Egroup: Lợi ích của giáo dục STEAM đối với học sinh mầm non

Egroup: Lợi ích của giáo dục STEAM đối với học sinh mầm non

Tại Việt Nam, giáo dục STEAM đã không còn là khái niệm quá mới mẻ và được biết tới là “công cụ” sản sinh thế hệ công dân toàn cầu.
Những lợi ích “xịn xò” mà STEAM mang lại chắc chắn sẽ chinh phục bất kỳ phụ huynh nào còn đang loay hoay tìm kiếm cho con một môi trường mầm non tiên tiến nhất.
Vài nét về giáo dục STEAM
Mới “bén rễ” tại Việt Nam từ vài năm gần đây nhưng thực tế, STEAM đã ra đời tại Mỹ và có bề dày lịch sử hơn 50 năm.
STEAM là sự kết hợp giữa giáo dục STEM và nghệ thuật (Art). Sự ra đời của STEAM đã nâng giáo dục STEM lên một tầm cao mới, từ chương trình học cho học sinh phổ thông trở thành chương trình học cho phép trẻ em mầm non cũng có thể tiếp cận.
STEAM trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng liên quan cho học sinh lứa tuổi mầm non ở 5 lĩnh vực gồm Science (S - Khoa học), Technology (T - Công nghệ), Engineering (E - Kỹ thuật), Art (A - Nghệ thuật), Mathematics (M - Toán học).
Egroup: Loi ich cua giao duc STEAM doi voi hoc sinh mam non
STEAM mang đến chương trình học đa dạng, hấp dẫn cho trẻ mầm non với sự phối kết hợp kiến thức ở nhiều lĩnh vực.
Khác với giáo dục truyền thống mang nặng tính “lý thuyết và “bị động”, STEAM đề cao tính thực hành, khuyến khích trẻ học mà chơi, chơi mà học, tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động, trải nghiệm thực tế. Nhờ đó mà trẻ chủ động hơn trong học tập, coi việc học là niềm vui, tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên đồng thời được tự do phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo.
Không đặt mục tiêu đưa vào đầu trẻ những kiến thức hàn lâm khô khan, mà thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, STEAM dẫn dắt trẻ vào hành trình tự do khám phá, trong đó mỗi kiến thức mới là một điểm đến mới mẻ đầy hấp dẫn. Trên hành trình đó, trẻ được tìm hiểu về nguyên lý, bản chất sự vật, hiện tượng, thực hành chính kiến thức đã được học và ứng dụng chúng trong chính đời sống hằng ngày.
Truyền cảm hứng học tập cho trẻ
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ sẽ chỉ ghi nhớ những gì tạo cho chúng niềm yêu thích. Vì vậy, giáo dục hiệu quả phải là giáo dục tạo được sự hứng thú cho trẻ. So với giáo dục truyền thống, giáo dục hiện đại như STEAM đang làm rất tốt nhiệm vụ này.
STEAM tạo cơ hội cho trẻ được thực hành và trải nghiệm nhiều hơn là việc ngồi yên học lý thuyết. Các buổi trải nghiệm như vậy giúp loại bỏ sự nhàm chán của kiến thức, cho trẻ thấy thực tế nội dung bài học sẽ ứng dụng vào cuộc sống như thế nào, thú vị ra sao.
Egroup: Loi ich cua giao duc STEAM doi voi hoc sinh mam non-Hinh-2Những gương mặt đầy say mê, thích thú của học sinh khi tham gia trải nghiệm tại lớp học STEAM
Những gương mặt đầy say mê, thích thú của học sinh khi tham gia trải nghiệm tại lớp học STEAMMỗi lần thực hành trẻ lại phát hiện ra một điều mới lạ, được chủ động tham gia và tự tay tạo ra nhiều sản phẩm mới. Từ đó dần dần hình thành những yếu tố đầu tiên tạo nên phản ứng thích thú của trẻ với việc học, làm tiền đề thuận lợi để trẻ lĩnh hội kiến thức ở các cấp học tiếp theo.
Dạy trẻ tư duy và nhiều kỹ năng “cần kíp”
Đặc điểm của trẻ mầm non là tư duy trực quan, trẻ ghi nhớ nhanh nhất từ những tình huống thực tế diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Theo đó, STEAM loại bỏ nhược điểm của giáo dục truyền thống theo kiểu cô dạy trò tiếp thu, đề cao thực hành cho phép học sinh được quan sát, trải nghiệm thực tế theo các nội dung môn học.
Một trong những điểm mạnh của giáo dục STEAM là sự “gợi hỏi”. Giáo viên khuyến khích học sinh quan sát, gợi ý hoặc đưa ra các câu hỏi mở kích thích trẻ tìm hiểu, suy luận và phán đoán về sự vật, hiện tượng sau đó là tư duy để tự tìm ra câu trả lời chính xác. Nhờ thế trẻ được phát huy tối đa năng lực tư duy cùng nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng quan sát, kỹ năng suy luận, kỹ năng làm việc nhóm,…
Egroup: Loi ich cua giao duc STEAM doi voi hoc sinh mam non-Hinh-3Giáo dục STEAM khuyến khích trẻ cùng học, cùng chơi trong môi trường tập thể.
Với STEAM, trẻ không học và trải nghiệm một mình, các bài học được thiết kế tối ưu hoá cho trẻ có cơ hội được cùng học, cùng chơi, cùng giao lưu với các bạn, thầy cô. Các bé sẽ cùng được tự do đóng góp ý kiến và tìm ra giải pháp cho các vấn đề, từ đó rèn luyện cho trẻ kỹ năng hợp tác, phản biện và làm việc nhóm.
Ngoài ra trẻ còn được tăng cường kỹ năng giao tiếp xã hội thông qua nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích.
Giúp trẻ phát huy năng lực sáng tạo
Thông qua cơ chế “trao quyền” tự chủ, STEAM cho trẻ cơ hội thoả sức sáng tạo từ tư duy đến thực hành một cách tự nhiên nhất. Bắt đầu từ cách trẻ quan sát, nhìn nhận sự việc xảy ra đến cách trẻ tư duy tìm ra sự thay đổi hay sự vật lạ và ứng dụng kiến thức được học đem vào thực tế cuộc sống theo những cách riêng.
Bởi vậy, tại các trường ứng dụng giáo dục STEAM cho học sinh mầm non, không khó để chúng ta có thể thấy hình ảnh các em học sinh quây quần cùng nhau say sưa học làm dự án, học trải nghiệm, học sáng tạo đồ vật với không khí đầy hứng khởi, vui tươi.
Egroup: Loi ich cua giao duc STEAM doi voi hoc sinh mam non-Hinh-4Học sinh mẫu giáo đầy hào hứng với nhiều hoạt động trải nghiệm kỳ thú.
Học STEAM ở đâu uy tín?
Tại Việt Nam, STEAMe GARTEN (đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Egroup) là một trong số ít trường mầm non song ngữ ứng dụng giáo dục STEAM đầu tiên và bài bản nhất. Trên hành trình xây dựng và phát triển của mình, STEAMe GARTEN đã kiến tạo nên các “điểm sáng” giáo dục tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Điểm đặc biệt của STEAMe GARTEN là dạy STEAM trong môi trường tiếng Anh bản ngữ, nhờ đó, giúp trẻ không chỉ phát triển năng lực giao tiếp, phản xạ tiếng Anh bản ngữ một cách tự nhiên mà còn giúp trẻ “hấp thụ” khối lượng kiến thức khổng lồ về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật, … và phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu.
Egroup: Loi ich cua giao duc STEAM doi voi hoc sinh mam non-Hinh-5STEAMe GARTEN là một trong những địa chỉ hàng đầu Việt Nam về giáo dục STEAM, thu hút số lượng lớn học sinh theo học.
Dựa trên tinh hoa giáo dục STEAM của Thế giới, STEAMe GARTEN lồng ghép vào đó các nội dung được chắt lọc từ chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cải tiến chương trình học nhằm tạo sự phù hợp với học sinh Việt Nam.
Nhờ chương trình học đặc biệt lại gắn với phát triển năng lực thiết yếu như tiếng Anh, STEAMe GARTEN tự hào nhận được sự ủng hộ, sự tin tưởng và yêu mến của nhiều phụ huynh học sinh cả nước. Niềm tự hào được nhân đôi khi nhiều phụ huynh còn sẵn sàng giới thiệu STEAMe GARTEN đến đông đảo bạn bè cho con theo học. Đó cũng chính là động lực to lớn để STEAMe GARTEN phát triển bền vững ngay cả trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch Covid – 19.
Cùng với sự tiến bộ của các học viên, trong suốt 4 năm qua, STEAMe GARTEN nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và yêu mến của nhiều phụ huynh, nhiều phụ huynh còn giới thiệu STEAMe GARTEN đến bạn bè cho con theo học. Đó chính là động lực để SG phát triển bền vững kể cả trong những thời gian khó khăn vừa qua.
Sắp tới ngày 19/06/2022, STEAMe GARTEN sẽ khai trương cơ sở mới tại Thảo Điền, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nâng số lượng cơ sở trường mầm non thuộc hệ thống lên 17 trường trên cả nước, thực hiện sứ mệnh mang chương trình học hiện đại đến với các em học sinh mọi miền tổ quốc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu