Hà Nội lý giải gì về “đường cong dát vàng“?

Google News

"Hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp đảm bảo yếu tố quốc phòng an ninh...", Chủ tịch quận Long Biên nói.

Chiều 11/11, trả lời các câu hỏi xung quanh thông tin "đường cong dát vàng" tại Long Biên, Hà Nội, Chủ tịch quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, tuyến đường này không cong và quy trình lập quy hoạch, phê duyệt đều tuân thủ chặt chẽ luật pháp. 
Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV. 
"Chỉ giới của tuyến đường đã đảm bảo thống nhất tại tất cả các đồ án đã quy hoạch, quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chi tiết quận Long Biên, bám sát vào quy hoạch 18,1 km của cả tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với tả ngạn sông Hồng. Riêng với đoạn tuyến 200 m có hướng tuyến thẳng, không bị nắn chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch như kiến nghị của các hộ dân tại đây nêu”, ông Đỗ Mạnh Hải nói. 
Chủ tịch quận Long Biên cho biết, khi thiết kế toàn tuyến 1,6 km đi qua phường Bồ Đề, đoạn tuyến này bị khống chế bởi các yếu tố kỹ thuật khác như phải ôm sát với tĩnh không sườn của sân bay Gia Lâm, điểm giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ và thứ ba là điểm đất quốc phòng nằm gần đó.
"Với ba điểm khống chế này, hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp đảm bảo yếu tố quốc phòng an ninh. Nếu đi thẳng ra giữa cánh đồng sẽ đâm vào đất quốc phòng an ninh, hoặc không thể kết nối với hướng tuyến Ngọc Thụy", ông Hải giải thích. 
Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên. Ảnh: C.K. 
Về kinh phí giải phóng mặt bằng, Chủ tịch quận Long Biên cho biết, số tiền giải phóng mặt bằng cho 200 m đi qua khu dân cư tổ 14, 15, 16 là 53 tỷ đồng, và hiện còn 67 hộ chưa được phê duyệt vì đang chờ quyết định của thành phố. 
Trước ý kiến "các hộ dân phản ánh các lô đất ngoài cánh đồng đã bán cho doanh nghiệp", Chủ tịch quận Long Biên khẳng định trong thẩm quyền của mình, UBND quận không được bán cho doanh nghiệp và nếu có cũng chỉ được giao tổ chức đấu thầu theo luật. 
Chốt lại vấn đề, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc khẳng định: “Nhân dân có ý kiến, chúng tôi rất tôn trọng. Hiện nhân dân tiếp tục kiến nghị và chúng tôi tiếp tục xem xét. Về kiến nghị của nhân dân có thể là đúng, có thể không đúng". 
Trước đó, theo phản ánh của người dân, dự án làm đường do tránh khu đất nông nghiệp đã ảnh hưởng đến nhà cửa, vườn tược của 444 hộ dân thuộc các tổ dân phố từ 12 đến 17 của phường Bồ Đề. 
“Nếu quy hoạch con đường thẳng đi qua khu đất nông nghiệp, nhà nước sẽ tiết kiệm nhiều tỷ đồng mà đời sống bà con cũng không bị xáo trộn. Như vậy mới là ích nước lợi nhà. Nhưng tôi không hiểu vì sao chủ đầu tư nhất quyết làm đường cong vào khu dân cư”, ông Nguyễn Văn Hoàn (tổ 15, phường Bồ Đề) bày tỏ. 
Còn ông Vũ Văn Bá (tổ 14, phường Bồ Đề) tính toán: “Nhà ít nhất cũng phải bồi thường cỡ 2 tỷ và nhà nhiều lên 5 tỷ đồng. Tôi lấy bình quân khoảng 2,5 tỷ đồng một nhà thì 100 nhà là 250 tỷ đồng”.
Theo Công Vinh/zing

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

maitungque -

hà nội làm đúng đó đường đi vào dân dễ giải phóng mặt bằng hơn đi vào đất doanh nghiệp . một mũi tên trúng hai đích .giải phóng mặt bằng có tiền tiêu . tránh cho doanh nghiệp có tiền đút lót

Hiển thị thêm bình luận