Tập huấn phần mềm dinh dưỡng cho mẹ và bé của Bộ Y Tế

Tập huấn phần mềm dinh dưỡng cho mẹ và bé của Bộ Y Tế

 Với mong muốn nhân rộng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đến các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã tổ chức buổi tập huấn với sự tham gia của hơn 90 lãnh đạo và cán bộ y tế tại Hà Nội.
Tham gia tập huấn, về phía Bộ Y tế có sự tham dự của TS. Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, GS. TS. TTND. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc; Đại diện Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Khoa Sản/khoa Dinh dưỡng và đại diện các Bệnh viện cấp bộ ngành và tuyến tỉnh chuyên Sản hoặc có khoa Sản như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 103, Bệnh viện Quân đội 108, bệnh viện Phụ sản Hà Nội...,các trường Đại học y tại Hà Nội như Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y Hà Nội... và các đơn vị liên quan.
Tap huan phan mem dinh duong cho me va be cua Bo Y TeTS. Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát biểu tại chương trình.
Chia sẻ tại buổi tập huấn, TS. Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết: "Vấn đề cân bằng dinh dưỡng tại Việt Nam rất cấp bách. Trong khi người dân vùng sâu vùng xa đang chịu gánh nặng suy dinh dưỡng cao gấp 3 lần các khu vực phát triển, thì các thành phố lớn lại ghi nhận tỷ lệ béo phì gia tăng. Sự ra đời của phần mềm với hơn 1.300 thực đơn hợp khẩu vị vùng miền sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề trên".
Tap huan phan mem dinh duong cho me va be cua Bo Y Te-Hinh-2Toàn cảnh buổi tập huấn Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”
Tại buổi tập huấn, hơn 90 lãnh đạo và cán bộ y tế tham dự đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ chi tiết về Phần mềm, hướng dẫn thao tác sử dụng từng chức năng của Phần mềm và được trải nghiệm thực hành đăng ký và sử dụng Phần mềm ngay tại lớp tập huấn. Các cán bộ y tế còn được thử vị trực tiếp khẩu phần cân bằng dinh dưỡng trong một ngày của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú, từ đó hiểu rõ hơn về ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã được xây dựng và tích hợp trên phần mềm. "Nguyên liệu dễ kiếm", "Cách chế biến đơn giản", "Hợp khẩu vị số đông"... là những nhận xét phổ biến của cán bộ y tế sau khi nếm thử khẩu phần.
Tap huan phan mem dinh duong cho me va be cua Bo Y Te-Hinh-3Các cán bộ y tế thử vị thực đơn sau khi tập huấn xong chức năng phần mềm.
Được biết, Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” do Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia từ tháng 5.2018. Ngân hàng thực đơn hiện tại gồm hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ mang thai, mẹ cho con bú sẽ tiếp tục được phát triển đến hơn 2.500 món trong tương lai, bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi.
Phần mềm còn cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn, phù hợp với điều kiện, sở thích, thu nhập cá nhân. Ngoài ra, Phần mềm cũng được tích hợp các công cụ giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, kiếm tra chế độ dinh dưỡng cùng các nội dung tư vấn và các thông tin bổ ích khác.
Tap huan phan mem dinh duong cho me va be cua Bo Y Te-Hinh-4Bữa tối dành cho mẹ bầu ba tháng đầu từ thực đơn của Phần mềm được giới thiệu tại buổi tập huấn.
Chia sẻ tại buổi tập huấn, GS.TS. TTND Lê Danh Tuyên cho biết: “Phần mềm thực đơn này đã được Bộ Y tế kiểm duyệt. Bộ trưởng Bộ Y tế hết sức hy vọng những thực đơn Ajinomoto Việt Nam cùng làm hướng đến các đối tượng trên sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Với mục đích cuối cùng là mang lại lợi ích cho bà mẹ, trẻ em và cho con người Việt Nam.”
Phần mềm được cung cấp miễn phí tại địa chỉ: https://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.
Từ tháng 3 đến nay, gần 630 cán bộ y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh thành đã được hướng dẫn cách sử dụng phần mềm thông qua các buổi tập huấn trực tuyến hoặc trực tiếp. Đây sẽ là những hạt nhân triển khai và lan tỏa phần mềm rộng rãi ra toàn cộng đồng, từ đó đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu