TH true MILK: “Kỳ tích” của công nghệ cao trên miền đất khắc nghiệt

TH true MILK: “Kỳ tích” của công nghệ cao trên miền đất khắc nghiệt

Hơn một thập kỷ qua, TH true MILK là thương hiệu tiên phong trên thị trường sữa tươi sạch, được bảo chứng bởi uy tín chất lượng và sự không ngừng sáng tạo, đột phá về sản phẩm.
Đằng sau sự thành công đó của TH là những lãnh đạo tài năng, tâm huyết cùng những cộng sự tận tâm, hết mình trên hành trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.
TH true MILK: “Ky tich” cua cong nghe cao tren mien dat khac nghietChị Trần Thị Như Trang làm việc với các chuyên gia quản lý đàn và chuyên gia thú y. Trước kia, TH phải “nhập khẩu” chuyên gia từ Israel nhưng hiện tại những chuyên gia trẻ của TH đã thay thế chuyên gia nước ngoài trong hầu hết các khâu.
Mang về Việt Nam những công nghệ tiên phong
Giữa tháng 6/2022, tại Nghĩa Đàn - Nghệ An - Việt Nam, trời nắng 11 tiếng mỗi ngày, nhiệt độ ngoài trời lúc cao điểm xấp xỉ 40 độ C. Trong khi đó, gần 70.000 bò sữa tại 3 cụm (gồm 9 trại) của Trang trại TH tại đây vẫn thong dong ăn, nghỉ, đi lại và cho năng suất sữa 36 lít/ngày, một năng suất tuyệt vời đối với ngành chăn nuôi bò sữa thế giới- ở ngay cả những nước có khí hậu thuận lợi nhất.
Để điều kỳ diệu đó thành hiện thực, không ngạc nhiên khi bất chấp nắng mưa, bão gió hay rét mướt, trong suốt hơn 12 năm qua, trên cánh đồng hay trong những nhà máy, các khu vực chuồng trại, khu vắt sữa, … không lúc nào vắng bóng những lãnh đạo, chuyên gia nước ngoài, công nhân, kỹ thuật viên, kỹ sư nông nghiệp, bác sĩ thú y, … của Trang trại TH.
“Việc xây dựng một thủ phủ chăn nuôi bò sữa – loại gia súc ôn đới - tại vùng đất này, từ hơn 12 năm trước, được đánh giá là một ‘kỳ tích’ khắc chế thiên nhiên. Chúng tôi đã làm được, vì ngay từ đầu đã ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi, sản xuát, áp dụng những tiêu chuẩn, quy chuẩn và công nghệ quản trị hàng đầu thế giới, mời về Việt Nam những chuyên gia quốc tế giỏi, sẵn sàng gắn bó với mảnh đất này hàng chục năm cho đến hiện tại”, chị Trần Thị Như Trang, Trưởng Bộ phận Công nghệ nông nghiệp của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (đơn vị vận hành Trang trại TH) tự hào cho biết.
“Mỗi năm, trang trại TH cung cấp gần gần 300 triệu lít sữa tươi sạch nguyên liệu để cung cấp cho nhà máy chế biến sữa TH làm ra những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đó là: Sữa tươi sạch TH true MILK, sữa chua TH true YOGURT, kem TH true ICE CREAM, bơ TH true CHEESE, nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk, sữa hạt TH true NUT,… Và sắp tới là nhiều sản phẩm sáng tạo, đột phá, vì sức khỏe cộng đồng khác” – người phụ nữ có vai trò quan trọng trong ứng dụng công nghệ cao tại trang trại TH tiếp tục chia sẻ.
TH true MILK: “Ky tich” cua cong nghe cao tren mien dat khac nghiet-Hinh-2Chị Trần Thị Như Trang kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật tại khu vực điều hành phối trộn thức ăn ở trung tâm thức ăn số 2 và nhà máy cám.
 
Tháng 12/2020, Liên minh Kỷ lục Thế giới chứng nhận kỷ lục cho cụm trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao khép kín của TH là “lớn nhất thế giới”. Các chuyên gia thẩm định đều đồng thuận ở một điểm: Công nghệ nông nghiệp công nghệ cao đã được áp dụng hiệu quả tại đây.
Từ khi bắt đầu xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, TH đã kiên tâm mang về những công nghệ hàng đầu thế giới mà chưa từng xuất hiện ở Việt Nam trước đó. Không chỉ nhập khẩu và ứng dụng, người TH từng bước làm chủ công nghệ, giúp đồng đất Việt thăng hoa với năng suất và hiệu quả chưa từng có tiền lệ.
Hơn 12 năm trước, chị Trần Thị Như Trang còn là một chuyên gia trẻ TH nhưng đã có sự bao quát khi hiện thực hóa các chiến lược của lãnh đạo tập đoàn về công nghệ cao. Những công nghệ từ các nền nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới đã phát huy sức mạnh trên miền đất khắc nghiệt của Việt Nam. Đó là công nghệ quản lý đàn Afifarm (Israel) và công nghệ quản trị thú y của Total Vets (New Zealand) - những hệ thống tích hợp gồm nhiều trang thiết bị, công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới với nhiệm vụ quản lý từng cá thể bò sữa theo thời gian thực, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, sinh sản, dinh dưỡng. Đó là công nghệ Amiad đảm bảo nguồn nước sạch tinh khiết cho bò sữa. Đó là công nghệ tưới nước tự động, tự động đo độ ẩm, tự động xoay với cánh tay tưới dài cả 500m. Đó là công nghệ IVF thụ tinh ống nghiệm cho bò sữa để bảo tồn nguồn gien bò thuần chủng cao sản, tăng năng suất, số lượng và chất lượng của đàn bò sữa Việt. Và còn rất nhiều những công nghệ khác đang được áp dụng đồng bộ tại trang trại TH, những công nghệ quản trị 4.0 như như SAP, ERP và các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe hàng đầu như ISO, Halal, USDA Organic, EU Organic, …
TH true MILK: “Ky tich” cua cong nghe cao tren mien dat khac nghiet-Hinh-3
 
Đột phá công nghệ, mang tới ly sữa tươi sạch từ đồng cỏ xanh
Chị Như Trang nhớ lại, tập đoàn TH bước chân vào thị trường sữa Việt Nam khi khái niệm “sữa tươi” còn chưa mấy người tiêu dùng để ý, bởi thời điểm đó 92% sản phẩm sữa trên thị trường Việt chỉ là “sữa hoàn nguyên” (do không có đủ nguồn sữa tươi nội địa, các công ty phải nhập khẩu sữa bột, về pha với nước và các hương liệu và các chất khác để thành “sữa tiệt trùng”). TH xuất hiện với chữ “thật”, mạnh dạn chăn nuôi bò sữa thật, thu hoạch sữa tươi sạch thật và thay đổi cục diện của ngành chăn nuôi bò sữa cũng như các tiêu chuẩn sản phẩm thương mại trên thị trường.
Nói về con đường này, chị Như Trang bày tỏ: “Lãnh đạo tập đoàn TH đã dẫn dắt chúng tôi tham gia ngành chăn nuôi bò sữa với tư duy đột phá, chấp nhận thử thách với bài toán đầu tư dài hạn – thực thi một dự án 1,2 tỷ đô-la ứng dụng công nghệ cao trên toàn chuỗi và hướng tới phát triển bền vững… Bộ phận công nghệ của chúng tôi sử dụng thành thạo “chiếc chìa khóa vàng” công nghệ cao để mở cánh cửa ra con đường phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam”.
Từ cánh đồng cỏ ngập tràn nắng, chị Như Trang phóng tầm mắt ra chân trời ngút ngàn xanh màu cỏ mombasa, giới thiệu cho chúng tôi dàn máy liên hợp hiện đại và đắt đỏ, được nhập khẩu từ Israel có thể đảm nhiệm cùng lúc rất nhiều khâu (vừa xới đất, bón phân vừa làm cỏ, gieo hạt trong trồng trọt; vừa cắt, thái, băm nhỏ rồi chuyển trực tiếp sang xe tải trong khâu thu hoạch). Ở TH, máy móc đã thay thế hoàn toàn sức người. Giờ thì chỉ cần một công nhân vận hành là có thể xử lý liên hoàn hàng loạt công đoạn, trên diện tích 3-5 ha/ngày.
Từ những cánh đồng xanh mướt, nguồn thức ăn thô xanh đảm bảo các tiêu chuẩn dinh dưỡng của đàn bò cũng được phân tích, tính toán một cách kỹ lương và nghiêm ngặt. Trong mỗi giai đoạn phát triển, bò sữa TH được cho ăn với những công thức riêng biệt, góp phần tạo ra dòng sữa dồi dào dinh dưỡng với các vi chất quý cho sức khỏe con người
“TH đã sử dụng những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, từ 12-16 loại nguyên liệu phối trộn theo các công thức phù hợp, để đàn bò. TH là đơn vị đầu tiên triển khai việc lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa hoàn toàn tự động bằng vi tính hóa 100%”, chị Như Trang cho biết.
Bò sữa được nâng niu chăm sóc, không chỉ từ thức ăn, nước uống, theo dõi sức khỏe tự động mà cả những lịch trình hoạt động hàng ngày như tắm mát, nghe nhạc, vắt sữa, …
Quy trình thu hoạch, vắt sữa, chế biến sữa của TH cũng đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại: Công nghệ và hệ thống vắt sữa khép kín “không hở giây nào”, đảm bảo ở mức chuẩn cao nhất chất lượng nguồn sữa nguyên liệu; công nghệ tiệt trùng UHT, công nghệ chiết rót vô trùng, công nghệ đóng gói hiện đại,… Chính công nghệ đã giúp các sản phẩm của TH có thể giữ được dưỡng chất và hương vị tươi ngon, không dùng chất bảo quản, hoàn toàn từ thiên nhiên, tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.
“Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch” – TH đã làm được và đã vượt qua những thách thức trong bối cảnh nền chăn nuôi Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa nói riêng, phát triển nông nghiệp sạch nói chung.
Những con người TH như chị Như Trang và các cộng sự, với sự bền bỉ, hiện đã mang công nghệ cao và quy trình khép kín đó tới nhiều trang trại mới của TH, chinh phục những vùng đất khó tại Hà Giang, Phú Yên, Kon Tum, Thanh Hóa, Cao Bằng, An Giang...
TH cũng đã vươn ra quốc tế với những dự án lớn, tiếp tục mang các bí quyết, kinh nghiệm từ kỳ tích tại Việt Nam ứng dụng tại những vùng đất rộng mênh mông tại Úc và Liên Bang Nga. Các sản phẩm TH đang từng bước chinh phục thành công những thị trường lớn đầy tiềm năng như Trung Quốc, Mỹ, Singapore…
TH true MILK: “Ky tich” cua cong nghe cao tren mien dat khac nghiet-Hinh-4
 
 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu