạng tốt nghiệp
Việc công nhận tốt nghiệp dựa trên điểm 4 môn thi trong kỳ thi thpt quốc gia 2015 cũng như điểm trung bình lớp 12 (cộng điểm khuyến khích nếu có).
Điểm liệt là 1 điểm. Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống được xét công nhận tốt nghiệp và được cấp chung một loại Bằng tốt nghiệp THPT, chứ không xếp hạng tốt nghiệp loại gì như các năm trước.
Nhin lai 10 diem moi cua ky thi THPT quoc gia 2015-Hinh-2
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có rất nhiều điểm mới cần lưu ý so với mùa tuyển sinh các năm trước. 
4. Cấu trúc Đề thi THPT quốc gia 2015 tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở
- Có cấu trúc tương tự như đề thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng năm 2014
- Bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 , không đánh đố, lắt léo. Trong đó các môn khoa học xã hội sẽ theo hướng mở, giảm chuyện học thuộc lòng mà yêu cầu học sinh phải biết phân tích sự kiện nhất sự kiện nóng trong xã hội. Đề các môn khoa học tự nhiên thì ngoài việc đánh giá kiến thức THPT, sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành.
- Về cơ bản thời gian các môn thi trắc nghiệm 90; các môn tự luận 180 phút. Đề thi có 2 mục đích khác nhau nên sẽ đảm bảo độ phân hóa cao.
- Đề thi gồm 2 nhóm câu hỏi , nhóm 1 giống các câu hỏi đề thi tốt nghiệp năm 2014 đảm bảo học sinh trung bình có thể tốt nghiệp,nhóm 2 câu hỏi khó để phân loại thí sinh để tuyển vào Đại học, cao đẳng.
- Đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.
- Đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...);
- Cụ thể, đối với đề Sử, Địa sẽ giảm học thuộc lòng và nhớ dữ liệu. Ví dụ đối với đề Sử, sẽ đưa ra sự kiện và yêu cầu phân tích sự kiện đó. Các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh sẽ tăng cường đánh giá việc vận dụng kiến thức của học sinh.
- Đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Bộ GDĐT sẽ thành lập cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi để xây dựng đề thi cho Kỳ thi THPT quốc gia.
Công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, đề thi sẽ tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.
5. Mỗi thí sinh có 4 giấy chứng nhận kết quả
Thí sinh được nhận 4 giấy chứng nhận kêt quả có dấu đỏ của trường và mã vạch nhận dạng, trong đó có 1 giấy chứng nhận kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 giấy chứng nhận kết quả thi để xét nguyện vọng bổ sung.
Đối với nguyện vọng 1: xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường. Mỗi giấy có thể đăng kí xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường hoặc 4 khối của cùng 1 ngành nếu ngành đó có xét tuyển nhiều khối. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì học sinh sẽ không được sử dụng các nguyện vọng sau là nv2, nv3, nv4 nữa vì vậy học sinh lưu ý khi đăng ký nguyện vọng 1 không nên nhất thiết đăng ký cả 4 ngành nếu ngành đó không ưa thích vì đã đỗ là không được xét tiếp.
Thí sinh khi xét vào một trường phải đánh số thứ tự 4 quyền của mình với 4 mức ưu tiên từ 1 đến 4. Tức là khi trúng tuyển ngành ưu tiên 1 sẽ không xét tới ngành ưu tiên 2, còn ngược lại nếu ưu tiên 1 không trúng thì được xét tiếp ưu tiên 2 tương tự các mức ưu tiên khác. Riêng khối trường Công an chỉ nộp vào 1 ngành và 1 khối.
Đối với nguyện vọng bổ sung (NV2, NV3, NV4):
- Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký;
Khác với việc đăng kí xét tuyển nguyện vọng 1, khi đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung, các em có thể đồng thời sử dụng cả ba giấy xác nhận kết quả thi để đăng kí vào 3 trường khác nhau. Mỗi trường có thể đăng kí tối đa 4 nguyện vọng
- Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.
6. Thời gian tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia
Kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3 và 4/7/2015 với 4 môn thi bao gồm 3 môn thi bắt buộc là Văn - Toán - Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong các môn sau: Lý - Hóa -Sinh - Sử - Địa.
Đối với học sinh muốn xét tuyển ĐH, CĐ thì đăng kỳ thi thêm các môn do trường hoặc ngành yêu cầu khi xét tuyển nếu không trùng với 4 môn thi nói trên.
7. Không làm tròn điểm thi từng môn và tổng điểm
Khác với những năm trước, điểm từng môn thi và tổng điểm các môn thi của thí sinh sẽ không được làm tròn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.
8. Được mang Atlas địa lý vào phòng thi
Theo quy chế Bộ GD-ĐT, một trong những đồ dùng được phép mang vào phòng thi có Atlat địa lý do NXB Giáo dục phát hành.
9. Còn các khối thi A, B, C, D không?
Không còn các khối thi nào nữa, mỗi trường tùy theo yêu cầu của mình có thể tự đưa ra các GÓI thi riêng. Có trường đưa ra gói thi gồm các môn Toán – Hóa – Anh, chẳng hạn như Khoa Sinh ĐH Quốc gia Hà Nội. Như vậy, thí sinh chỉ cần thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc để xét tốt nghiệp là Toán – Văn – Anh và tự chọn môn Hóa. Tương tự, nhiều khoa khác, trường khác cũng vậy.
10. Thi vào các trường năng khiếu, nghệ thuật thì sao?
Bạn phải thi đủ 4 môn để xét tốt nghiệp và sau đó thi thêm 1 môn năng khiếu do trường tổ chức.
Minh Hiếu (Tổng hợp)