Ném lựu đạn nhà dân: Xử lý khó hiểu của công an!

Google News

(Kiến Thức) - "Vụ ném lựu đạn vào nhà tôi sáng 7/1 chắc chắn có liên quan đến việc tôi tố cáo tiêu cực, tham nhũng của bộ phận cán bộ xã Quang Yên", ông Tăng khẳng định.

Như Kiến Thức đã đưa tin, lúc 2h30 sáng 7/1, khi nhà ông Nguyễn Tiến Tăng, thôn Đồng Chùa xã Quang Yên, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) đang ngủ thì kẻ hung ác đã ném lựu đạn vào trong nhà. Rất may quả lựu đạn ném trúng thanh sắt chắn ô cửa sổ bật ra ngoài và chưa phát nổ nên không gây thương vong.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, dư luận địa phương rất phẫn nộ, họ đặt ra câu hỏi vì sao kẻ giấu mặt lại ném lựu đạn sát hại gia đình ông Tăng? Ông Tăng là người tham gia chống tham ô, tham nhũng của một bộ phận lãnh đạo chính quyền xã Quang Yên khiến một số cá nhân làm sai đã phải xộ khám, việc này có liên quan đến việc ném lựu đạn không? Bản thân ông Nguyễn Tiến Tăng và gia đình đến thời điểm khi tiếp xúc với PV vẫn vô cùng lo lắng và hoảng sợ.
Nem luu dan nha dan: Xu ly kho hieu cua cong an!
 Quả lựu đạn ném vào nhà ông Tăng.
Vì sao nhà ông Tăng bị ném lựu đạn 
“Khi đó, tôi đang ngủ thì có tiếng xe máy chạy chậm bên phía vệ đường ngay nhà và sau đó, tôi nghe thấy tiếng chó sủa và tiếng động phía bờ rào nên dậy xem chuyện gì. Tôi soi đèn pin xung quanh thì không có gì. Tôi mở cửa thì thấy quả lựu đạn nằm ngay trước cửa nhà. Tôi hoảng hồn gọi mọi người trong nhà dậy và gọi hàng xóm sang làm chứng. Khi mọi người sang chứng nhận đó là lựu đạn, tôi mới gọi cho công an xã xuống lập biên bản. Phía công an huyện cũng xuống, nhưng khi lập biên bản thì công an lại ghi “hình như là lựu đan”. Tôi và mọi người không đồng ý với biên bản trên vì rõ ràng là quả lựu đạn nên chúng tôi đấu tranh mãi đến gần 2h chiều hôm đó mới xong", ông Tăng kể.
Không chỉ lần này, trước đó, ngày 3/9/2013, trong buổi liên hoan chi bộ thôn Đồng Chùa, xã Quang Yên, ông Tăng đã bị hai đối tượng là Nguyễn Hữu Nghị (chồng của bà Nguyễn Thị Yến, phó chủ tịch UBND xã Quang Yên) và Nguyễn Mạnh Hà (em rể Nghị) đánh gây thương tích. 
"Khi tôi đang ngồi nói chuyện với mọi người thì bị Hà đấm vào ngực trái, còn Nghị đã túm cổ đấm vào thái dương và hạ sườn phải. Hơn 2h đêm rạng sáng ngày 4/9, Công an huyện Sông Lô làm việc, lập biên bản xong đưa tôi về nhà, đến sáng hôm đó gia đình đưa tôi đi viện Quân Đội 109 để điều trị. Tôi nằm viện điều trị khoảng nửa tháng từ ngày 4/9 đến ngày 18/9. Sau đó, tôi ra viện nhưng vẫn còn đau ngực và đau thái dương nên tôi đã phải mua thuốc nam uống từ ngày 22/9 đến 13/10”, ông Tăng cho biết.
“Điều khó hiểu là ngày 20/11/2013, công an huyện Sông Lô ra quyết định số 253 không khởi tố vụ án đối với Nguyễn Hữu Nghị và Nguyễn Mạnh Hà với lý do xô đẩy, không phải đánh nhau. Trong khi đó, bản thân Nghị trong cuộc họp chị hội đã thừa nhận say rượu đánh tôi. Ông Sơn, Chủ tịch xã cũng thừa nhận việc có xảy ra đánh nhau chứ không phải xô đẩy. Liệu có hay không việc công an huyện Sông Lô bao che sai phạm?”, ông Tăng đặt câu hỏi.
