Có căn cứ khởi tố tài xế vụ tai nạn 3 người tử vong

Google News

Tài xế điều khiển xe ôtô 36A-485.67 bị khởi tố khi được xác định là người gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.

Chiều 18/2, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã khởi tố tài xế Phan Đình Kiều (SN 1969, ở tỉnh Kon Tum) điều khiển xe ôtô 36A-485.67 gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.
Cơ quan chức năng cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tài xế Phan Đình Kiều điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 36A-485.67 chở theo 4 người trong gia đình gồm anh Phan Đình Quý (SN 1978), vợ là Lê Thị Hạnh (SN 1983) và 2 cháu Phan Lê Khánh Vân (SN 2009), Phan Đình Quang (SN 2015), cùng trú tại phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn theo hướng Nam-Bắc.
Co can cu khoi to tai xe vu tai nan 3 nguoi tu vong
Hiện trường vụ tai nạn. 
Khi xe đến Km 48+200m cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, ô tô 36A-485.67 đã va chạm với xe đầu kéo 63C- 136.59 kéo theo rơ mooc 63R-00227 do anh Huỳnh Văn Dũng (trú tại Tiền Giang) đang đi cùng chiều phía trước, cùng làn đường.
Sau va chạm, ô tô con lao sang phần đường ngược chiều hướng Quảng Trị - Đà Nẵng rồi tông vào ô tô tải biển số 63H- 005.68 do anh Lâm Văn Tâm (trú tại An Giang) cầm lái đang đi trên phần đường ngược lại. Cú va chạm khiến ô tô con lao xuống vực bên phải phần đường một chiều. Xe tải 63H-005.68 bị xe đầu kéo 51D- 150.90 kéo theo rơ mooc 51R-349.20 do anh Nguyễn Tấn Đạt (trú Quảng Ngãi) cầm lái đang đi cùng chiều phía sau tông vào sau phần đuôi.
Vụ tai nạn liên hoàn trên đã khiến cháu Phan Đình Quang tử vong tại hiện trường, cháu Phan Lê Khánh Vân tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, chị Lê Thị Hạnh bị thương rất nặng, được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nhưng đã không qua khỏi. Những người còn lại liên quan trong vụ tai nạn bị thương nhẹ.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với thông tin về vụ TNGT như trên cho thấy, vụ TNGT đã gây thiệt hại nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, một số người thương tích, thiệt hại về tài sản là 3 chiếc xe ô tô. Vụ tai nạn có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Do đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của những người điều khiển những phương tiện liên quan vụ tai nạn theo nguyên tắc là người nào có lỗi gây ra vụ tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 B luật Hình sự.
Diễn biến vụ tai nạn cho thấy, nguyên nhân vụ tai nạn từ việc xe ô tô con vượt xe ô tô đầu kéo. Đây là tình tiết sẽ được cơ quan chức năng làm rõ để xác định lỗi thuộc về bên nào.
Co can cu khoi to tai xe vu tai nan 3 nguoi tu vong-Hinh-2
Ô tô con BKS 36A-485.67 sau vụ tai nạn. 
Luật Giao thông đường bộ quy định quy tắc an toàn khi vượt xe như sau: Về nguyên tắc, khi vượt xe, các xe phải vượt về bên trái (chỉ một số trường hợp mới được vượt về bên phải) và phải đảm bảo các điều kiện: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn; Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Các trường hợp không được vượt: Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Như vậy, có thể thấy rằng, tài xế chiếc xe ô tô con đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi vượt xe từ bên phải và ở đoạn đường giao nhau chỉ có một làn xe. Đoạn đường này không được phép vượt xe và cũng không có tín hiệu xin vượt, tại thời điểm vượt xe thì có xe đi ngược chiều. Đây là tình huống rất nguy hiểm mà những lái xe chuyên nghiệp rất ít khi mắc. 
Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ xác định người điều khiển chiếc xe ô tô con có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông và sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người đàn ông này về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi của người điều khiển xe ô tô đầu kéo và người điều khiển xe ô tô tải để xem xét hai người điều khiển phương tiện này có lỗi gì không, có phải chịu trách nhiệm pháp lý hay không.
Theo nội dung camera hành trình của xe ô tô đầu kéo, tài xế này đi đúng phần đường của mình và đoạn tai nạn là đoạn hẹp và hạn chế tốc độ. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ người điều khiển xe đầu kéo này có tuân thủ về tốc độ hay không. Nếu trường hợp tuân thủ về tốc độ, người này không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm pháp lý, chủ xe đầu kéo còn có quyền yêu cầu người nào có lỗi trong vụ tai nạn này phải bồi thường thiệt hại do chiếc xe đầu kéo bị hư hỏng.
Đối với người điều khiển xe ô tô tải đi ngược chiều đâm vào xe ô tô con, có thể người này không có lỗi bởi đây là sự kiện bất ngờ nếu trường hợp người điều khiển xe ô tô tải đi đúng tốc độ và có chú ý quan sát. Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng xác định người điều khiển xe ô tô tải đi đúng tốc độ, đúng làn đường và có chủ ý quan sát, sự việc diễn ra là bất ngờ, người này sẽ vô can, không phải bồi thường thiệt hại và không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hậu quả của vụ tai nạn.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, lỗi của tài xế xe ô tô 7 chỗ khi điều khiển phương tiện khi vượt xe không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 4 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả làm 3 người ngồi trên xe tử vong và thiệt hại tài sản của các phương tiện khác đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
>>> Mời độc giả xem video ghi lại vụ tai nạn:
  
Hải Ninh