Huy chương Vàng IMO Ngô Quý Đăng: Đặt đam mê đầu tiên khi chọn ngành học

Google News

Theo Ngô Quý Đăng (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), khi lựa chọn ngành học, trước tiên, các bạn cần xác định được đam mê của mình.

Mạnh dạn đăng ký trường tốt, có ngành mình đam mê
Đến ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2023 sáng 22/7, Đỗ Thùy Trang và Lê Thị Hà Trang, Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, các bạn đạt được 25.4 và 26 điểm (khối A00). Cả hai bạn đều quan tâm tới ngành Hóa Dược của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).
Huy chuong Vang IMO Ngo Quy Dang: Dat dam me dau tien khi chon nganh hoc
 Đỗ Thùy Trang và Lê Thị Hà Trang, Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội.
“Em thấy ngành thú vị, khi đọc trên mạng có nhiều vấn đề thú vị liên quan đến ngành Hóa Dược. Em dự định sẽ đặt nguyện vọng 1 và 2 cho ngành này”, Đỗ Thùy Trang cho hay.
Một số thí sinh đã trúng tuyển sớm bằng các phương thức xét tuyển khác, nhưng vẫn đến ngày hội tuyển sinh để nghe tư vấn và lựa chọn ngành học phù hợp.
Huy chuong Vang IMO Ngo Quy Dang: Dat dam me dau tien khi chon nganh hoc-Hinh-2
 Nguyễn Văn Khôi, Trường THPT Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.
Em Nguyễn Văn Khôi, Trường THPT Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội cho biết, em tự đi xe bus đến ngày hội tuyển sinh. Được 107.25 điểm đánh giá năng lực, em “không nhớ hết trường đã trúng tuyển”, tuy nhiên, em quan tâm nhất ngành Kinh tế và Khoa học dữ liệu, đang phân vân giữa hai ngành này.
“Qua tìm hiểu, em thấy khoa học dữ liệu liên quan rất nhiều tới nhiều những ngành “hot” hiện nay, về trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin, tương lai dễ kiếm được việc làm”, Khôi chia sẻ.
Huy chuong Vang IMO Ngo Quy Dang: Dat dam me dau tien khi chon nganh hoc-Hinh-3
 Sinh viên Ngô Quý Đăng tư vấn cho các thí sinh.
Cùng nhóm sinh viên tham gia công tác tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), sinh viên Ngô Quý Đăng (Khoa Toán – Cơ – Tin học) chia sẻ, em ấn tượng với các thí sinh khi đã trực tiếp đến ngày hội tuyển sinh để lắng nghe tư vấn về chọn ngành, chọn trường. Điều đó cho thấy, sự quan tâm của các bạn đối với tương lai của mình.
Qua các câu hỏi của các bạn, em thấy một số bạn đã có những định hướng ban đầu về ngành học, nhưng một số bạn vẫn còn phân vân. Lại có nhiều bạn lo lắng về điểm học phí, điểm đầu vào.
Với trải nghiệm đang là một sinh viên của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Ngô Quý Đăng cho rằng, khi chọn ngành học, điều đầu tiên các bạn phải xác định được là đam mê của bản thân. Khi có đam mê, các bạn sẽ có được niềm vui trong học tập và nghề nghiệp sau này, và vượt qua khó khăn, áp lực.
Cùng với đó, theo Ngô Quý Đăng, các bạn cũng cần căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT của mình, và các thông tin tuyển sinh như điểm sàn, điểm chuẩn các năm trước… để đặt nguyện vọng đúng đắn nhất.
Về lo lắng của một số thí sinh về mức học phí, Ngô Quý Đăng cho rằng, đây cũng là một yếu tố cân nhắc khi các bạn chọn ngành, chọn trường. Tuy nhiên, khi là sinh viên, các bạn cũng có nhiều cơ hội để có thể vừa học vừa làm, hoặc săn được học bổng… Như vậy, các bạn vừa có thể trang trải được học phí, vừa được học ngành mình yêu thích và ra trường có được công việc theo đúng đam mê của mình.
“Nếu thực sự yêu thích ngành học đó, các bạn nên mạnh dạn đặt nguyện vọng vào những trường tốt có ngành mình đam mê. Tất nhiên, còn phải căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT, nhưng đừng vì quá lo lắng mà làm lỡ đi cơ hội của mình”, Ngô Quý Đăng chia sẻ.
Từ 20 điểm đã có cơ hội trúng tuyển
Năm 2023, Trường đại học Khoa học tự nhiên tuyển 1.750 chỉ tiêu với 6 phương thức xét tuyển. Trong đó, nhà trường dành khoảng 60% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo nhà trường cho biết con số này có thể cao hơn nếu các phương thức xét tuyển khác chưa đủ chỉ tiêu.
Huy chuong Vang IMO Ngo Quy Dang: Dat dam me dau tien khi chon nganh hoc-Hinh-4
Điểm sàn của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). 
Ngày 21/7, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đưa ra dự báo điểm chuẩn, GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, điểm chuẩn khối KHTN năm nay có thể tăng, giảm nhẹ từ 05-1,5 điểm.
Cụ thể, điểm chuẩn khối A00 (Toán - Lý - Hoá) có thể giảm nhẹ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm 2022. Khối A01 (Toán - Lý - Tiếng Anh) tương đương năm 2022 hoặc giảm khoảng 0,5-1,0 điểm. Trong khi đó, khối B00 (Toán - Hoá - Sinh) có thể tăng giảm khoảng 0,5-1,0 điểm
Năm 2022, điểm chuẩn trúng tuyển của trường dao động từ 20 - 26,45 điểm. Khoa học dữ liệu, khoa học máy tính và thông tin, kỹ thuật điện tử tin học, toán tin, toán học… là nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất.
Về lo lắng của nhiều thí sinh đạt mức điểm từ 20-23, liệu có cơ hội trúng tuyển vào Trường hay không, Hiệu phó Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết, năm nay, đây là mức điểm khá.
Ở khoảng điểm này, các em có thể tham khảo các ngành thuộc Khối Khoa học Trái đất như: Khí tượng và Khí hậu học, Tài nguyên và Môi trường nước, Địa chất học, Địa lý tự nhiên, Công nghệ quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường, Công nghệ kỹ thuật môi trường...
Thí sinh cũng có thể tham khảo một số ngành như: Công nghệ kĩ thuật Hóa học, Khoa học vật liệu, Công nghệ kĩ thuật hạt nhân, Sinh học hoặc ngành mới mở là Môi trường, Sức khỏe và An toàn.
“Chỉ cần đạt mức điểm sàn, Trường ĐHKHTN có rất nhiều ngành học phù hợp để các em có thể đăng ký nguyện vọng”, ông Sơn cho biết.
Còn với thí sinh đạt mức điểm từ 24-25, theo GS Sơn, có thể mạnh dạn đặt nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là các ngành mà mình yêu thích. Bên cạnh đó, các em nên đặt nguyện vọng dự phòng các ngành khác phù hợp với mức điểm của mình và đặt thêm nguyện vọng một số ngành ở mức dưới một chút để chắc chắn trúng tuyển.
Theo GS.TS Lê Thanh Sơn, ở thời điểm này, các em cần xác định được mình phù hợp với ngành nghề nào.
“Tôi nghĩ, trước khi hỏi bố mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô, các em nên tĩnh lặng hỏi chính mình, xem đâu là điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoản của mình? Chẳng hạn, môn học nào mình hứng thú nhất, mình có thể làm cái gì tốt nhất, điều kiện gia đình mình như thế nào? Nghiêm túc trả lời các câu hỏi, các em sẽ tìm được hướng đi cho mình”, GS Lê Thanh Sơn đưa ra lời khuyên.
Đồng thời, ông cũng lưu ý, thí sinh nhớ tham khảo điểm chuẩn những ngành mình quan tâm trong những năm gần đây để có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất.
Mời quý độc giả xem video: Chàng trai “vàng” Toán học Ngô Quý Đăng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về niềm đam mê với Toán học. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan