Hạ Long vươn mình đón dòng vốn lớn

Google News

(Kiến Thức) - Song hành với sự phát triển thần tốc của hạ tầng giao thông cùng tầm nhìn thông thoáng của những người đứng đầu, Quảng Ninh đang mở cửa đón dòng vốn dồi dào từ các nhà đầu tư du lịch, giải trí đẳng cấp.

Trong tương lai không xa, thành phố di sản sẽ đầy nội lực để vươn tới tầm cao mới.
Khởi động “Nụ cười Quảng Ninh”
Hai năm trước, video clip “Nụ cười Quảng Ninh” với hình ảnh 9 vị lãnh đạo xuất hiện ấn tượng và thân thiện trước công chúng, trong một chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch, được chia sẻ chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội. Tập trung vào phát triển du lịch, chuyển từ “nâu” sang “xanh” cũng là định hướng thay đổi mũi nhọn kinh tế mà lãnh đạo vùng đất di sản đang quyết liệt thực hiện. Kết quả thể hiện ngay từ những con số ấn tượng.
 
Đó là, kết thúc quý I/2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 3,525 triệu lượt, tăng 9% cùng kỳ năm 2015. Khách quốc tế tăng gần 30%. Cơ cấu khách đến Quảng Ninh ngày càng phong phú, với hơn 140 quốc tịch, trong đó khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm phân nửa. Tỉnh đặt mục tiêu năm 2020 đón được 10,5 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, doanh thu trực tiếp từ du lịch đạt 30.000 tỷ đồng/năm.
Cùng với lượng khách tăng dần đều, chỉ trong khoảng hai năm kể từ khi thông điệp "nụ cười Quảng Ninh" đến với công chúng, mảnh đất này đã thu hút hơn 100 dự án đầu tư, với số tiền ước tính gần 100.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án về phát triển du lịch. Tỉnh trọng điểm kinh tế vùng Đông Bắc đang có những chuyển biến ấn tượng trên đường đua trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế.
 
Những nụ cười mang lại “nghìn tỷ”
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, Quảng Ninh đã thuê các tập đoàn tư vấn uy tín quốc tế hoạch định chiến lược phát triển du lịch cho tỉnh nhà. Đơn cử, bản quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được xây dựng theo quy trình nghiêm ngặt, khách quan, đạt chuẩn quốc tế của Tập đoàn Tư vấn BCG - Hoa Kỳ. Đầu tháng 5 vừa qua, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng vừa được lập mới, nhằm tham mưu và hỗ trợ chuyên sâu hơn cho lãnh đạo về định hướng phát triển du lịch.
 
Quảng Ninh đang được cộng đồng doanh nghiệp “chấm điểm” là một trong những địa phương năng động nhất cả nước trong điều hành và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, đặc biệt lĩnh vực du lịch. Chính sự năng động trong điều hành đã tạo ra môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, giảm thiểu thủ tục hành chính. Theo công bố của VCCI, chỉ trong 3 năm kể từ 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh đã nhảy vọt lên top 3 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất.
Nhờ hấp lực đó, hầu hết các nhà đầu tư tên tuổi đã đổ bộ Quảng Ninh với các siêu dự án quy mô nghìn tỷ như Vingroup, Sun Group, BIM Group, … Vỏn vẹn trong vòng 2 năm, Vingroup đã liên tiếp khánh thành hai dự án đình đám, là Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long và Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều.
 
Tại các vùng đất giàu tiềm năng của Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đang lần lượt ghi dấu ấn với các công trình quy mô, như tổ hợp công viên giải trí, vui chơi Sun World Ha Long Park theo mô hình Disneyland, tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Ngoài tuyến cáp treo Nữ Hoàng và vòng quay Sun Wheel đưa du khách ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao, tổ hợp công viên giải trí, văn hóa Sun World Ha Long Park còn bao gồm các phân khu như Làng biển, Công viên mạo hiểm; Công viên nước, Khu vực trung tâm Maritime Plaza, Làng văn hoá Thế giới; Công viên núi Ba Đèo... Tổ hợp dự án được kỳ vọng sẽ gia tăng sự hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh, kích thích du khách, mang đến cho vùng đất mỏ sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp.
Đi thực tế tại dự án mới đây, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là dự án độc đáo, là một trong những sản phẩm du lịch mới của tỉnh, là động lực để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Quảng Ninh. Vì vậy, tỉnh đã luôn quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ tối đa các điều kiện để dự án được triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Cũng tại Quảng Ninh, Sun Group sẽ đầu tư dự án sân bay Vân Đồn công suất 5 triệu khách, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầu năm 2018.
Các dự án trên đã và sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo du lịch trên địa bàn, đồng thời minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo đòn bẩy hấp dẫn các nhà đầu tư lớn khác.
Không chỉ các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội cho mình mà người dân Hạ Long cũng hứng khởi với những thay đổi hàng ngày trên quê hương. Một cây cầu Bãi Cháy lung linh hàng đêm, bãi tắm Hạ Long cát trắng mịn màng… Vùng đất di sản đang được đánh thức với hàng loạt các dự án lớn, ví dụ như Sun World Ha Long Park dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 6/2016.
Chị Nguyệt Anh (Phường Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh) háo hức: “Người dân chúng tôi mong chờ đến ngày công viên khai trương. Đây sẽ là sản phẩm du lịch mới, tạo cơ hội để du lịch Hạ Long phát triển thu hút du khách tham quan”.
Chung tâm trạng, chị Minh Thùy (Phường Trần Hưng Đạo, Hạ Long, Quảng Ninh) cho hay: “Lâu nay Quảng Ninh chỉ khai thác du lịch một mùa. Và người dân Hạ Long kỳ vọng sau khi dự án Sun World Ha Long Park đi vào hoạt động, nơi đây sẽ thu hút được nhiều du khách, khai thác được du lịch 4 mùa trong năm”.
PV