VPBank và những trái ngọt “thịnh vượng“

VPBank và những trái ngọt “thịnh vượng“

PV
Với chiến lược phát triển bền vững, linh hoạt, VPBank không chỉ vững vàng trước những “rung lắc” khó khăn của tình hình kinh tế - xã hội 2022, mà còn gặt hái được nhiều thành công với các hoạt động thương hiệu bùng nổ.
Kết quả kinh doanh ấn tượng
Theo báo cáo tài chính quý 3/2022, trong bối cảnh hoạt động ngành ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn và môi trường lãi suất tăng cao, VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế (PBT) hợp nhất tăng trưởng tích cực, đạt hơn 19,8 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm , tăng 69% so với cùng kỳ.
Bán lẻ một lần nữa khẳng định vị thế trụ cột tại VPBank khi quy mô và tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng bán lẻ, bao gồm cho vay khách hàng cá nhân, SME và FE Credit, vươn lên đóng góp gần 70% tổng dư nợ cấp tín dụng của VPBank trong quý 3, với tăng trưởng đạt khoảng 20%, đưa ngân hàng vào top dẫn đầu thị trường trong mảng bán lẻ.
Dư nợ tín dụng hợp nhất của VPBank, theo đó, đạt 443 nghìn tỷ, với mức tăng trưởng dư nợ tín dụng của ngân hàng riêng lẻ đạt 15,45%, cao hơn mức trung bình ngành là 10,96%. Bên cạnh đó, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cũng đã tìm lại được đà tăng trưởng tích cực sau thời gian chạy đà 2 quý trước đó.
Về vốn chủ sở hữu hợp nhất, VPBank ghi nhận con số 102,27 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với cuối năm 2021, trở thành 1 trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hệ thống.
Trước đó, VPBank đã công bố phát hành cổ phiếu tăng cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu trong tháng 11, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng lên 67 nghìn tỷ đồng, đưa VPBank vào hàng ngũ những ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.
Với nguồn vốn dồi dào như vậy, tiềm lực tài chính của ngân hàng đang ngày càng được củng cố, các chỉ tiêu an toàn hoạt động được bảo đảm, trở thành bệ đỡ giúp ngân hàng liên tục mở rộng các phân khúc kinh doanh chiến lược, hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng về quy mô và chất lượng, đồng thời khai thác, đầu tư vào các cơ hội kinh doanh mới.
Có thể kể tới việc VPBank đầu tư mạnh tay vào nền tảng ngân hàng số VPBank NEO, liên tục gia tăng các tính năng và tiện ích mới nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Thành công của sự quyết liệt này là mức tăng trưởng quy mô khách hàng lên tới 67% so với cùng kỳ, thu hút 4,4 triệu người sử dụng app VPBank NEO và số lượng giao dịch 9 tháng đầu năm tăng gần gấp đôi so với năm 2021.
Bên cạnh đó, thời gian qua VPBank đã và đang thực hiện nhiều hoạt động M&A mở rộng hệ sinh thái như thương vụ mua lại công ty chứng khoán ASC và đổi tên thành VPBankS, nhằm khai thác tiềm năng của mảng chứng khoán, tư vấn và ngân hàng đầu tư. Hay hoàn tất kế hoạch thâu tóm công ty bảo hiểm OPES để tập trung phát triển mảng sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bên cạnh mảng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đang hợp tác với AIA.
Những chỉ tiêu kinh doanh đầy sức nặng nói trên đã giúp khẳng định vị thế của VPBank trên bản đồ ngân hàng Việt Nam, mở đường cho ngân hàng vững bước tiến vào chặng đường tăng trưởng tiếp theo.
Những giải thưởng quốc tế uy tín
Không chỉ khởi sắc trong kết quả kinh doanh, những nỗ lực không ngừng nghỉ của VPBank cũng được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng.
