eMagazine Shark Việt: “Nghỉ hưu sớm sẽ… lên núi và tu thiền”

eMagazine Shark Việt: “Nghỉ hưu sớm sẽ… lên núi và tu thiền”

“Khi kinh doanh cũng như làm bất cứ việc gì, mình phải đặt cái tâm của mình vào đó và nỗ lực hết mình”, là mục tiêu và sứ mệnh mà Shark Việt tâm niệm.
Sinh ra ở vùng quê nghèo khó đến… Ông chủ hệ sinh thái Intracom
- Xuất thân từ vùng quê nghèo Hương Sơn, Hà Tĩnh, động lực nào khiến ông bứt phá, vượt lên để thành công như hôm nay?
Tôi sinh ra ở vùng đất không nhận được sự ưu đãi từ thiên nhiên, thời tiết. Tuổi thơ của tôi gói gọn trong 2 chữ “nghèo” và “khổ”. Mùa hè thì gió Lào bỏng rát, mùa mưa lũ thì ngập lụt triền miên, nên người miền Trung có thể “tối nằm ngủ nhưng sáng ra đã phải bò lên nóc nhà”. Điều kiện khắc nghiệt đó rèn luyện cho con người quê tôi luôn phải vươn lên để khắc phục, chống chọi với những khó khăn đó. Ý chí và nghị lực cũng từ đó mà sinh ra.
Điều kiện tự nhiên là bất biến và không thể khuất phục nó. Có những thứ không thể thay đổi nhưng hàng vạn thứ xung quanh sẽ thay đổi và thích ứng theo. Vậy tại sao chúng ta không thay đổi. Đó chính là động lực để tôi phấn đấu vươn lên, trước tiên là giúp chính mình và gia đình, sau đó là giúp ích cho cộng đồng, xã hội.
- 16 năm giữ vị trí cốt lõi ở Công ty Sông Đà, lúc đó ông đang có một sự nghiệp tốt, nghĩ thế nào Ông lại quyết định bắt đầu khởi nghiệp ở độ tuổi 40?
Đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Có lẽ, khi đi làm, đã đủ va vấp, bầm dập rồi, tôi cũng nhận định thế nào là “được - mất”. Và khi đã quyết định ra làm kinh tế tư nhân là tôi làm ngay, nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội. Qua đây, tôi cũng muốn nhắn nhủ các bạn rằng khởi nghiệp ở tuổi bao nhiêu không quan trọng. Quan trọng nhất là đúng thời điểm và đi đúng hướng.
- Từng có thất bại nào không thưa Ông? Ông học được gì từ những thất bại ấy?
Có chứ, ai chẳng từng có thất bại! (cười)
Có những thất bại tạo hệ lụy cho nhiều năm về sau vẫn phải giải quyết. Thất bại cho ta những bài học và kinh nghiệm. Nó đến với ta không chỉ khi ta còn non trẻ, mà kể cả khi ta đã lớn mạnh rồi vẫn có thể thất bại . Chính vì vậy tôi mới nói “Đã làm gì thì phải nghĩ đến thất bại”.
- Giá trị cốt lõi nào trong hệ sinh thái Intracom tỏa sáng và điều đó thể hiện ra sao trong dịch COVID-19?
Intracom hoạt động theo các giá trị cốt lõi: Ổn định, sáng tạo, nhân văn, trung thực, chuyên nghiệp và linh hoạt. Trong 2 năm đại dịch vừa qua, chúng tôi đã nỗ lực để ổn định sản xuất, đảm bảo thu nhập của người lao động. Đồng thời, làm việc một cách linh hoạt hơn ứng phó với tình hình dịch bệnh.
Mặc dù có những khó khăn, chúng tôi cố gắng trong khả năng của mình thực hiện trách nhiệm với xã hội, ủng hộ cho nhà nước và một số địa phương phòng chống dịch bệnh. Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cũng đã kết hợp với chính quyền địa phương triển khai tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho người dân trong quận; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong chiến dịch vét F0 ra khỏi cộng đồng.
eMagazine Shark Viet: “Nghi huu som se… len nui va tu thien”

