Nhân viên y tế phường quần quật từ sáng tới khuya khi Hà Nội đỉnh dịch

Google News

Tính trên số dân 31.000 người, phường Tương Mai ghi nhận 5.000 người mắc Covid-19, trong đó có 3.000 F0 đã khỏi bệnh và hơn 2.000 người đang điều trị tại nhà.

Phóng viên VietNamNet đồng hành cùng những cán bộ Trạm y tế phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong một ngày làm việc, khi cả 9 nhân viên ở đây quần quật từ sáng tới khuya, không phút ngơi tay.

Thông ngày đêm mà không hết việc

Tính trên số dân 31.000 người, phường Tương Mai ghi nhận 5.000 người mắc Covid-19, trong đó có 3.000 F0 đã khỏi bệnh và hơn 2.000 người đang điều trị tại nhà.

Theo Trạm trưởng Hoàng Ánh Hồng, số F0 gia tăng nhanh như hiện nay, cán bộ, nhân viên tại trạm làm việc 24/24h, không có ngày nghỉ... nhưng vẫn không hết việc.

Ngoài số 2.000 F0 đang điều trị, mỗi ngày trạm tiếp nhận thêm từ 300 - 400 người mắc Covid-19 khai báo mới.

“Chuông điện thoại ở trạm y tế cứ reo liên tục, hết cuộc gọi này đến cuộc khác. Gần như chúng tôi không thống kê được mỗi ngày có bao nhiêu cuộc gọi đến, chắc phải cả nghìn cuộc. Đa phần người dân thắc mắc về thủ tục công nhận F0, tư vấn điều trị F0 tại nhà”, bà Ánh Hồng nói.

Công việc của các nhân viên y tế tại đây liên tục từ sớm tới khuya, từ ghi nhận trường hợp khai báo F0, lấy mẫu xét nghiệm F0, điều tra và chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà, tiếp nhận và xử lý trường hợp F0 chuyển nặng để chuyển tầng điều trị kịp thời... 

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich

Cả Trạm y tế phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) có 9 cán bộ, nhân viên y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 31.000 dân

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-2

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-3

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-4

Mỗi ngày phường có thêm 300-400 người mắc Covid-19, khiến lực lượng y tế tuyến cơ sở phải làm việc quần quật.

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-5

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-6

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-7

Từ xác nhận F0, xét nghiệm, chăm sóc F0 điều trị tại nhà... đều do nhân viên y tế đảm nhiệm

10h45 trưa 5/3, chuông điện thoại của trạm đổ dồn. Chị Nguyễn Thu Trang, một sinh viên thực tập, đảm nhận việc nhập dữ liệu các ca F0 mới, tiếp nhận cuộc gọi.

Nội dung cuộc gọi được ghi nhận: "Gia đình có F0 điều trị tại nhà cần hỗ trợ, tình trạng F0 trở nặng, địa chỉ..."

Y lệnh thực hiện do chị Nguyễn Ngọc Vân, nhân viên y tế của trạm đảm nhận. Chị dừng công việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cùng chị Trang chuẩn bị lên đường.

Trang thiết bị được chị Vân, Trang mang theo gồm bình oxy, máy đo huyết áp, máy đo SpO2... và một số vật dụng cần thiết.

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-8

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-9

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-10

Nhân viên y tế Nguyễn Ngọc Vân, Nguyễn Thu Trang đến nhà hỗ trợ F0 cần cấp cứu. Không ít lần những nhân viên y tế phải lên đường đi hỗ trợ bệnh nhân lúc 1-2h sáng.

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-11

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-12

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-13

15 phút sau cuộc gọi, bà Vũ Thị Minh Lan (Tương Mai, Hoàng Mai) gấp gáp mở cửa cho lực lượng y tế vào thăm khám. Nhà bà Lan có 4 người mắc Covid-19, chồng bà là trường hợp bị nặng nhất nên gia đình đã gọi lực lượng y tế của phường hỗ trợ.

“Chồng tôi nhiều bệnh nền, lại mới mổ xong, chưa được tiêm mũi vắc xin nào nên gia đình rất lo lắng. Hai ngày nay, huyết áp lên xuống thất thường, chỉ số SpO2 cũng xuống thấp. Gọi được nhân viên y tế đã vui rồi, được nhân viên đến chăm sóc trực tiếp như này, chúng tôi cũng bớt lo”, bà Lan nói.

Trưởng Trạm Y tế Hoàng Ánh Hồng bộc bạch: “1-2h sáng người dân gọi điện đến đề nghị hỗ trợ cấp cứu, thăm khám cho F0 điều trị tại nhà trở nặng là chuyện bình thường. Tất cả anh em đều làm hết sức”.

2/3 nhân viên y tế mắc Covid-19, làm việc online tại trạm

Những công việc tại Trạm Y tế phường Tương Mai gần như đều liên quan đến Covid-19 và F0.

Trụ sở của trạm với ngôi nhà 3 tầng, mọi không gian đều đã được sử dụng tối đa cho nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Thậm chí, trong phạm vi chật hẹp của trụ sở, từ nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc F0, khu vực tầng 3 của trạm giờ được bố trí thêm công năng: "Nơi cách ly và làm việc của cán bộ, nhân viên y tế mắc Covid-19".

6/9 cán bộ, nhân viên y tế tại đây lần lượt trở thành F0, nhưng họ vẫn tình nguyện làm việc cả trực tiếp và gián tiếp, vừa cách ly điều trị tại trạm, vừa làm việc online.

“Ngày cao điểm chúng tôi có thể gặp đến mấy trăm người là F0, nói thật cũng không biết sẽ lây bệnh từ ai. Trong đoàn thực tập của chúng tôi đã có người mắc Covid-19. Bạn nào bị bệnh thì tự lên tầng 3 của trạm cách ly và tiếp tục làm việc online. Mọi sinh hoạt cơm nước sẽ do nhân viên trong trạm mang lên”, chị Trang chia sẻ.

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-14

Vì diện tích trạm y tế nhỏ hẹp nên bất kể góc nào cũng là nơi làm việc của nhân viên y tế

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-15

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-16

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-17

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-18

Chỉ có lúc ăn uống họ mới bỏ khẩu trang và mọi sinh hoạt cá nhân cũng rất khẩn trương. 

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-19

Nhân viên y tế trở thành F0 được cách ly trên tầng 3 của trạm y tế và tiếp tục làm việc online

Làm việc quần quật 24/24h cũng chưa hết việc nên giờ giấc sinh hoạt thường ngày của các cán bộ, nhân viên tại trạm xáo trộn hết.

Từ cán bộ, nhân viên y tế đến thực tập viên đều không nghỉ trưa. Đến bữa cơm thì theo chế đội "người ăn người làm, không ăn cùng một lúc".

Tất cả những suất ăn đều được chuẩn bị sẵn và riêng từng người, còn giờ ăn thì không cố định. Có những bữa trưa lui tới 14h, còn bữa chiều nhiều hôm tới 22h đêm. 

Cần thêm lực lượng tình nguyện

Bà Đào Thị Thu Hằng, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai thông tin, để giảm tải cho nhân viên y tế, phường đã kêu gọi hơn 400 lượt người tình nguyện trong giai đoạn vừa qua.

Các lực lượng tình nguyện giúp nhân viên y tế bao gồm: Tổ Covid cộng đồng, nhóm bác sĩ tình nguyện, các đoàn hội trong phường và cả lực lượng dân quân, công an…

“Các lực lượng tình nguyện giúp giảm tải, giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế tuyến cơ sở rất nhiều. Có thể kể đến nhóm bác sĩ tình nguyện là các bác sĩ, nhân viên y tế còn đang làm việc hoặc đã về hưu, tham gia hỗ trợ tư vấn điều trị cho F0 tại nhà. Hay các tổ Covid cộng đồng, giúp rà soát điều tra các đối tượng F0, tránh bị bỏ lọt”, Chủ tịch UBND phường Tương Mai cho biết.

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-20

Để giảm tải cho nhân viên y tế, UBND phường Tương Mai đã kêu gọi nhiều lực lượng vào giúp đỡ

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-21

Nhan vien y te phuong quan quat tu sang toi khuya khi Ha Noi dinh dich-Hinh-22

Ngay khi nhận thấy số lượng F0 gia tăng nhanh, UBND phường đã tạo đường link khai báo online để người dân không phải đến trực tiếp trạm y tế.

Sau khi hoàn tất thủ tục, các tổ trưởng dân phố sẽ đại diện đến trạm lấy giấy tờ cho người dân. 

“Đây là một cách làm hiệu quả của phường, để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng và giảm áp lực cho các cán bộ, nhân viên y tế tại trạm. Không để xảy ra tình trạng người dân phải xếp hàng dài để làm thủ tục", bà Đào Thị Thu Hằng đánh giá.

Tuy nhiên, với nhân lực cán bộ, nhân viên y tế rất thiếu, quá tải như hiện nay, không chỉ phường Tương Mai, nhiều phường, xã ở Hà Nội cần sự hỗ trợ về nhân lực, lực lượng tình nguyện để giảm áp lực, tránh quá sức, kiệt sức với tuyến cơ sở.

Theo Đình Hiếu/Vietnamnet