Theo lời ông Tăng, nguyên nhân dẫn đến việc gia đình ông bị ném lựu đạn có liên quan đến việc suốt 4 năm ông và người dân Quang Yên nộp đơn tố cáo tiêu cực. Sau đó, trong 2 ngày 13 và 15/11/2013, Công an huyện Sông Lô đã khởi tố và bắt tạm giam Lương Quang Minh, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Yên, Hoàng Duy Thành, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quang Yên và Nguyễn Công Dân, nguyên Cán bộ địa chính xã để điều tra hành vi tiêu cực tham nhũng vi phạm về Luật Đất đai và tài chính. Ngoài một số cán bộ trên, ông Tăng và một số người dân trong xã tiếp tục tố cáo một số cán bộ khác cũng làm sai pháp luật như việc ký khống công trình nước sạch, ký tên đóng dấu lưu không vào văn bản làm chất độc da cam, làm bệnh thần kinh giả…cần làm rõ.
Công an huyện làm việc với PV qua văn bản?
Để tìm hiểu thông tin vụ việc gia đình ông Tăng bị ném lựu đạn vào nhà trong đêm, cũng như việc đánh ông Tăng trước đó, sáng 8/1, PV Kiến Thức đã đến trụ sở Công an huyện Sông Lô để liên hệ làm việc. Tại trụ sở công an huyện Sông Lô, chiến sĩ trực ban nói lãnh đạo đi vắng hẹn lúc khác đến. Sau đó, phóng viên đã điện thoại cho ông Đỗ Đức Cường, Trưởng Công an huyện Sông Lô để hẹn lịch làm việc và ông Cường đã hẹn đến 14h chiều 8/1 sẽ tiếp phóng viên. Đúng 14h, phóng viên có mặt thì ông Cường nói là bận đi họp và giao cho ông Lăng Đức Doanh, phó công an huyện tiếp. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra giấy tờ và ghi chép thông tin của phóng viên vào sổ công tác, nghe mục đích công việc cần trao đổi, ông Doanh nói rằng: “Nếu PV muốn công an huyện trả lời về vụ việc trên thì phải có công văn, văn bản của cơ quan ghi rõ câu hỏi trong đó”.
Nem luu dan nha dan: Xu ly kho hieu cua cong an!-Hinh-2
 Người dân xã Quang Yên lo lắng và phẫn nộ trước hành vi ném lựu đạn trả thù người tố cáo tiêu cực và mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc.
PV Kiến Thức đã giải thích là đại diện cho cơ quan đến làm việc và cũng nói rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc. Cụ thể, PV nêu hai câu hỏi để công an huyện trao đổi. Thứ nhất, thông tin ban đầu về quá trình điều tra vụ việc gia đình ông Tăng bị ném lựu đạn rạng sáng 7/1; thứ hai, xin ý kiến công an huyện Sông Lô về quá trình điều tra, giải quyết vụ việc ông Tăng bị đánh vào ngày 3/9/2013? Lý do vì sao không khởi tố các đối tượng đánh ông Tăng? 
Tuy nhiên, vị Phó công an huyện Sông Lô, ông Lăng Đức Doanh mong PV hết sức thông cảm bởi quy định phải thế. Bởi: “Công an huyện Sông Lô chỉ trả lời câu hỏi của phóng viên khi có công văn, văn bản của cơ quan ghi rõ nội dung câu hỏi cần xin ý kiến". Ông Doanh cho rằng: “Phóng viên có thể gửi công văn xuống hoặc là mang xuống. Khi có công văn công an huyện Sông Lô sẽ cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc trên bằng văn bản” (!?).
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc trên.
Hải Ninh