Tháng 10/2022, Tạp chí Asia Risk đã vinh danh VPBank là “Ngân hàng xuất sắc của năm - Vietnam House of The Year 2022” trong lĩnh vực Quản trị rủi ro. Hội đồng bình chọn của giải thưởng gồm đại diện các tổ chức tín dụng, ngân hàng và các công ty quản lý quỹ hàng đầu trên thế giới đã đánh giá VPBank là ngân hàng gây ấn tượng mạnh nhất với thế mạnh về nền tảng công nghệ nội bộ tiên tiến cùng với hệ thống quản lý rủi ro vững chắc, góp phần cung cấp những dịch vụ hàng đầu cho các khách hàng tại thị trường Việt Nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp VPBank được trao tặng giải thưởng danh giá này.
Trước đó, cũng nhờ việc ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong các hoạt động của ngân hàng, VPBank đã được Tạp chí Global Banking & Finance Review của Anh vinh danh là “Ngân hàng số hóa xuất sắc nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2022”. Còn The Asian Banker vào tháng 4/2022 đã gọi tên ngân hàng số VPBank NEO là ‘Best Mobile Banking Application in Viet Nam - Ứng dụng ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam’.
Những giải thưởng trên được trao cho VPBank dựa trên sự tăng trưởng đột phá trong các phân khúc khách hàng như khách hàng trực tuyến, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm các giá trị tài chính và phi tài chính, nhất là những thành tựu nổi bật trong việc số hóa sản phẩm - dịch vụ để gia tăng trải nghiệm khách hàng về tài chính, giao dịch, quản lý dòng tiền...
Việc liên tiếp đạt được những giải thưởng quan trọng về số hóa đã cho thấy chiến lược chuyển đổi số của VPBank là đúng đắn toàn diện, ghi nhận những thành công của VPBank trong việc hỗ trợ khách hàng thông qua các sáng kiến số hóa, các giải pháp công nghệ cũng như những dịch vụ, sản phẩm tài chính số.
Và gần đây nhất, Tổ chức Tài chính quốc tế - IFC đã trao tặng VPBank giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về Tài chính Khí hậu khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2022”. Đây là giải thưởng danh giá được IFC tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2021, dành cho các tổ chức tài chính tham gia thúc đẩy tài chính xanh và báo cáo minh bạch dữ liệu khoản vay xanh thông qua công cụ đánh giá khí hậu cho các tổ chức tài chính (CAFI) do IFC phát triển. Và VPBank vinh dự là ngân hàng duy nhất thuộc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được vinh danh tại giải thưởng này cho hạng mục Tổ chức tài chính đạt được Mục tiêu Khí hậu cao nhất trong năm tài chính (Highest achievement of climate targets in a fiscal year).
Theo đại diện ngân hàng, tính đến tháng 8/2022, thông qua việc tiếp cận các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu, VPBank đã trở thành tổ chức tài chính đầu tiên tại Việt Nam công bố tác động tài chính của biến đổi khí hậu dựa trên phân tích kịch bản, từ đó lên lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục đầu tư tập trung vào những ngành thân thiện với môi trường và có khả năng chống chịu tốt với biến đổi khí hậu.
Thương hiệu phủ sóng rộng khắp
2022 cũng là năm đánh dấu sự chuyển mình quan trọng của thương hiệu VPBank. Đầu năm, ngân hàng đã công bố tái định vị thương hiệu, ra mắt logo mới và một sứ mệnh đầy tham vọng: “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Điều đáng chú ý của lần làm mới thương hiệu này là VPBank đã đưa ra bốn “trụ cột” thương hiệu, tương đương với 4 khái niệm “thịnh vượng mới”: Thịnh vượng Tài chính - Thịnh vượng Cộng đồng - Thịnh vượng Thể chất và Thịnh vượng Tinh thần. Những giá trị thịnh vượng mới này không chỉ giúp VPBank hướng tới sứ mệnh thương hiệu “Vì một Việt Nam thịnh vượng” toàn diện và trọn vẹn hơn, mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng và “độ phủ sóng” nhận diện của ngân hàng.
Ngay sau khi công cố tái định vị thương hiệu, VPBank đã lập tức triển khai chiến lược hành động phủ sóng thương hiệu rộng khắp, xuyên suốt và liên tục, thông qua chuỗi hoạt đông hoành tráng trên khắp cả nước.
Một trong những sự kiện nổi bật lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu VPBank phải kể đến chiến dịch Light up Viet Nam với đại nhạc hội bùng nổ thu hút hơn 15 nghìn người tham dự trực tiếp và hàng triệu lượt xem online.
Tiếp đó, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 29 năm của ngân hàng, VPBank cũng đã triển khai chuỗi hoạt động chào đón sinh nhật với thông điệp “Hòa sắc thịnh vượng”, mà điếm nhấn là kỷ lục Việt Nam “Bảng quảng cáo decal dán kính được tạo nên từ 10.000 cái tên của CBNV” với tổng diện tích gần 2.000 m2, chạy dọc chiều cao tòa nhà hội sở chính của ngân hàng tại 89 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Tấm biển này có thể được nhìn thấy từ khoảng cách vài km, gây ấn tượng với bất kỳ người dân nào đi qua khu vực các phố Thái Hà, Láng Hạ, Hoàng Cầu, Huỳnh Thúc Kháng...
Và mới đây, giải chạy VPBank Ha Noi Marathon 2022 được tổ chức thành công với hơn 10000 VĐV tham gia, trở thành giải chạy lớn nhất được tổ chức tại Hà Nội, cổ vũ cho giá trị thịnh vượng thể chất và tinh thần, truyền tải những nét đẹp văn hóa, những điểm sáng của Việt Nam ra thế giới.
Bên cạnh đó, trong năm 2022, thương hiệu VPBank cũng giành được nhiều thiện cảm của công chúng qua những chương trình CSR nhân văn, giàu ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng như chuỗi chương trình Cặp lá yêu thương ngân hàng phối hợp cùng VTV tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi vì COVID và hỗ trợ các điểm trường vùng cao khó khăn. Hay gần đây nhất là trở thành nhà tài trợ đầu tiên và lớn nhất với số tiền 100 tỷ đồng mang bản quyền World Cup 2022 về cho những người yêu bóng đá Việt.
Chuỗi hành động “Vì một Việt Nam thịnh vượng” của ngân hàng đã giúp thương hiệu VPBank lan tỏa mạnh mẽ. Theo báo cáo Tài chính Cá nhân (PFM) của NielsenIQ về khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính, các chỉ số của VPBank từ đầu năm đến nay đều có mức độ thay đổi rất tích cực ở cả 3 chỉ số: nhận biết thương hiệu, tỷ lệ cân nhắc sử dụng thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.
“Sự tăng trưởng tích cực kể trên là kết quả của hàng loạt các hoạt động mang tính chất chiến lược từ VPBank, nhờ đó, ngân hàng VPBank được khách hàng nhìn nhận là một trong những ngân hàng đổi mới và luôn thay đổi tốt hơn để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.” bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc nghiên cứu khách hàng, Bộ phận Customized Intelligent của NielsenIQ Việt Nam – nhận định.
Còn Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh cũng ghi nhận VPBank nằm trong số ít thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định hàng năm trong danh sách 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, với mức tăng trưởng năm 2022 đạt 37% so với một năm trước đó.
Vị trí của VPBank trong bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu tài chính - ngân hàng giá trị nhất thế giới 2022 (Global Banking 500) do Brand Finance công bố cũng có những bước tiến ngoạn mục. Chỉ trong vòng 6 năm, kể từ lần đầu tiên được Brand Finance định giá ở mức 57 triệu đô la Mỹ vào năm 2016, đến nay, giá trị thương hiệu của VPBank đã tăng 15 lần, đạt gần 871 triệu USD đứng ở vị trí 205.
Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của VPBank trong việc liên tục cải tiến mô hình kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhằm mang đến nhiều giá trị vượt trội cho cho khách hàng, cổ đông và người dân Việt Nam, hướng tới mục tiêu cao nhất “Vì một Việt Nam thịnh vượng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu