Chiêu trò của Gia Nguyễn Group khiến 400 người "sập bẫy"

Google News

Tự “vẽ” ra dự án Nền kinh tế chia sẻ GNG Media, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Gia Nguyễn Group đã huy động hơn 78 tỷ đồng của 400 cá nhân.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội vừa phát thông báo tìm kiếm bị hại của vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tầm nhìn Gia Nguyễn Group (ở quận Hà Đông, Hà Nội).
Trong vụ án này, cơ quan công an xác định có 400 trường hợp là bị hại của Nguyễn Văn Dũng (SN 1984, ở tại khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 78 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra đã ghi được lời khai của 156 người bị hại trình báo, tố giác bị Dũng chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.
Chieu tro cua Gia Nguyen Group khien 400 nguoi
Đối tượng Nguyễn Văn Dũng. 
Điều tra cho thấy, năm 2008, Dũng thành lập Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn Group, có địa chỉ tại khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Quá trình hoạt động, Dũng đã vay của nhiều người với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.
Để có tiền trả nợ, từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, Dũng đã đưa ra các thông tin gian dối về việc công ty của Dũng phát triển dự án Nền kinh tế chia sẻ GNG Media, lắp đặt màn hình quảng cáo LCD thương hiệu GNG tại các địa điểm trên toàn quốc; sử dụng ứng dụng chạy quảng cáo trên các màn hình trên để ký kết hợp đồng quảng cáo thu tiền của các đơn vị có nhu cầu đăng quảng cáo sản phẩm…
Từ đó, đối tượng huy động vốn đầu tư, với cam kết trả lãi 5%/giá trị LCD/tháng, mỗi màn quảng cáo LCD trị giá 38 triệu đồng, ký kết trả lãi liên tục trong 24 tháng và hoàn tiền gốc sau khi kết thúc hợp tác.
Để thu hút được nhiều người tham gia, Dũng tổ chức nhiều hội thảo, lớp học ngay tại trụ sở Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn Group, lôi kéo nhiều người dân. Dũng cũng thông qua mạng lưới những người đã tham gia trước đó để tuyên truyền cho người dân về nội dung hoạt động kinh doanh của Công ty Gia Nguyễn. Dũng trả công cho mỗi người môi giới được 1 người mới đến công ty của Dũng góp vốn từ 5% đến 12% số tiền góp vốn.
Cơ quan công an xác định, từ ngày 1/10/2021 đến 23/4/2022, Dũng đã huy động được 400 cá nhân, ký 504 hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án nền kinh tế chia sẻ GNG Media với Công ty Cổ phần tầm nhìn Gia Nguyễn do Dũng là Tổng Giám đốc để tham gia góp vốn số tiền hơn 78 tỷ đồng.
Theo cơ quan chức năng, toàn bộ những quảng cáo của Dũng "vẽ" ra đều không có thực. Sau khi nhận tiền của nhà đầu tư, Dũng đem trả nợ; trả lãi của người đầu tư trước cho người sau; sử dụng cá nhân; trả lương nhân viên, thuê nhà, thuê xe; góp vốn liên danh thực hiện dự án khác...
Cụ thể, Dũng đã trả nợ cho anh Trịnh Quốc Thành (phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) hơn 13,6 tỷ đồng; trả cho anh Lê Văn Thạo (huyện Yên Mô, Ninh Bình) 4 tỷ đồng; trả cho anh Nguyễn Quốc Phú ở TP HCM 4 tỷ đồng.
Dũng cũng dùng số tiền chiếm đoạt được trả tiền hoa hồng cho người môi giới và cho những người đã tham gia góp vốn đầu tư với Dũng khoảng 10 tỷ đồng; sử dụng 6,2 tỷ đồng để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư; trả lương cho nhân viên, thuê nhà, thuê xe…khoảng 4 tỷ đồng.
Số tiền còn lại Dũng chi phí thực hiện của dự án sân gold Bảo Hà, tỉnh Lào Cai; góp vốn liên danh với Công ty TNHH Sơn Long Hà Giang thực hiện dự án khai thác than tại mỏ than Cọc Sáu - tỉnh Quảng Ninh và các chi phí cá nhân khác nhưng không có tài liệu nào chứng minh.
Đến nay, Dũng không còn khả năng thanh toán, không thực hiện được cam kết trả tiền lợi nhuận và tiền gốc với những người đã tham gia góp vốn cho Dũng. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thu giữ tang vật là một số màn hình của Dũng.
Tại cơ quan điều tra, Dũng khai 231 màn hình cơ quan điều tra thu giữ do Trung Quốc sản xuất, Dũng mua tại Việt Nam của một người trên qua mạng internet không rõ họ tên địa chỉ. Dũng sử dụng các màn hình này lấy thương hiệu là GNG, để triển khai lắp đặt màn hình tại các địa điểm công cộng, trung tâm thương mại và cho thuê chạy quảng cáo thu tiền. Cơ quan điều tra đã ghi được lời khai của 156 người bị hại trình báo, tố giác bị Dũng chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội có đủ căn cứ kết luận, hành vi của Nguyễn Văn Dũng đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Để phục vụ công tác làm rõ vụ án, Phòng Cảnh sát kinh tế đề nghị những bị hại còn lại cần đến đơn vị (ở số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) hoặc liên hệ qua số điện thoại 098.286.3333 để phối hợp làm việc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?
  
Tâm Đức