Đồng nghiệp, học trò, cộng đồng mạng thương tiếc Thứ trưởng Lê Hải An qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Khi biết tin, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An từ trần do ngã từ tầng cao trụ sở Bộ, đồng nghiệp, học trò, cộng đồng mạng thương tiếc về Thứ trưởng Lê Hải An.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An qua đời vào lúc 7h10 ngày 17/10/2019 do tai nạn ngã từ trên tầng cao xuống dưới đất. Trước khi từ trần, ông Lê Hải An là Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An sinh ngày 1/4/1971, nguyên quán tại Xuân Đan (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ông là con trai út của Nhà giáo Nhân dân Lê Hải Châu, tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây. Trước khi công tác tại Bộ GD-ĐT, ông Lê Hải An từng có nhiều năm công tác tại Trường đại học Mỏ - Địa chất.
Nói về Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An, PGS.TS Triệu Hùng Trường (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ - Địa chất) cho biết: "An là người trí tuệ, tình cảm, thông minh và được anh em trong cơ quan yêu quý".
Dong nghiep, hoc tro, cong dong mang thuong tiec Thu truong Le Hai An qua doi
 
Ông Trường cho biết thêm: “Tôi và anh An từng cùng công tác tại Khoa Dầu khí. Giữ chức vụ hiệu trưởng ở độ tuổi 43, anh An là vị hiệu trưởng trẻ nhất trong lịch sử trường tính đến thời điểm đó. Dẫu vậy, anh làm việc gì cũng rất quyết đoán và đến nơi đến chốn”. Việc khiến ông Trường nhớ nhất về lãnh đạo, dù là người đứng đầu nhà trường nhưng PGS Lê Hải An luôn song hành, giúp đỡ và hỗ trợ cấp dưới.
“Không phải ra lệnh và chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng, anh An luôn chỉ cho chúng tôi hướng đi và hướng dẫn tỉ mỉ. Những ai được làm việc cùng anh An chắc chắn sẽ trưởng thành rất nhanh”.
Theo ông Trường, PGS Lê Hải An là vị lãnh đạo tận tụy. Khi còn đương nhiệm, PGS An luôn là người đến sớm và lúc nào cũng về muộn nhất so với mọi người. “Kể cả tối đêm, có những lúc cấp bách anh em phải làm việc đến 2 – 3 giờ sáng, khi gửi cứ nghĩ anh đi ngủ rồi, nhưng nửa tiếng sau vẫn thấy thư trả lời”.
Dong nghiep, hoc tro, cong dong mang thuong tiec Thu truong Le Hai An qua doi-Hinh-2
 Hình ảnh Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An, PGS.TS Triệu Hùng Trường đi thăm các học sinh ở vùng nùi  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. (Ảnh Trường Đại học Mỏ - Địa chất).
“Tận tâm trong công việc nhưng ngoài giờ làm, anh cũng rất vui vẻ, tình cảm với anh em và gần như không có khoảng cách trên dưới. Ngay cả hoạt động văn nghệ, thể thao bên ngoài anh An cũng rất nhiệt tình”.
Sau này, dù đã là lãnh đạo Bộ GD-ĐT, khi anh em trong trường hỏi han điều gì, PGS Lê Hải An vẫn đều đưa ra những tư vấn nhiệt tình. “Nói về anh An, đây là một người luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, nhà trường và cả các thế hệ sau”.
Mặc dù đã ra trường vài năm nhưng nhiều người cũng bày tỏ sự nuối tiếc, qua đó, nickname Lạc Rang Cháy chia sẻ: "Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An là Hiệu trưởng cũ của mình. Vĩnh biệt thầy, thầy ra đi quá sớm. Một người thầy tài năng và được cả trường quý mến", hay nickname Vũ Quân bày tỏ: "Từng được thầy giảng dạy 1 môn khi còn học Đại hoc, thầy Lê Hải An là một người giỏi, cương trực, thẳng thắn, rất hiền với học sinh. Tiếc thật! Yên nghỉ nha thầy".
Trên trang Facebook Nguyễn Phạm Đăng Khoa viết: "Sáng nhận tin quá "shock". Chỉ mới ít ngày trước còn nhắn tin, anh cho biết đang đi học tập trung. Chỉ mới hôm kia, ngồi với chú Trần Cảnh, vẫn còn khen anh. Mình và anh còn một cái duyên mà từng bất ngờ nhận ra nhau là cả hai đều xài Balackberry. Cộng đồng BB chỉ cần nhắn cho nhau là nhận ra. Hai người thỉnh thoảng nhắn cho nhau vì cái duyên như thế.
Dong nghiep, hoc tro, cong dong mang thuong tiec Thu truong Le Hai An qua doi-Hinh-3
 Dòng trạng thái được đăng lên mạng xã hội facebook.
Vậy mà sáng nay nghe tin không tin nổi. Anh ngã từ tầng 8 cơ quan xuống và không qua được. Ở Bộ, ai cũng thương Thứ trưởng vì hiền lành, tử tế. Bên ngoài cũng vậy. Vì tính tình hiền lành, khiêm nhường, tránh thi phị nhưng năng lực cao.
Anh khiêm nhường đến mức đến nay, có lẽ bài phỏng vấn của mình là bài phỏng vấn duy nhất mà anh đứng ra trả lời với cương vị là Thứ trưởng. Xin thắp một nén nhang cho anh. Anh mất đi là sự mất mát lớn của gia đình, của Bộ GD&ĐT, của ngành giáo dục.
Yên nghỉ nhé anh!
(Xin lưu giữ bài viết này như một kỷ niệm cùng anh)".
Gia Đạt