Đồng phạm của ông Đinh La Thăng đã làm gì khiến PVN mất 800 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Các đồng phạm của ông Đinh La Thăng được cho là đã tham gia vào việc biểu quyết đồng ý góp vốn với ngân hàng Oceanbank dẫn tới thiệt hại 800 tỷ cho PVN.

Ngày 27/12/2017, VKSND tối cao ban hành cáo trạng số 13/CTr-VKSTC-V3 truy tố bị can Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án góp vốn tại OceanBank gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) 800 tỷ đồng.
Theo đó, VKSND tối cao đã quyết định truy tố bị can Đinh La Thăng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do có hành vi ký thỏa thuận tham gia góp vốn Oceanbank nhưng không thông qua Hội đồng quản trị. (Xem thêm >> Bị truy tố trong vụ PVN mất 800 tỷ, ông Thăng mong muốn điều gì?)
Ngoài ra, các đồng phạm của ông Thăng gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm; Vũ Khánh Trường; Phan Đình Đức (3 bị cáo này đều là nguyên thành viên HĐTV PVN) bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Riêng bị can Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị truy tố thêm cả tội danh Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. (Xem thêm >> Vụ PVN mất trắng 800 tỷ: Ninh Văn Quỳnh “nhét ví” 20 tỷ thế nào?)
 Ông Đinh La Thăng.
Vậy các đồng phạm của ông Đinh La Thăng phạm tội ra sao trong vụ PVN mất trắng 800 tỷ đồng?
Cáo trạng nêu rõ, bị can Vũ Khánh Trường – nguyên HĐQT/HĐTV PVN từ tháng 4/2009 đến 9/2015 được Thủ tướng bổ nhiệm là thành viên HĐQT (sau đổi thành HĐTV) PVN và được chủ tịch HĐQT/HĐTV các thời ký phân công phụ trách, theo dõi giám sát lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí của tập đoàn, tham gia các nhiệm vụ chung thuộc thẩm quyền HĐQT/HĐTV.
Trong ba lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành chủ trương góp vốn, bổ sung vốn góp mua cổ phần của Oceanbank (giai đoạn 2008-2011), trên cương vị thành viên HĐQT/HĐTV, Vũ Khánh Trường trực tiếp tham gia biểu quyết 2 lần, trực tiếp ký nghị quyết 4658 góp vốn bổ sung giai đoạn 2 (300 tỷ đồng) và biểu quyết đồng ý để HĐTV ban hành nghị quyết 4266 góp vốn bổ sung 100 tỷ đồng (lần 3) nâng tổng số vốn góp lên 800 tỷ đồng. Hành vi của bị can Trường đã giúp sức cho các bị can khác trong vụ gây thiệt hại cho PVN 400 tỷ đồng.
Bị can Nguyễn Xuân Sơn – được bổ nhiệm giữ chức Phó TGĐ PVN (1/2011-7/2014) được TGĐ phân công theo dõi, chỉ đạo công tác tài chính kế toán của tập đoàn. Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Ninh Văn Quỳnh - kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã ký các văn bản và quyết định 4212 về việc chuyển 100 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank. Hành vi trên đã đồng phạm giúp sức cùng các bị can khác trong vụ án, gây thiệt hại cho PVN 100 tỷ đồng.
Các bị can Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức nguyên thành viên HĐTV PVN, trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành nghị quyết chấp thuận vốn góp vào Oceanbank, cả ba có hành vi biểu quyết đồng ý. Nguyễn Xuân Thắng ký ban hành quyết định 4266 góp vốn bổ sung 100 tỷ đồng. Hành vi của Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, đồng phạm giúp sức cho các bị can khác trong vụ án gây thiệt hại cho PVN là 100 tỷ đồng.
Như vậy, hành vi của Đinh La Thăng, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Vũ Khánh Trường đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3, điều 165 Bộ luật hình sự 1999.
Cáo trạng cũng nêu rõ, truy tố các bị can có hành vi phạm tội nêu trên ra trước Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử về tội danh và các điều khoản của BLHS năm 1999. Viện KSND TP Hà Nội thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm. 
Điều 165 BLHS quy định:
“1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm”.
Hải Ninh