Làm gì để trấn áp tình trạng tấn công an ninh mạng?

Google News

Doanh nghiệp Việt cần có sự quan tâm, đầu tư đến công tác bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin mạng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, then chốt.

Đó là ý kiến của ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).
Ông Văn cũng cho rằng, cần chú trọng đầu tư hệ thống bảo mật, hệ thống dự phòng cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự an toàn thông tin đủ về chất lượng và số lượng, thiết lập quy chế bảo mật, giám sát việc tuân thủ.
Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam đề nghị, thường xuyên rà soát, thu thập thông tin, đánh giá các mối nguy cơ bên trong và bên ngoài để phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra và có sẵn các phương án để xử lý những tình huống xấu. Tham gia các mạng lưới ứng cứu sự cố để huy động các nguồn lực cần thiết khi bị tấn công.
Lam gi de tran ap tinh trang tan cong an ninh mang?
 Ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam.
Vừa qua, VNDirect cùng nhiều trang web như Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán I.P.A (IPAAM), Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA), Công ty Cổ phần Thực phẩm Homefood… liên tục bị tấn công dẫn đến việc không thể truy cập. Điều này báo động tình trạng tấn công an ninh mạng nhắm vào các hệ thống tại Việt Nam ngày càng tinh vi, để lại hậu quả khó lường.
Theo tổng hợp của Công ty Công nghệ An ninh mạng quốc Gia Việt Nam (NCS), năm 2023 ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022.
Mục tiêu chịu nhiều cuộc tấn công nhất trong năm qua là các cơ quan chính phủ, hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính, hệ thống công nghiệp, hệ thống trọng yếu khác.
Không chỉ thu thập, sửa đổi, đánh cắp dữ liệu, hacker còn công khai chèn đường dẫn ẩn (backlink) quảng cáo nội dung vi phạm pháp luật như cờ bạc, cá độ lên website chính thống.
Theo thống kê của NCS, 342 trang web giáo dục và 212 trang web của cơ quan chính phủ bị tấn công kiểu này. Đặc biệt, không ít website bị tấn công lại nhiều lần mà không có cách khắc phục triệt để.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng:
 

Thiên Tuấn