Ông Đinh La Thăng bị tuyên phạt 18 năm tù, phải bồi thường 600 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh La Thăng tiếp tục bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù vì tội cố ý làm trái trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào OceanBank.

Chiều nay 29/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thất thoát 800 tỷ đồng trong thương vụ góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước vào phần tuyên án.
Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX công bố bản án với các bị cáo như sau:
- Ông Đinh La Thăng (SN 1960, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) bị tuyên phạt 18 năm tù vì tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Đặc biệt, tòa tuyên bị cáo Thăng buộc phải bồi thường 600 tỷ. 
Ong Dinh La Thang bi tuyen phat 18 nam tu, phai boi thuong 600 ty-Hinh-2
 Bị cáo Đinh La Thăng nghe tòa tuyên án. Nguồn ảnh: Zing
- Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên kế toán trưởng, kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN) 7 năm tù tội “Cố ý làm trái..”, 16 năm tù tội “Lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt 23 năm tù.
- Vũ Khánh Trường (SN 1954, nguyên thành viên HĐTV PVN) 5 năm tù.
- Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955, nguyên thành viên HĐTV PVN) 22 tháng tù.
- Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó TGĐ PVN) 30 tháng tù.
- Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, nguyên thành viên HĐTV PVN) 20 tháng cải tạo không giam giữ.
- Phan Đình Đức (SN 1960, nguyên thành viên HĐTV PVN) 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Ong Dinh La Thang bi tuyen phat 18 nam tu, phai boi thuong 600 ty
 HĐXX đang đọc tuyên án các bị cáo.
Tòa nhận định, tại phiên tòa xét xử các bị cáo cơ bản đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, dù cho một số bị cáo không thừa nhận tội danh. Tuy nhiên, HĐXX có đủ cơ sở kết luận năm 2008, sau khi không được phép thành lập Ngân hàng Hồng Việt, PVN chuyển sang mua cổ phần góp vốn vào OceanBank. Bị cáo Đinh La Thăng quyết định việc này.
Các bị cáo còn lại thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng để 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank, với tổng số tiền 800 tỷ đồng. Do vi phạm của Hà Văn Thắm nên OceanBank bị mất vốn để Ngân hàng nhà nước phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.
Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài Chính nhưng vẫn quyết định góp vốn vào OceanBank….
Tại tòa bị cáo Thăng và luật sư bào chữa cho rằng, bị cáo không phạm tội như cáo trạng đã nêu, nhưng tòa thấy rằng bị cáo Thăng đã gặp, làm việc với Hà Văn Thắm dù lúc đó OceanBank là ngân hàng nhỏ, thanh khoản thấp, gặp khó khăn. Bị cáo Thăng vẫn ký thỏa thuận góp vốn 20% PVN vào OceanBank với Hà Văn Thắm để trở thành cổ đông của ngân hàng này. Thỏa thuận giữa bị cáo Đinh La Thăng và ông Hà Văn Thắm là có căn cứ để PVN góp vốn vào OceanBank.
Vì vậy, truy tố của VKSND Tối cao đối với bị cáo Đinh La Thăng về tội “Cố ý làm trái…” là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
Chủ tọa khẳng định, xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, xâm hại đến sự đúng đắn trong công tác quản lý của Nhà nước… gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước (800 tỷ đồng).
Trong giai đoạn truy tố, có căn cứ xác định ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó TGĐ PVN có văn bản nhận định OceanBank là ngân hàng yếu kém nhưng lại kết luận nêu đầu tư vào ngân hàng này. Ông Sự cũng là người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank trước khi chuyển sang làm Chủ tịch tập đoàn công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam. Các thành viên HĐ TV PVN có hành vi ủng hộ ông Đinh La Thăng góp vốn của PVN vào OceanBank sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm.
Về số tiền 20 tỷ đồng của Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt của OceanBank, Quỳnh phải đền cho OceanBank, nhưng bản án sơ thẩm của vụ Hà Văn Thắm đã xác định số tiền này của Sơn chiếm đoạt của OceanBank nên Quỳnh phải trả cho Sơn nhưng do chưa thi hành án, bản án chưa có hiệu lực nên tòa tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.
Mạnh Hưng