Xét xử “siêu lừa” chiếm đoạt hàng trăm tỷ từ chiêu gọi vốn BĐS

Google News

Theo cơ quan chức năng, chỉ trong vòng 2 tháng, đã có 41 người đã chuyển tiền cho Phạm Thị Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Pros Land, với tổng số tiền gần 700 tỷ đồng.

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Phạm Thị Hòa (SN 1984) trú tại quận Dương Kinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, Phạm Thị Hòa là Giám đốc Công ty TNHH Pros Land, có trụ sở tại Làng Việt kiều Quốc tế, đường Khúc Thừa Dụ, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng được thành lập năm 2019.
Xet xu “sieu lua” chiem doat hang tram ty tu chieu goi von BDS
 Bị cáo Phạm Thị Hòa trong phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Đến ngày 29/9/2021, doanh nghiệp thay đổi đăng ký kinh doanh để Phạm Văn Tuấn (SN 1979, chồng của Hòa) làm Giám đốc và Hòa làm Phó giám đốc công ty. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi giới, mua bán bất động sản.
Từ tháng 8/2020 đến tháng 10/2022, Phạm Thị Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, sẽ mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại, vị trí đẹp hoặc góp vốn đầu tư các dự án chưa mở bán hoặc dự án mới có quyết định đầu tư.
Các nhà đầu tư góp vốn với Công ty TNHH Pros Land sẽ được hưởng lợi nhuận cao do Hòa đưa ra, tùy theo chu kỳ và thời điểm tham gia. Các nhà đầu tư nhận 20% trên số tiền góp trong thời gian 2,5 tháng, sau đó tăng lên 20% trong một tháng, rồi lên đến 10% trong 10 ngày hoặc 15 ngày.
Do tin tưởng, các nhân viên kinh doanh và những người đầu tư đã nhiều lần chuyển tiền cho Hòa với số lượng lớn.
Để tiếp tục lôi kéo được thêm nhiều nhà đầu tư, ban đầu Hòa luôn trả lãi đều đặn để những người đầu tự giới thiệu thêm những người đầu tư khác chuyển tiền cho mình.
Người đầu tư, nhân viên kinh doanh chuyển tiền đầu tư vào tài khoản của Công ty TNHH Pros Land, tài khoản cá nhân của Hòa hoặc đưa tiền mặt cho Hòa sẽ nhận được hợp đồng hơn tác kinh doanh, phiếu thu, phiếu đặt chỗ của Công ty Pros Land.
Trên thực tế, Hòa không tham gia đầu tư vào bất kỳ dự án nào mà sử dụng tiền của nhà đầu tư sau để trả tiền lãi, tiền gốc cho nhà đầu tư trước hoặc trả cho chính nhà đầu tư đó và chi tiêu cho cá nhân.
Theo xác định từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, chỉ trong vòng 2 tháng từ tháng 8/2020, có 41 người đã chuyển tiền cho Hòa với tổng số tiền gần 700 tỷ đồng. Hòa đã trả lãi và gốc cho mọi người trên 472 tỷ đồng và đã chiếm đoạt số tiền còn lại khoảng 216 tỷ đồng.
Quá trình khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hải Phòng thực hiện kê biên, phong tỏa tài khoản Công ty TNHH Pors Land, Phạm Thị Hòa và tài khoản của ông Phạm Văn Tuyên (là bố đẻ của Hòa đứng tên nhưng người sử dụng là Hòa) được tổng cộng hơn 12 tỷ đồng và 90 cổ phiếu của 3 mã chứng khoán.
VKSND TP Hải Phòng xác định, Phạm Thị Hòa đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, đến nay, ngoài 41 nạn nhân đã chuyển tiền cho Hòa, quá trình thu thập thông tin, cơ quan chức năng xác định đã có thêm nhiều nạn nhân mới.
Tại phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của Phạm Văn Tuấn (chồng Hòa) trong vụ việc trên. Trước đó, vì nhiều lý do, vụ án hoãn xét xử 3 lần.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?
 
Thiên Di