e-Magazine Đen Vâu: Từ đi vớt rác đến hiện tượng của làng rap Việt

e-Magazine Đen Vâu: Từ đi vớt rác đến hiện tượng của làng rap Việt

(Kiến Thức) - Là rapper đình đám của làng rap Việt, Đen Vâu không màu mè khoa trương mà bình dị, đơn giản. Ít người biết rapper sở hữu bản hit trăm triệu view từng làm công việc vớt rác suốt 7 năm.
7 năm vớt rác ở Hạ Long để mưu sinh
Đen Vâu là nghệ danh của Nguyễn Đức Cường. Anh quê gốc ở Hưng Yên, nhưng sinh ra tại Đồng Nai và đến khi học cấp ba thì gia đình chuyển về Quảng Ninh sinh sống.
Đen biết đến rap từ khá sớm. Khi học cấp ba, một lần tình cờ nghe người bạn lẩm nhẩm vài câu rap, anh lập tức bị cuốn hút. Khi đó với Đen Vâu, rap là một thế giới đầy mới lạ. Anh tìm hiểu rồi tập tành sáng tác và tham gia các tiết mục ở trường.
Học xong cấp ba, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Đen Vâu không học đại học mà đi làm công nhân vệ sinh 7 năm ở bãi biển Hạ Long để kiếm tiền mưu sinh. Ngoài làm công nhân, trong khoảng thời gian này, Đen còn cùng em trai mở một quán cà phê. Tuy nhiên, công việc làm ăn không thuận lợi, quán liên tiếp thua lỗ.
Trong lúc bế tắc vì công việc, Đen Vâu được một người bạn rủ đi phượt Hà Giang. Chính chuyến đi này đã khiến anh có cái nhìn lạc quan, tích cực hơn để thay đổi cuộc sống. Trở về sau chuyến đi, Đen đã tìm ra hướng phát triển mới để vực dậy quán cà phê. Lần đi phượt còn tạo cảm hứng để anh sáng tác ca khúc “Ngày lang thang”.
Chuyến đi Hà Giang đã khiến tư duy của Đen thay đổi, nhưng hành trình xuyên Việt cùng bạn bè mới chính là bước ngoặt của cuộc đời anh. Trong chuyến đi, Đen dừng chân ở nhiều địa điểm để hát miễn phí cho mọi người nghe. Bất ngờ, ngay trong cuộc hành trình, Đen Vâu được mời hát ở Huế. Đây là lần đầu tiên anh hát ở sân khấu chuyên nghiệp và nhận được cát-sê 4 triệu đồng.
Cũng tại Huế mà Đen quen biết Linh Cáo và mối lương duyên này đã tạo nên bản hit đình đám “Đưa nhau đi trốn”. Điều đặc biệt, cả hai thu âm bài hát này ở hai nơi cách biệt: Đen ở Quảng Ninh còn Linh Cáo ở Huế. Sau đó bản thu âm được gửi cho một người bạn để hoàn thiện phần nhạc. “Đưa nhau đi trốn” sau khi phát hành đã gây sốt trên các diễn đàn, được đông đảo bạn trẻ yêu mến. Nhờ đó cái tên Đen Vâu cũng được nhiều người biết đến hơn.
Sau lần diễn ở Huế, Đen nhận được nhiều lời mời đi hát. Năm 2016, Đen Vâu quyết định xin nghỉ việc, đóng cửa quán cà phê, dành trọn đam mê cho rap.
Nhớ lại quãng thời gian vất vả mưu sinh ở Quảng Ninh, Đen Vâu từng chia sẻ, anh chưa bao giờ chối bỏ quá khứ từng làm nhân viên thu gom rác trên biển. Chính công việc này đã cho anh nhiều vốn sống, là động lực để anh phấn đấu hơn trên con đường âm nhạc.
e-Magazine Den Vau: Tu di vot rac den hien tuong cua lang rap VietĐen Vâu từng làm công nhân vệ sinh trước khi trở thành rapper nổi tiếng. Ảnh: FBNV
Đen Vâu – “ca lạ” của showbiz Việt
Không ngoa khi nói Đen Vâu là hiện tượng của làng rap Việt. Anh cũng được xem là “ca lạ” giữa chốn showbiz hào nhoáng. Từ khi còn là anh công nhân vệ sinh đến lúc trở thành rapper nổi tiếng, Đen vẫn giữ sự giản dị, mộc mạc. Sự giản dị ấy được Đen đưa vào cả các sáng tác của mình.
Không phải ngẫu nhiên, nhạc của rapper Đen Vâu gây nghiện cho giới trẻ. Chính cách gieo vần độc đáo, sáng tạo và dễ dàng viral trên mạng xã hội đã khiến các MV của Đen Vâu gây sốt, thường xuyên thống trị trên top thịnh hành Youtube và các bảng xếp hạng.
Nhiều MV của Đen đạt lượt xem khủng trên Youtube: Một triệu like (38 triệu view), Lối nhỏ (73 triệu view), Anh đếch cần gì nhiều ngoài em (55 triệu view), Đưa nhau đi trốn (45 triệu view), Hai triệu năm (52 triệu view), Bài này chill phết (115 triệu view).
Đặc biệt, MV mới của Đen Vâu "Trời hôm nay nhiều mây cực" vừa ra mắt tối 6/8 đã lập tức gây sốt. Sản phẩm âm nhạc lọt Top 2 trending Youtube tại Việt Nam, đạt hơn 3 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày phát hành.
Không cần màu mè, đầu tư tiền bạc quá khủng, MV của Đen chỉ đơn giản là phút thảnh thơi giữa Đà Lạt, hình ảnh phóng xe trên cung đường phượt hay chỉ là ngâm mình dưới nước, ngồi rap trên trực thăng giữa không trung... Đơn giản nhưng độc đáo. Quan trọng hơn, điều Đen chăm chút đó chính là ca từ.
Nhạc của Đen dung dị, cởi mở, giàu chất thơ và rất đời. Đó là tiếng nói của một bộ phận giới trẻ, muốn được tự do bay bổng, phá vỡ những quy tắc nhàm chán. “Và đừng để đời chỉ là những chuỗi ngày được chấm công/ Miệng cười như nắng hạ, nhưng trong lòng thì chớm đông/ Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau/ Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau...” (Bài này chill phết). 
 
Hay chỉ có Đen mới có thể viết: "Đi vào rừng một mình không có rủ ai/ Ngực no mùi đất mẹ, làm con đủ high/ Sẽ luôn là người tốt, như là lũ nai/ Học cách làm chủ được mình trước khi làm chủ ai..." (Trời hôm nay nhiều mây cực).
Tuy nhiên, đôi khi cũng chính sự phá cách, chơi chữ của Đen khiến anh bị chỉ trích. Từng có ý kiến cho rằng Đen dùng từ dung tục, suồng sã trong bài hát khi viết “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”. Thực ra, nam rapper lý giải, ca từ đó không có gì bậy bạ, nó chỉ là lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Đen cũng từng bày tỏ: “Ngày trước, tôi hay hát về những điều u tối. Giờ, bài nhạc của tôi nghe "chill" hơn, thư giãn hơn, hướng mọi người đến sự lạc quan, yêu đời”.

e-Magazine Den Vau: Tu di vot rac den hien tuong cua lang rap Viet-Hinh-2

e-Magazine Den Vau: Tu di vot rac den hien tuong cua lang rap Viet-Hinh-3

e-Magazine Den Vau: Tu di vot rac den hien tuong cua lang rap Viet-Hinh-4

Đen Vâu vừa tung MV "Trời hôm nay nhiều mây cực". Sản phẩm đang gây sốt trên các diễn đàn. Ảnh: FBNV
Xóa mác “vô công rồi nghề” với rap
Hơn 10 năm gắn bó với rap, Đen Vâu đã gặt hái nhiều thành công. Anh có đủ cả tiền tài lẫn danh tiếng. Đen nhận được không ít giải thưởng, được nhiều người tán dương, có lượng fan đông đảo.
Chia sẻ về cuộc sống của mình, Đen từng bày tỏ: “Tôi hạnh phúc vì sống khỏe nhờ rap, kiếm được nhiều tiền từ đam mê. 10 năm trước, tôi phải ngửa tay nhờ bố mẹ chu cấp thì giờ, tôi đã dành dụm, gửi về rất nhiều tiền cho gia đình ở Hạ Long. Dù so với nhiều nghệ sĩ cùng trang lứa, tôi chưa là gì, vẫn ở nhà thuê nhưng tôi tự hào với những gì gặt hái được và dùng tiền đầu tư cho âm nhạc”.
Để có được thành quả của ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của Đen Vâu, nhất là có thời điểm rap bị ghẻ lạnh, khinh khi, còn những rapper thì bị xem là lông bông, “vô công rồi nghề”.
Trước đó, khi mới đi hát, Đen Vâu bị không ít lời xì xào bán tán. Thậm chí hàng xóm lo lắng Đen nghiện, dính đến ma túy vì người anh hom hem, ốm o, phờ phạc. Đã vậy anh lại hay làm việc về đêm, cứ lâu lâu lại “mất tích”. Chính ông của Đen còn thắc mắc sao anh không đi làm mà cứ lông bông mãi. Bản thân Đen cũng ngại, giấu nghề, chỉ nhận mình là “lao động tự do” chứ không dám nhận là nghệ sĩ.
Khi làm liveshow “Show của Đen” vào tháng 11/2019, đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật, Đen Vâu từng chia sẻ: “Thực ra hai ba năm trước mình vẫn rất ngại khi gọi mình là nghệ sĩ, mình thấy mình chưa đủ tầm. Nếu mình làm được lần này thì mình có thể tự tin nói với mọi người rằng “Rap là thế”. Cách đây vài năm, rapper còn là một lũ trẻ trâu ngoài đường phố bị coi là ngổ ngáo thì bây giờ những thằng trẻ con ấy đã làm được cái gì đó ra trò rồi”.
Và không chỉ làm được, Đen đã thành công vang dội với “Show của Đen”. 5000 vé bán hết veo trong vòng 10 phút. Đêm nhạc đông nghịt khán giả đã chứng tỏ, rap đang trỗi dậy mạnh mẽ, có chỗ đứng vững chắc trong trái tim của người yêu nhạc.
Giờ đây, Đen Vâu không chỉ khiến người đời phải thay đổi cái nhìn về anh mà còn góp phần làm thay đổi cả quan niệm về rap, dành cho rap một vị trí xứng đáng. Thậm chí, năm 2020 được xem là thời kỳ hưng thịnh của rap Việt khi hai gameshow về rap lên sóng, điều mà từ trước tới nay chưa từng xảy ra. Cùng với Đen Vâu, hàng loạt rapper được săn đón, yêu thích, trở thành thần tượng của giới trẻ.
e-Magazine Den Vau: Tu di vot rac den hien tuong cua lang rap Viet-Hinh-5Hình ảnh Đen Vâu trong "Show của Đen". Ảnh: FBNV
 
Nguyệt Cát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu