ĐBQH: Bắt học sinh đi học ngày giỗ Tổ là không thể chấp nhận

Google News

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, bắt học sinh đi học ngày giỗ Tổ Hùng Vương để giáo viên đi dự tiệc cưới nhà Hiệu trưởng là không thể chấp nhận, cần xử lý nghiêm minh.

Xem xét kỷ luật hiệu trưởng bắt học sinh đi học vào ngày giỗ Tổ
Mới đây, vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vẫn tổ chức dạy, học cho học sinh khối THCS. Điều này khiến các phụ huynh vô cùng bức xúc.
Theo các phụ huynh, lí do việc tổ chức dạy bù của nhà trường là để thứ Bảy (ngày 20/4), học sinh sẽ được nghỉ để thầy cô đi dự đám cưới con gái hiệu trưởng.
DBQH: Bat hoc sinh di hoc ngay gio To la khong the chap nhan
 Trường TH&THCS Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vẫn tổ chức dạy và học vào 18/4 (tức 10/3 Âm lịch). Ảnh: Lao Động.
Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư xác nhận, có sự việc như phản ánh của phụ huynh. Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hoà đã tổ chức cho học sinh bậc THCS đi học vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua. Nhà trường không báo cáo với Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư về việc thay đổi lịch học, khiến phụ huynh bức xúc.
Vị lãnh đạo này cho hay, ông Nguyễn Thắng Thiên, Hiệu trưởng nhà trường đã nộp bản giải trình đến Phòng GD&ĐT. Tuy nhiên, bản giải trình chưa đủ thông tin theo yêu cầu của lãnh đạo huyện. Do đó, ông Thiên phải bổ sung, hoàn thiện giải trình lại theo đúng bản chất sự việc.
Sau khi nhận được giải trình của ông Thiên, Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư sẽ xem xét, kiểm điểm và đưa ra mức kỷ luật.
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thắng Thiên thừa nhận có việc trường tổ chức dạy học trong ngày nghỉ lễ giỗ Tổ cho học sinh khối THCS. Tuy nhiên, việc này là do các thầy cô và phó hiệu trưởng đã tự thống nhất dạy để "bù đắp" kiến thức cho học sinh, vì các cháu sắp thi, nhất là lớp 9 vào ngày thứ bảy sẽ có buổi thi khảo sát.
Ông Thiên thừa nhận, đúng là ngày 20/4 gia đình ông có tổ chức cưới cho con gái. Tuy nhiên, việc các thầy cô cho học sinh đi học vào ngày lễ, để được nghỉ vào hôm cưới con ông thì ông không nắm được vì các thầy cô cũng không nói với ông.
Trách nhiệm lớn nhất thuộc về Hiệu trưởng
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay, theo quy định, người lao động công chức, viên chức được nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) và hưởng nguyên lương. Trừ những doanh nghiệp, thường là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản xuất theo dây chuyền… nếu không thể nghỉ thì sẽ có thỏa thuận riêng với người lao động. Như vậy, ở đây, giáo viên được nghỉ theo đúng quy định trong ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
DBQH: Bat hoc sinh di hoc ngay gio To la khong the chap nhan-Hinh-2
ĐB Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Mai Loan. 
Đối với học sinh, hiện chưa có quy định cụ thể về ngày nghỉ lễ tết của đối tượng này, nhưng khi nhà trường cho học sinh đi học vào ngày giỗ Tổ và học bù vào hôm khác thì cần trao đổi với giáo viên. Ngoài ra, cần có sự phê duyệt từ cấp trên, cao nhất là Bộ GD&ĐT.
Trong trường hợp chưa có sự đồng ý, phê duyệt mà phía nhà trường lại tự ý cho các em đi học ngày nghỉ lễ, dạy bù vào hôm khác thì vẫn được xem là đang vi phạm quy định của Nhà nước về nghỉ lễ, tết.
Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, nếu sự việc đúng như phụ huynh phản ánh thì không thể chấp nhận được, và trách nhiệm lớn nhất ở đây thuộc về Hiệu trưởng. Hiệu trưởng cũng không thể trả lởi rằng không biết việc này xảy ra, là do giáo viên.
“Không thể nào học sinh cả trường đi học mà Hiệu trưởng lại nói là không biết gì. Điều này rất vô lý, thiếu tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt, đối với nhà giáo, lại càng cần phải có sự trung thực”, ông Hòa nói.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, việc cho người lao động được nghỉ vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn. Thậm chí, có gia đình còn làm cả đám giỗ. Cho nên, việc cho học trò đi học vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương, học bù vào hôm khác để các thầy cô đi dự đám cưới con gái Hiệu trưởng không thể chấp nhận được.
“Cần có biện pháp xử lý kỷ luật để nêu gương và truyền thông rộng rãi để rút kinh nghiệm”, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thầy Hiệu phó hát, nhảy trong lễ chia tay học sinh gây "bão" mạng:
 
Mai Loan