IFALPA: Điều tra vụ Germanwings A320 có nhiều sai sót

Google News

(Kiến Thức) - Công bố tài liệu mật, áp lực của báo giới và những cân nhắc chính trị… Có nhiều sai sót trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay Germanwings A320.

Thảm họa rơi máy bay Germanwings A320 đã đặt ra khá nhiều nghi vấn. Trong khi đó, áp lực của giới truyền thông trong vụ rơi máy bay A320 ngày 24/3 của hãng hàng không Germanwings là rất lớn.
IFALPA: Dieu tra vu Germanwings A320 co nhieu sai sot
Quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay A320 trong chuyến bay Germanwings 4U9525 không đáp ứng các chuẩn mực quốc tế. 
Hiệp hội phi công thế giới (IFALPA) khẩn thiết yêu cầu các nhà điều tra tôn trọng sự thật và công khai chỉ trích việc trình điều tra vụ máy bay A320 của Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp.
IFALPA yêu cầu tất cả các cuộc điều tra tai nạn máy bay đều phải tuân thủ các chuẩn mực quốc tế. Theo IFALPA, việc điều tra vụ tai nạn máy bay A320 trong chuyến bay Germanwings 4U9525 là không đáp ứng các chuẩn mực nói trên. Hiệp hội này tuyên bố: “Việc công bố các thông tin mật, sức ép của báo chí và những cân nhắc chính trị… đã làm tổn hại đến môi trường điều tra các vụ tai nạn máy bay”.
Theo IFALPA, chỉ có kết quả cuối cùng của một cuộc điều tra nghiêm túc mới cho phép “đưa ra những kết luận chắc chắn và rút ra những kinh nghiệm thỏa đáng”.
Trước đó, trong tuyên bố gửi đến cho hội nghị của Hiệp hội phi công thế giới tổ chức ở Madrid, Hiệp hội phi công Đức khiếu nại rằng cho đến nay, quá trình điều tra vụ máy bay A320 của Germanwings lao xuống dãy núi Alps “không đáp ứng” các  chuẩn mực quốc tế.
Hiệp hội phi công Đức cũng khẩn thiết yêu cầu các bên hữu quan “tập trung vào công việc điều tra độc lập và dựa vào những chứng cứ cụ thể”. Chủ tịch Hiệp hội phi công Đức Ilja Schulz khẳng định: “Qui trình điều tra tai nạn máy bay đã được phát triển hàng chục năm qua và đã được chuẩn hóa nhằm góp phần nâng cao an toàn bay. Những lợi ích riêng của chính giới và báo giới không được phép tác động đến công việc điều tra của các chuyên gia”.
Theo kết quả điều tra cho đến nay, cơ phó Andreas Lubitz đã chủ ý lái chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings đâm vào một quả núi trên dãy Alps ở miền nam nước Pháp. Hành động tự sát điên rồ của viên cơ phó này đã làm cho 149 người khác trên máy bay bị chết thảm.
Minh Châu (Theo N-TV)