Điều tâm đắc trong hành trình làm doanh nhân...
- Ông từng chia sẻ: “Người kinh doanh quá chú trọng tiền bạc sẽ thất bại”, vậy sứ mệnh kinh doanh của Ông là gì?
Khi kinh doanh cũng như làm bất cứ việc gì, mình phải đặt cái tâm của mình vào đó và nỗ lực hết mình. Tôi và hàng ngàn cán bộ nhân viên Intracom luôn cố gắng hết mình để tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất gửi tới khách hàng. Xây dựng được niềm tin với khách hàng, uy tín với đối tác, có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội - đó là mục tiêu cũng là sứ mệnh mà tôi và Intracom luôn ghi nhớ.
- Điều gì khiến Ông tâm đắc nhất trong hành trình làm doanh nhân của mình?
Khi tôi đi khảo sát những dự án chỉ là những bãi đất hoang, xung quanh không có gì cả, nhất là những dự án năng lượng làm tại các tỉnh vùng núi sâu xa của tổ quốc, phải đi bộ cả chục cây số mới vào đến nơi. Có những vùng, lúc chúng tôi chưa làm, ông chủ tịch xã cưỡi ngựa đi họp. Sau khi Intracom đến, ô tô đỗ tận cửa, nhiều đại công trình đã mọc lên, cùng với điện, đường, trường, trạm… cuộc sống của người dân đã hoàn toàn đổi thay theo hướng tích cực hơn, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Đó chính là điều tôi cảm thấy tâm đắc nhất trong hành trình doanh nhân của mình.
eMagazine Shark Viet: “Nghi huu som se… len nui va tu thien”-Hinh-2
 
“Bạn trẻ khởi nghiệp hãy có ước mơ và khát vọng”
- Ông nghĩ đâu là lợi thế của thế hệ Start-up trẻ trong thời đại 4.0 hiện nay?
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn liền với sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới. Đây được xem là cơ hội vàng cho những startup. Các bạn tiếp cận công nghệ nhanh, cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo hữu ích, có tính ứng dụng cao.
Hiện nay, ở nước ta đã có các cộng đồng khởi nghiệp. Chính phủ và các tổ chức, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đang rất nhiệt tình trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều cuộc thi, chương trình kêu gọi vốn để các start-up dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Đây chính là cơ hội để các start-up hiện thực hóa kế hoạch của mình.
- Điều kiện thuận lợi là thế nhưng để đi đến thành công phải trải qua rất nhiều chông gai, Ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khởi nghiệp?
Hãy sống có ước mơ và khát vọng. Nếu bạn có ý tưởng, trước tiên hãy làm một bản kế hoạch chi tiết để thực hiện ý tưởng đó. Kế hoạch của các bạn cần tính toán các rủi ro có thể xảy ra và kế hoạch giải quyết những rủi ro đó. Hãy tìm một người có chuyên môn, có kinh nghiệm để phản biện và góp ý cho mình. Những sự phản biện có tâm sẽ khai mở rất nhiều điều mà các bạn có thể chưa nghĩ đến.
- Sau 3 mùa tham gia Shark Tank, Start - up nào để lại ấn tượng nhất đối với Ông?
 
eMagazine Shark Viet: “Nghi huu som se… len nui va tu thien”-Hinh-3
Mỗi bạn Start-up mà tôi đầu tư
đều để lại cho tôi những ấn tượng khác nhau. Mặc dù có những startup mô hình kinh doanh không phù hợp với hệ sinh thái của Intracom nhưng tôi vẫn quyết định đầu tư. Bởi những dự án đó khi phát triển sẽ có ích cộng đồng và xã hội.
Tôi ấn tượng với start up Dalat FOODIE. Người sáng lập Dalat FOODIE, bạn Đỗ Phan Hoàng Sương là một người luôn vui vẻ, chăm chỉ, làm việc bài bản và quan trọng là tâm huyết với công việc, với lý tưởng của mình. Trước khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, tác động lên hầu khắp các ngành kinh tế, đội ngũ Dalat FOODIE đã không ngừng nỗ lực để đứng vững. Các bạn luôn kiên trì với lý tưởng cung cấp thực phẩm hữu cơ 100% cho khách hàng, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhiều hơn nữa các gia đình Việt, nhất là phụ nữ có thai và trẻ em.
Mong một ngày không chỉ có 24h
- Làm thế nào để Ông cân bằng được thời gian công việc cá nhân và thời gian, công sức, kinh nghiệm dành cho các Start - up?
1 ngày của tôi cũng chỉ có 24h như các bạn. Tôi chỉ có cách là làm việc nhiều hơn. Tôi mong một ngày không chỉ có 24h, để tôi có nhiều thời gian hơn, trả lời được nhiều hơn những thắc mắc, câu hỏi của các bạn Start - up, giúp đỡ được các bạn nhiều hơn.
- Câu nói của Ông "Đã bắt đầu phải nghĩ đến thất bại" được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội, đây có phải là lời cảnh báo Ông dành cho các Start-up Việt? Nếu có thì những cảnh báo đó là gì?
Có thể nói rằng, thất bại là điều không ai mong muốn nhưng nó luôn hiện hữu trên con đường kinh doanh. Đặc biệt là khi khởi nghiệp, từ kinh nghiệm đến vốn, đến kế hoạch kinh doanh, nhân sự… đều có rất nhiều vấn đề khó khăn nên thất bại là điều rất dễ xảy ra. Và ngay cả điều không ai ngờ tới cũng có thể xảy ra, đó là thiên tai dịch họa, dịch COVID-19 cũng làm rất nhiều doanh nghiệp thất bại. Nhưng không phải vì thất bại mà chúng ta không khởi nghiệp.
“Đã bắt đầu làm là phải nghĩ đến thất bại” - ý tôi muốn nói ở đây là các bạn cần chuẩn bị những phương án để giải quyết những việc sẽ phát sinh theo chiều hướng không mong muốn. Chỉ khi ta có kế hoạch giải quyết những rủi ro thì thành công mới đến.
- COVID-19 có phải là rủi ro khi "cá mập" quyết định rót vốn?
Có thể nói COVID-19 đã gây ra những tác động không hề nhỏ tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư. Cơ hội cũng có nhưng rủi ro cũng lớn hơn. Thận trọng đánh giá, thẩm định và quyết định rót vốn, tôi đã chuẩn bị tâm thế chấp nhận cả những rủi ro trong đó.
eMagazine Shark Viet: “Nghi huu som se… len nui va tu thien”-Hinh-4
 
“Tôi như thế nào… để người khác tự cảm nhận và đánh giá”
- Gây ấn tượng trong Chương trình Shark Tank với sự kiến thức kinh doanh đồ sộ và khiếu hài hước của mình, ngoài đời, Shark Việt là người như thế nào?
Tôi như thế nào có lẽ nên để người khác tự cảm nhận và đánh giá (cười)!
Nếu tôi tự nhận xét về mình, e là sẽ rất chủ quan. Nhưng cơ bản tính cách con người tôi thì trong chương trình thế nào thì ở ngoài đời tôi cũng vậy.
- Việc tham gia Shark Tank giúp Ông nổi tiếng hơn, điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của Ông như thế nào?
Tôi đến với Shark Tank không phải để nổi tiếng. Nhưng thực tế, khi tham gia chương trình này, tôi được biết đến nhiều hơn.
Về phương diện cá nhân, khi nổi tiếng thì hành động, lời nói của tôi được cộng đồng quan tâm nhiều hơn. Và “nhân vô thập toàn”, bên cạnh những cái tốt thì vẫn còn những điều khiến mình phải suy nghĩ. Đôi khi, có những việc mình làm chưa tốt và chưa được hiểu đúng, dù lớn hay nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và công ty.
- Giới trẻ bây giờ có khái niệm Fire - Nghỉ hưu sớm, quan điểm của ông thế nào về điều này?
Tôi cũng thích được nghỉ hưu sớm. Tôi sẽ lên núi và tu thiền. Nhưng “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ nhường phần ai”. Vậy nên tôi nghĩ tuổi trẻ thì nên lao động và cống hiến sức lực nhiều hơn cho sự phát triển chung của xã hội, trải nghiệm cuộc sống cũng là tận hưởng cuộc sống.
- Khi nào thì "ông nội" Shark Việt sẽ nghỉ hưu?
Đến một lúc nào đó đủ duyên, tôi sẽ nghỉ. Giờ nhiều khi muốn nghỉ lắm rồi mà chưa buông được.
- Nhân dịp chào mừng Xuân Nhâm Dần 2022, Ông nhắn nhủ gì tới đối tác, khách hàng và độc giả?
Intracom có được như ngày hôm nay không thể thiếu sự đồng hành của đối tác, sự tin tưởng của khách hàng. Tôi trân quý tất cả những gì quý khách hàng, đối tác đã dành cho cá nhân tôi và cho cả Intracom. Chúc quý vị một năm an lành, hỉ lạc, tràn đầy yêu thương!
Xin cảm ơn Shark Nguyễn Thanh Việt về cuộc trò chuyện này!
eMagazine Shark Viet: “Nghi huu som se… len nui va tu thien”-Hinh-5
 

Shark Việt tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Việt. Ông sinh năm 1963, quê ở Hà Tĩnh và hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Hiện nay Shark Nguyễn Thanh Việt đang là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty Intracom Việt Nam. Intracom là một trong những công ty hàng đầu về đầu tư hạ tầng và giao thông vận tải. Những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp Shark Việt không chỉ là một tỷ phú giàu có, sự nghiệp thành công mà còn có năng lực để mang đến nhiều sự hỗ trợ cho những Start-up, doanh nghiệp non trẻ trên con đường khởi nghiệp.

Thực hiện: Cẩm Linh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu