Bà Châu Thị Thu Nga chi tiền tỷ để chạy dự án

Google News

(Kiến Thức) - Khoản tiền 348 tỉ mà cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt của khách hàng được cho là chi nhiều mục đích như chạy dự án và ứng cử ĐBQH khóa XIII...

Chiều 2/10, phiên xử cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại TAND TP Hà Nội kết thúc phần kiểm tra căn cước và chuyển sang phần công bố cáo trạng.
Trước khi công bố cáo trạng một số luật sư tham gia phiên xử đề nghị hoãn tòa vì các bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh chưa có luật sư bào chữa, đồng thời nhiều bị hại vắng mặt. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, các bị cáo này không thuộc diện bắt buộc phải chỉ định luật sư bào chữa. Tòa không chấp nhận kiến nghị hoãn phiên xử.
Ba Chau Thi Thu Nga chi tien ty de chay du an
 Bà Châu Thị Thu Nga được dẫn giải đến phiên tòa xét xử ngày 2/10.
HĐXX cho rằng, những bị hại đã được triệu tập hợp lệ, không có lý do vắng mặt chính đáng và cũng đã có lời khai lưu lại. Hơn nữa, phiên tòa xét xử kéo dài nên trong quá trình xét xử, tòa có thể triệu tập bổ sung.
Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2009-2013 bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) cho khách hàng. Bà Nga đã chi hơn 85 tỷ trả cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn như đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng… Ngoài ra, bà Nga còn chi hơn 157 triệu tiền hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn.
Theo cáo trạng, bà Nga chi 54 tỷ cho ông Nguyễn Xuân Quý, nguyên phó tổng giám đốc Housing Group và 12 tỷ đồng cho ông Lê Hồng Cương, nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group chi phí giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. Bà Nga chi 30 tỷ cho ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty HAIC để cùng hợp tác đầu tư dự án tại khu đất B5 Cầu Diễn.
Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án chung cư và biệt thự nhà vườn B5 Cầu Diễn, bà Châu Thị Thu là chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.
Ngoài ra, bà Châu Thị Thu Nga đã chi hơn 8 tỷ để hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất phim "Trái tim kiêu hãnh", hơn 430 triệu hợp tác với Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm bộ phim "Ảo vọng', chi 260 triệu hợp tác hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời"…
Bà Nga còn chi khoảng 25 tỷ cho một số dự án như: phí thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ hỗn hợp cao tầng tại phường tại quận Đống Đa, đầu tư thực hiện dự án Lô 1 Thanh Xuân. Housing Group chưa phải là chủ đầu tư của các dự án này.
Cơ quan điều tra đã làm việc với 7 người đứng tên trên phiếu ghi nhận hơn 114 triệu đồng, 4 người đứng trên phiếu chi nhận 42 triệu không xác định được..
Ngoài ra, bà Nga khai chi hơn 47 tỷ để chạy dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII…
Ngày mai HĐXX tiếp tục làm việc.
B.N (Tổng hợp)