3 thời điểm vàng để cà phê bảo vệ gan, ngừa K chẳng kém uống thần dược

Google News

Một nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng tuyệt vời của cà phê với sức khỏe. Đặc biệt khi uống vào đúng thời điểm vàng dưới đây.

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã phát hiện ra, cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan. Những người uống ít nhất 1 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20%. Trong khi đó, những người uống 2 tách một ngày có nguy cơ giảm 35%.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy 5 tách cà phê giúp giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Chất chống oxy hóa tự nhiên này cũng có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư miệng bằng cách bảo vệ chống lại các khối u trong miệng, theo Health News.

Các nghiên cứu khác báo cáo rằng cà phê cũng có thể chống lại ung thư đại trực tràng.

Nhiều người nghĩ rằng uống một tách cà phê vào buổi sáng sớm là thời điểm tốt nhất để tăng năng lượng nhưng thực tế đây mới là những thời điểm uống cà phê tốt nhất.

3 thoi diem vang de ca phe bao ve gan, ngua K chang kem uong than duoc

9h30 -11h30 sáng

Thời gian tốt nhất để uống cà phê được cho là từ 9h30-11h30 sáng vì đây là thời điểm mức cortisol của mọi người thấp hơn. Cortisol là một loại hormone có thể tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Nó cũng điều chỉnh sự trao đổi chất, phản ứng của hệ thống miễn dịch và huyết áp.

Hormone này hoạt động theo một chu kỳ nhất định, nó đạt đỉnh sau khi thức dậy khoảng 30-45 phút và giảm dần trong ngày.

Mặc dù, caffeine có thể làm tăng cortisol, nhưng những tác động sức khỏe lâu dài của điều này vẫn chưa được biết nên vẫn cần tìm hiểu kỹ hơn.

Uống trước khi tập thể dục 30-60 phút

Cà phê được biết đến với khả năng thúc đẩy sự tỉnh táo nhưng ít người biết rằng loại đồ uống này cũng là một chất tăng cường hiệu quả tập thể dục vì hàm lượng caffeine của nó.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng caffeine có thể trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và cải thiện sức mạnh tổng thể và sức mạnh cơ bắp.

Nếu bạn đang tìm cách tối ưu hóa hiệu quả của cà phê đối với hiệu suất tập thể dục, tốt nhất nên uống trước khi tập thể thao khoảng 30-60 phút. Đây là thời gian cần có để lượng caffeine lên đến đỉnh điểm trong cơ thể bạn.

Liều caffeine hiệu quả để cải thiện hiệu suất tập thể dục là 3-6mg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, với một người nặng cỡ 68 kg, con số này tương đương với khoảng 475-950 ml (2-4 cốc cà phê).

1-3 giờ chiều

Sau 1 giờ chiều, mức cortisol của bạn bắt đầu giảm. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ trong khoảng thời gian từ sau 1 giờ, hãy thưởng thức một tách cà phê.

Lưu ý, không nên uống cà phê sau 3 giờ chiều vì uống muộn sẽ gây ra tình trạng mất ngủ buổi tối. Để tránh tác dụng gây rối của caffeine đối với giấc ngủ, bạn nên tránh tiêu thụ caffeine trong tối thiểu 6 giờ trước khi đi ngủ

Lưu ý khi uống cà phê

- Không nên uống cà phê cùng với bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Điều này có thể cản trở sự hấp thu sắt trong cơ thể.

- Chỉ nên uống cà phê cách bữa ăn 1 giờ. Điều này đúng nhất là khi bạn uống cà phê chứa đường và sữa.

- Ngoài ra, không nên uống cà phê vào buổi tối vì có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Bạn có thể có cảm giác bồn chồn và khó ngủ.

- Người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ tới 400 mg caffeine mỗi ngày, trong khi phụ nữ mang thai và cho con bú có thể tiêu thụ an toàn tới 300 mg mỗi ngày, với một số nghiên cứu cho thấy 200 mg là giới hạn an toàn.

Theo Thạch Thảo/Khỏe và đẹp