CSGT không được chốt tại điểm đen quá 90 phút

Google News

(Kiến Thức) -“CSGT được lập chốt ở những điểm đen giao thông để hướng dẫn giao thông, tránh ùn tắc, xử lý vi phạm nhưng mỗi chốt, CSGT không được đứng quá 90 phút”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết.

Vẫn còn nhiều chốt CSGT hoạt động
Bộ Công an có công điện chỉ đạo CSGT, ngoài điểm đen thì cấm lập các chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều chốt CSGT còn tồn tại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước…
Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV Kiến Thức ngày 19 và 20/8, trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn chạy qua khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng, Hải Dương), dù ban ngày không có CSGT đứng chốt nhưng ban đêm vẫn có xe CSGT nháy đèn đặt chốt tại khu vực này. Đoạn chạy qua khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên), vẫn có chốt CSGT thường trực ngay cả ban ngày.
 Chốt CSGT tại điểm đen được lập không quá 90 phút/ngày
Tại QL3 từ Hà Nội lên Thái Nguyên, trên chặng đường 70 km, trong ngày 20/8, PV Kiến Thức không thấy chốt CSGT nào. Tuy nhiên, vì lý do này không ít xe khách chạy với vận tốc nhanh. QL3 nhiều ổ gà, đường khá hẹp nên khá nguy hiểm với người tham gia giao thông. Trong khi đó tại QL21 đoạn chạy hướng Hà Nam – Nam Định vẫn còn CSGT đứng chốt tại huyện Bình Lục (Hà Nam). Nhiều xe khách vi phạm tốc độ đều được xử lý nghiêm.
Nhiều chốt CSGT ở Hải Phòng vẫn hoạt động như ngã tư Trung tâm thương mại Parkson, ngã tư Phúc Tăng…nhiều xe vẫn bị "vẫy" để xử lý vi phạm.
Tại Hà Nội, đoạn lên đầu cầu Thanh Trì, luôn có lực lượng CSGT đứng chốt. Trước cửa Big C Long Biên đoạn chạy qua QL 5, lực lượng CSGT vẫn đứng chốt xử lý các trường hợp xe vi phạm. Tại khu vực nội thành, đoạn đầu đường Ô Chợ Dừa, có một nhóm CSGT tối nào cũng đứng để xử lý vi phạm.
Việc nhiều chốt CSGT vẫn hoạt động xử lý vi phạm khi đã có chỉ đạo của Bộ Công an về việc CSGT chỉ được lập chốt ở điểm đen giao thông đã khiến người tham gia giao thông thắc mắc. Nhiều ý kiến cho rằng, CSGT chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo bởi ngay cả nhiều điểm CSGT lập chốt không phải là điểm đen như đầu đường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội)…
Chốt CSGT hoạt động không quá 90 phút
Để giải đáp những băn khoăn của người tham gia giao thông, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt. Thiếu tướng cho biết, tại nhiều điểm đen giao thông, nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, CSGT vẫn phải lập chốt để điều tiết giao thông, hướng dẫn, xử lý vi phạm, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thời gian đứng chốt của CSGT không quá 90 phút.
 Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên.
“Bộ Công an đã ra chỉ đạo về việc chỉ lập chốt giao thông ở điểm đen là dựa trên điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực tế hoạt động của CSGT và các phương tiện giao thông. Việc CSGT lập chốt kiểm tra cố định đã dẫn tới tình trạng các phương tiện giao thông thông báo cho nhau biết địa điểm đó có CSGT kiểm tra nên lưu thông đúng tốc độ khi qua chốt, nhưng khi qua chốt là lập tức phóng nhanh, giành đường vượt ẩu. 
Vì thế, Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường tuần tra cơ động để CSGT kiểm soát được tình hình giao thông trên toàn tuyến; kịp thời nắm bắt những tình huống, xử lý các phương tiện sai phạm và hướng dẫn điều tiết giao thông. Tuy nhiên, tại các điểm đen, vẫn phải có chốt CSGT bởi nếu không có CSGT thì tai nạn tại điểm đen chắc chắn xảy ra, vì thế lập chốt tại những điểm này là chính xác. Tuy nhiên thời gian lập chốt của CSGT không quá 90 phút”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết.
Nói về việc một số chốt CSGT vẫn hoạt động tại khu vực nội thành, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, những tuyến phố trong nội thành, CSGT chủ yếu hướng dẫn giao thông, giảm ùn tắc, điều tiết trong những giờ cao điểm. Còn lại CSGT chủ yếu làm nhiệm vụ tuần tra. Ngoài ra, khi tổ chức kiểm soát tại một điểm trên đường thì chỉ thực hiện ở những vị trí phức tạp về TTATGT, trật tự, an toàn xã hội; mặt đường rộng, thoáng không bị che khuất tầm nhìn, bảo đảm việc dừng xe kiểm soát công khai, minh bạch, an toàn để kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Ngay các điểm dừng là cũng sẽ thường xuyên thay đổi, cố định không quá 90 phút tại một địa điểm.
Thiên Hải