Trung Quốc dùng trực thăng Ka-32 khảo sát biển

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc sẽ trang bị trực thăng đa năng Ka-32 mới nhận của Nga cho cơ quan khảo sát biển.

Trung Quốc đã tiếp nhận chuyển giao chiếc trực thăng độc đáo Kamov Ka-32A11BC đầu tiên trong 19 chiếc mua từ Nga. Cuộc chuyển giao đã diễn ra từ tháng 10 (ngày 9/10) nhưng mãi tới gần giữa tháng 11 thì tờ Thời báo Hoàn Cầu mới đăng tải thông tin này.
“Ngày 9/10, tại sân bay Thanh Đảo đã tổ chức lễ tiếp nhận trực thăng Ka- 32A11BC giữa Trung Quốc và Nga. Đây là chiếc trực thăng đầu tiên mà Nga bàn giao cho phía Trung Quốc trong hạng mục bồi thường nợ giữa hai nước. Trong 2-3 năm tới, Nga sẽ tiếp tục chuyển giao cho phía Trung Quốc 19 chiếc còn lại”, Hoàn Cầu cho biết.
 Trực thăng đa năng Kamov Ka-32A11BC.
Chiếc Ka-32 này sẽ được bàn giao cho Trung tâm nghiên cứu khoa học trực thuộc Cục Hải dương quốc gia và công ty hàng không biển Trung Quốc. Sau khi đi vào sử dụng, chiếc Ka-32 được trang bị tàu khảo sát khoa học Snow Dragon, đầu tháng 11 sẽ thực hiện nhiện vụ khảo sát Nam cực lần thứ 30 của nước này.
Kamov Ka-32A11BC thuộc dòng máy bay trực thăng dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục, xoay ngược chiều nhau rất độc đáo do Cục thiết kế Kamov phát triển, được Russian Helicopter sản xuất.
Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ như dập lửa các nhà cao tầng, rừng, cứu hộ trên biển, di chuyển các dàn khoan, các nhiệm vụ ứng cứu và khủng bố và thực hiện các nhiệm vụ khác. Máy bay này có trọng lượng cất cánh tối đa 12,7 tấn.
Hoàng Anh