Xét xử sàn vàng Khải Thái: Diễn biến chú ý ngày đầu

Google News

Chiếm đoạt tiền của hơn 700 bị hại, Hsu Minh Jung chuyển hơn 80 tỷ về nước đầu tư vào kinh doanh vàng. Tuy nhiên, những công ty ông ta nói không có thực.

Ngày 11/12, TAND Hà Nội đưa Hsu Minh Jung (tên thường gọi là Saga, 42 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) và 6 đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Jung là Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).
Đồng phạm với bị cáo trên là người Việt Nam, được ông ta thuê giữ các chức vụ chủ chốt trong công ty.
Theo tài liệu điều tra, năm 2011, Jung thành lập Công ty Khải Thái tại Hà Nội với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Thời gian đầu, Công ty Khải Thái cung cấp dịch vụ “đánh” vàng tài khoản. Do hoạt động này không mang lại lợi nhuận như mong muốn nên Saga đã đưa ra loại hình kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư với lãi suất cao từ 3 - 3,5%/tháng, kỳ hạn từ 3-12 tháng. Thực tế, công ty này hoạt động theo mô hình thu tiền của người này, trả tiền cho người kia
Tài liệu điều tra thể hiện, người đàn ông 42 tuổi đã chỉ đạo cấp dưới quảng bá về các hoạt động kinh doanh vàng tài khoản tại Hong Kong, Quảng Châu (Trung Quốc), kinh doanh ngoại hối, bất động sản, khách sạn ôtô của mình.
 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: V.T.
Để thu hút khách hàng, Khải Thái mở hội thảo đưa khách hàng sang Đài Loan, Hong Kong, Quảng Châu để tham quan giới thiệu. Nhân viên công ty còn giới thiệu, công ty ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD để đảm bảo thanh khoản cho khách hàng.
Tin tưởng nhiều người đã đầu tư vào mà không biết mình bị lừa. Cơ quan chức năng xác định, từ cuối năm 2012 đến tháng 9/2014, Hsu Ming Jung và đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt được hơn 323 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại. Trong đó, cơ quan chức năng xác định các bị cáo chiếm đoạt 264 tỷ đồng của hơn 700 bị hại.
Có mặt tại tòa, bị cáo người ngoại quốc khai bắt đầu triển khai hình thức khách hàng gửi tiền vào công ty, ủy thác cho công ty từ năm 2013. Trước khi thực hiện việc huy động vốn trên, bị cáo này đã tổ chức họp và chỉ đạo các nhân viên công ty khuyến khích khách hàng gửi tiền vào. Việc làm này, Saga có trích phần trăm cho nhân viên.
 Bị cáo Hsu Minh Jung tại tòa. Ảnh: V.T
Khi bị truy vấn về việc không được huy động vốn nhưng vẫn thực hiện, Saga lý giải, cho rằng do muốn đón đầu kinh doanh nên mới thực hiện. Lúc đó, ông ta không nhận thức được việc làm đó là vi phạm pháp luật. “Nhiều công ty vàng bạc ở nước ngoài đã hoạt động tại nước ngoài nên tôi nghĩ mình có thể làm. Sau này tôi mới biết đó là hành vi vi phạm pháp luật”, bị cáo người Đài Loan nói.
Tiếp lời, ông ta khai số tiền huy động vốn của khách hàng được chuyển về nước và Quảng Châu (Trung Quốc) để đầu tư kinh doanh vàng và ngoại tệ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác minh tên các công ty Saga khai thì các công ty này không có thực. Nghe vậy, bị cáo này nói không nhớ tên nên chỉ cung cấp thông tin tương đối. Số tiền ông ta chuyển về Đài Loan là hơn 80 tỷ đồng và chuyển cho một số cá nhân khác.
Cũng theo lời bị cáo này, ngoài việc chuyển tiền về nước, công ty của ông ta không có hoạt động nào khác.
Khai về thuộc cấp tên Phan Kiện Trung (một trong 6 bị cáo trong vụ án), Saga nói Trung vừa là phiên dịch vừa là quản lý nhân sự cho mình. Nghe lời khai này, bị cáo Kiên khẳng định mình chỉ là phiên dịch cho Saga, không làm công tác quản lý nhân sự và Maketing.
Tiếp lời, Trung khai trong các cuộc họp với các giám đốc chi nhánh Công ty Khải Thái, nhân viên, anh ta chỉ phiên dịch lại chủ trương mà Saga đưa ra.
Đến lượt mình, bị cáo Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ở huyện Thanh Trì) khai vào làm tại công ty từ năm 2012, sau đó được đề bạt làm Trưởng phòng kinh doanh. “Bị cáo có được đào tạo về kinh doanh vàng ngoại tệ, không biết là phạm pháp”, Luyến nói đồng thời cho biết sau khi làm việc với cơ quan điều tra, nhận thức rõ sai phạm.
Trong khi đó, bị cáo Đinh Thị Hồng Vinh (32 tuổi) cho rằng bản thân không giúp sức cho Saga chiếm đoạt tiền của khách hàng. Nữ bị cáo này cảm thấy có lỗi nhưng không có mục tiêu giúp sức cho Saga lừa đảo khách hàng. “Bị cáo chỉ làm đúng chức năng”, Vinh nói.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 9 ngày.
Theo Vân Thanh/Zing