Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Năm 2022 tập trung chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo”

Hoàng Nam
Đại dịch COVID-19 là cơ hội để ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số. Thầy cô đã linh hoạt chuyển đổi sang phương thức dạy trực tuyến, dạy trên truyền hình.
Trả lời phỏng vấn của Báo Tri thức và Cuộc sống, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Trong năm 2022, chúng tôi xác định tập trung triển khai đề án để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo”.
- Thưa Bộ trưởng, xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm 2022?
Nhân loại đã gánh chịu hai năm liên tiếp ứng phó với dịch bệnh. Ngành giáo dục và đào tạo của Việt Nam cũng trải qua một quãng thời gian vừa dạy, học trong tình hình dịch bệnh. Chúng ta đã thấy những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động dạy và học nói chung, có rất nhiều vấn đề đặt ra và ngành buộc phải chuyển đổi trạng thái dạy và học để giảm thiểu tác động tiêu cực, duy trì mục tiêu chất lượng.
Bo truong Nguyen Kim Son: “Nam 2022 tap trung chuyen doi so trong giao duc dao tao”
 

Dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và chưa biết hồi kết sẽ như thế nào và vào lúc nào? Tôi nghĩ rằng khó khăn, thách thức đối với ngành giáo dục chắc chắn còn nhiều và thậm chí lớn hơn, bởi vì những gì của hai năm chống dịch vừa qua, chúng ta mới bước đầu khắc phục, bù đắp, củng cố để đảm bảo chất lượng.
Câu chuyện lớp học trực tiếp, rồi online vẫn là những phương án đặt ra, khi mà chúng ta đang phải củng cố cái cũ, thì có thể phải ứng phó cái mới. Do vậy, ngành giáo dục xác định 2022 là năm thách thức còn lớn hơn trong với công tác chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như đối với từng thầy, cô giáo viên và từng học sinh.
Chúng tôi sẽ phải rà soát, đánh giá kinh nghiệm phòng chống dịch trong hai năm vừa qua, đánh giá những tác động tiêu cực và dự đoán trước những tác động còn lớn hơn nữa, điều chỉnh những biện pháp ứng phó và kiên trì mục tiêu chất lượng.
Bo truong Nguyen Kim Son: “Nam 2022 tap trung chuyen doi so trong giao duc dao tao”-Hinh-2
 
- Có rất nhiều việc cần phải làm đối với ngành giáo dục, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Theo ông, đâu sẽ là những nhiệm vụ được ưu tiên?
Trong năm 2022, ngành giáo dục sẽ triển khai rất nhiều việc lớn, trong đó chúng tôi đang hoàn thiện và ban hành chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đây là những việc rất là lớn.
Bên cạnh đó, việc đổi mới giáo dục phổ thông phải triển khai trong tình hình dịch bệnh, cũng được xem là việc rất là quan trọng. Giáo dục đại học là năm tiếp tục triển khai hoàn thiện để làm chất lượng sâu hơn, đầy đủ hơn đối với tự chủ đai học, để từng bước hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng công cuộc phát triển đất nước.
Không dừng ở đó, những câu chuyện như đảm bảo vấn đề giáo viên, đủ số lượng chất lượng; quy hoạch các hệ thống các trường đại học, cao đẳng và toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung đều là công việc đặt ra cho chúng tôi. Và đương nhiên, cùng với chủ trương chung của cả nước, công cuộc chuyển đổi số để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đương nhiên cũng là những vấn đề lớn mà chúng tôi phải quan tâm trong thời gian sắp tới.
Bo truong Nguyen Kim Son: “Nam 2022 tap trung chuyen doi so trong giao duc dao tao”-Hinh-3
 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học vùng sâu, vùng xa.
- Nhắc tới vấn đề chuyển đổi số trong ngành giáo dục, hiện nay chúng ta đã làm được những việc gì? Trong năm 2022, chúng ta sẽ triển khai như thế nào, thưa Bộ trưởng?
Chuyển đổi số là một việc, mà Chính phủ chỉ đạo ráo riết, toàn ngành đã triển khai trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngành đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về mặt hạ tầng, cơ sở vật chất.
Trong năm 2022, chúng tôi xác định tập trung triển khai đề án để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Trong đó, xây dựng về cơ sở hạ tầng, về nguồn dữ liệu, những vấn đề về đổi mới dạy và học. Chúng tôi ưu tiên hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và hệ thống quản trị phù hợp trên nền tảng số…
- Xin cảm ơn Bộ trưởng! Kính chúc ông năm mới Sức khoẻ và Thành công!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu