Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Lãnh đạo Eximbank nói gì?

Google News

Theo lãnh đạo Eximbank, trường hợp khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.

Chiều 21/3, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank đã thông tin về vụ việc một khách hàng của Eximbank nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm được yêu cầu thanh toán gốc và lãi hơn 8,8 tỷ đồng.
Theo ông Vũ, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, khi xây dựng sản phẩm, Eximbank có tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
No the tin dung 8,5 trieu thanh 8,8 ty: Lanh dao Eximbank noi gi?
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank 
Đối với trường hợp khách hàng P.H.A, do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.
Tuy nhiên, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.
Lãnh đạo Eximbank nói rằng, ông rất lấy làm tiếc vỉ sự việc xảy ra.
Theo ông Vũ, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất. “Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua", vị này nói.
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc; làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng; báo cáo về NHNN và thông tin đến cơ quan truyền thông.
Thông tin từ ông Tuấn, Eximbank đã làm việc với khách hàng, gửi báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TP HCM.
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, từ số nợ 8,5 triệu đồng tăng lên thành 8,8 tỷ đồng bất kỳ ai nghe qua đều cảm thấy không hợp lý.
Tuy nhiên, ông Tuấn lý giải đây là cách tính lãi kép trong các giao dịch, trong đó có sản phẩm thẻ tín dụng và không chỉ Eximbank áp dụng phương thức này.
Ông Tuấn cho biết, hiện nay lãi suất cho vay do ngân hàng cung cấp dịch vụ thoả thuận với khách hàng, trừ lãi suất cho vay với 5 ngành ưu tiên ở mức 4%/năm. Hiện nay lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế dao động 20-40%. Người sử dụng thẻ trước hết phải biết được những tiện ích cơ bản và chính sách lãi của ngân hàng.
Ông Tuấn khẳng định, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM sẽ có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng để tìm hiểu xem chủ thẻ nào đã lâu không sử dụng hoặc phát sinh trường hợp tương tự để làm việc, tìm thỏa thuận thống nhất đảm bảo quyền lợi các bên.
Yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp những nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai. Trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, chúng tôi khuyến nghị ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện.
"Ngân hàng là hoạt động kinh doanh chữ tín. Xảy ra vụ việc này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu và suy yếu uy tín cạnh tranh của ngân hàng. Do vậy các ngân hàng phải quan tâm và giải quyết câu chuyện của khách hàng để đảm bảo quyền lợi của đôi bên", ông Tuấn nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Nguồn video: TTV

Hải Ninh